Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây

Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây

Thứ 6, 31/12/2021 | 07:00
0
Loại dưa chuột kỳ lạ này có phần ruột màu xanh lá cây, hương vị được mô tả là sự kết hợp của chuối, chanh dây và kiwi.

Nếu vô tình nhìn thấy dưa Kiwano, chắc chắn bạn sẽ bị thu hút ngay bởi nó có hình thù kỳ dị với đầy gai mọc ngoài vỏ. Không giống dưa chuột, dưa hấu, hay dưa gang mà có lẽ giống dưa này thừa hưởng mỗi loại một ít đặc điểm nên trông vừa quen thuộc nhưng cũng rất mới lạ.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây

Dưa Kiwano, tên khoa học là Cucumis metuliferus, hay còn được gọi là dưa chuột sừng, dưa gai… có nguồn gốc từ miền trung và miền nam châu Phi.Giống dưa này có thể sinh trưởng ở những nơi thiếu nước nên thường được tìm thấy rất nhiều ở Botswana, Namibia, Nam Phi, Swaziland và nhiều nơi có khí hậu khắc nghiệt khác.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 2).
Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 3).

Dưa Kiwano thuộc dạng thân leo như cây nho hoặc cây dưa chuột, thường được trồng vào mùa xuân và thu hoạch vào mùa hè. Quả Kiwano kích thước nhỏ hơn quả dưa hấu nhưng to hơn dưa chuột, hình dáng thuôn dài và đặc biệt có rất nhiều gai.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 4).

Khi lớp vỏ chuyển từ màu xanh sang màu cam đậm nghĩa là quả đã chín. Phần thịt bên trong quả dưa Kiwano có kết cấu tương tự dưa chuột với nhiều hạt và thạch gel sền sệt. Hương vị của nó được miêu tả là sự kết hợp của dưa chuột và quả kiwi, chua ngọt vừa phải, lại thoang thoảng vị của chuối nên rất thơm ngon.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 5).

Dưa Kiwano là món ăn nhẹ phổ biến ở châu Phi, Australia, New Zealand và Mỹ. Mặc dù phần vỏ có thể ăn được nhưng hầu hết mọi người sẽ chỉ ăn ruột bên trong. Trước khi ăn, bạn có thể gọt bỏ lớp gai bên ngoài nhưng cần cẩn thận để không bị nó đâm vào tay. Cách ăn đơn giản nhất là cắt đôi hoặc cắt lát, thêm muối, đường để gia tăng hương vị.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 6).

Ngoài ăn trực tiếp, dưa Kiwano còn phù hợp để pha chế một số loại cocktail độc đáo. Đôi khi nó có thể được thêm vào các món salad trái cây hoặc bổ sung vào nước sốt.

Tại Mỹ, dưa Kiwano rất được ưa chuộng và người ta đánh giá loại trái cây có tiềm năng thương mại rất cao.

Đời sống - Loại dưa chuột kỳ dị có gai tua tủa, vị như kiwi và chanh dây (Hình 7).

Giống như nhiều loại trái cây khác, dưa Kiwano là nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời bao gồm: Protein, Vitamin C, A, B6, Magnesium, Sắt, Phosphorus, Calcium... Do đó khi ăn dưa Kiwano bạn có thể nhận được những lợi ích sức khỏe sau:

-Dưa Kiwano chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nó tương đối ít calo, nhưng lại rất giàu protein.

-Các chất chống oxy hóa chính trong dưa Kiwano là vitamin C, vitamin A, kẽm và lutein. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng này đóng một vai trò lớn trong việc giảm viêm, ngăn ngừa các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

-Dưa Kiwano là một nguồn chất sắt và vitamin C dồi dào, có tác dụng thúc đẩy sản xuất hemoglobin trong các tế bào hồng cầu, cần thiết cho việc vận chuyển oxy.

- Dưa Kiwano có hàm lượng đường thấp và chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình chuyển hóa đường và insulin. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có thể hữu ích trong việc điều trị lượng đường trong máu cao. Tuy nhiên, điều này vẫn cần được chứng minh trong các nghiên cứu ở người.

-Dưa Kiwano có hàm lượng nước cao, cung cấp một số chất điện giải cần thiết để cơ thể giữ nước.

-Dưa Kiwano chứa các khoáng chất liên quan đến việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.

Minh Hoa (t/h)

Bãi biển kỳ lạ: Chỉ dài 40m, nằm ngay giữa đồng cỏ xanh

Thứ 6, 26/11/2021 | 12:37
Nhiều người tin rằng Gulpiyuri là bãi biển ngắn nhất thế giới khi chỉ dài khoảng 40m. Điểm đặc biệt của Gulpiyuri còn ở chỗ nó nằm ngay giữa những đồng cỏ xanh mượt.

Bộ vest kỳ lạ làm từ ria mép và thông điệp đặc biệt phía sau

Chủ nhật, 21/11/2021 | 17:24
Dù không được bán trên thị trường nhưng bộ đồ Mo-Hair thực sự là một trong những trang phục độc lạ nhất trên thế giới vì chất liệu làm ra nó là những sợi ria mép.

Kỳ lạ loài cá "xanh lè" rụng 20 chiếc răng mỗi ngày

Thứ 3, 16/11/2021 | 11:55
Loài cá linh Thái Bình Dương khiến các nhà khoa học ngạc nhiên khi tốc độ rụng răng của chúng lên đến 20 chiếc mỗi ngày.

Kỳ lạ giống mít quả dài cả mét như đột biến, 2 người mới khiêng nổi

Thứ 6, 12/11/2021 | 06:06
Quả mít giống này có thể dài hơn 1m, nặng trung bình từ 25 - 40kg. Thông thường phải 2-3 người mới có thể khiêng được một quả như vậy.
Cùng chuyên mục

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.