Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài khủng long mới được phát hiện ở Trung Quốc theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon.

Tháng 7/2020, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện một loạt dấu chân hóa thạch ở tỉnh Tứ Xuyên, có khả năng thuộc về một loài khủng long ăn thịt sống ở kỷ Phấn Trắng – thời kỳ tồn tại cuối cùng của loài khủng long trước khi tuyệt chủng.

Đời sống - Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Dấu chân khủng long hóa thạch được phát hiện ở Tứ Xuyên, Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Phần đế của mỗi dấu chân có chiều dài khoảng 30 cm, ước tính phần thân có thể dài đến gần 4 mét. Người dân địa phương biết rõ những dấu tích này nhưng họ không nghĩ là dấu vết khủng long. Như vậy, loài khủng long mới được xác định nhờ hóa thạch dấu vết, ví dụ như hang ổ hoặc dấu chân, chứ không phải xác của con vật. Cho đến gần đây, nhóm khảo cổ mới thông báo chính thức về tên gọi của loài mới này.

Đời sống - Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon (Hình 2).

Nhân vật Nobita là bạn thân của mèo máy Doreamon.

Loài khủng long mới được đặt tên là “Eubrontes nobitai”. Trong đó “nobitai” được lấy cảm hứng từ nhân vật Nobita - bạn thân của chú mèo máy Doraemon trong bộ truyện tranh cùng tên của Nhật Bản, phim lần đầu được khởi chiếu vào năm 1969. Còn từ “Eubrontes” dùng mô tả dấu chân hóa thạch khủng long.

Quyết định đặt tên trên được công bố trên tạp chí Cổ sinh vật học tại đại học Dầu khí Trung Quốc, thành phố Bắc Kinh.

Các nhà khoa học giải thích việc chọn nhân vật trong Doraemon để đặt tên vì bộ phim hoạt hình này được coi là “ký ức chung” của thế hệ 8X sinh ra ở Trung Quốc.

Theo ông Xing Lida, giáo sư cổ sinh vật tham gia nhóm khai quật, Doraemon đã khắc họa xuất sắc các nhân vật khủng long, giúp trẻ em muốn khám phá thêm về loài bò sát tiền sử khổng lồ này. Mọi tập có liên quan đến khủng long trong bộ phim Doraemon đều “rất xuất sắc”. Đặc biệt 2 phần phim Khủng long của Nobita năm 1980 và Khủng long mới của Nobita năm 2020 giúp "nhiều đứa trẻ thích khủng long".

Được biết một bản sao của hóa thạch khủng long đã được gửi đến Bảo tàng Quốc gia Tokyo và Fujiko F. Fujio pro Co Ltd., công ty chuyên sản xuất phim hoạt hình do họa sĩ Fujiko F. Fujio- “cha đẻ” của bộ truyện tranh Doremon-thành lập.

Đẹp độc lạ: Chiêm ngưỡng "con mắt của Sahara"- điều bí ẩn khiến các nhà khoa học "mất ăn mất ngủ"

Thứ 4, 01/04/2020 | 17:00
Nhìn trên vệ tinh, kì quan Richat - "Con mắt của Sahara" toát lên vẻ đẹp thách thức khoa học của mình.

Các nhà khoa học tái tạo thành công giọng nói của xác ướp Ai Cập 3.000 năm

Chủ nhật, 26/01/2020 | 09:01
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã tái tạo giọng nói thành công của một vị linh mục Ai Cập chết cách đây 3.000 năm dựa trên công nghệ in 3D.

Giải mã tiếng hát bí ẩn của cá voi lưng gù từng khiến các nhà khoa học đau đầu

Thứ 2, 09/12/2019 | 21:00
Loài cá voi lưng gù nổi tiếng với tiếng hát bí ẩn của chúng. Thế nhưng, ý nghĩa thực sự của những bài hát đó thì lại khiến các nhà khoa học đau đầu giải mã.

Các nhà khoa học thành công trong việc "hồi sinh" não lợn sau khi chết 4 tiếng

Thứ 7, 20/04/2019 | 08:03
Các nhà khoa học Mỹ đã phục hồi một phần não lợn đã chết sau 4 giờ đồng hồ, mang đến những cách thức mới để nghiên cứu các bệnh đặc thù như Alzheimer và cách bảo vệ não sau chấn thương.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Anh nông dân đút túi 4 tỷ đồng nhờ nuôi con "to bự" quen thuộc

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ làm nông theo mô hình độc đáo, một anh nông dân ở Ninh Bình nhẹ nhàng đút túi 4 tỷ đồng khiến nhiều người đến học hỏi.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.