Loại muối

Loại muối "quý như thuốc", ở nước ta vừa nhiều vừa rẻ song ít người mua

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:30
0
Đây là loại muối lành mạnh, được sản xuất thủ công ở Nam Định, Đà Nẵng nhưng nhiều người vẫn chưa biết được lợi ích khi dùng loại muối này để tận dụng.

Muối là gia vị không thể thiếu trong gian bếp của người Việt. Nó vừa có vai trò nêm nếm món ăn, vừa thể hiện nét văn hóa ẩm thực lâu đời của người Việt đó là luôn ưa thích những món đậm đà.

Thực tế, muối không chỉ được thêm vào đồ ăn khi nấu mà còn được dùng để chấm thực phẩm. Điều đó đã vô tình gây ra tình trạng người Việt tiêu thụ lượng muối quá lớn.

Theo thống kê, mỗi người trưởng thành tại Việt Nam tiêu thụ tới 9,4g muối/ngày, cao gần gấp 2 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đời sống - Loại muối 'quý như thuốc', ở nước ta vừa nhiều vừa rẻ song ít người mua

Ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch khác. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, ăn thừa muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây những rối loạn khác cho sức khỏe. Do đó, nhu cầu tìm kiếm những loại gia vị lành mạnh hơn muối là rất cao.

Ít người biết tại nước ta có một loại muối an toàn hơn, có thể dùng để thay thế muối ăn thông thường, đó là Muối biển nhạt.

ThS.BS Dương Quốc Phong (Bệnh viện Thống Nhất, giảng viên Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM) cho biết: Muối biển nhạt là loại muối biển tự nhiên có hàm lượng natri (hay sodium) giảm từ 20-30% so với muối ăn bình thường. Tuy nhiên, nó vẫn có vị mặn do đã được thay thế bởi những thành phần khác như canxi, magie, đặc biệt là kali.

Muối biển nhạt thay thế natri bằng kali mang lại nhiều lợi ích. Tăng lượng kali - vi chất mà hầu hết mọi người ở nhiều quốc gia không tiêu thụ đủ, chất này giúp làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu còn cho thấy việc thay thế muối có hàm lượng natri thấp giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Đời sống - Loại muối 'quý như thuốc', ở nước ta vừa nhiều vừa rẻ song ít người mua (Hình 2).

Người dân sản xuất muối theo phương pháp phơi cát truyền thống tại xã Bạch Long (Giao Thủy, Nam Định). Ảnh: Báo Nam Định điện tử.

Ở nước ta có 2 địa phương nổi tiếng trên thế giới về sản xuất muối nhạt đó là Nam Định và Đà Nẵng. Tại đó, muối vẫn được sản xuất thủ công, chính vì thế hạt muối được giữ nguyên toàn bộ các khoáng chất, chất lượng cao, được nhiều quốc gia ưa chuộng.

Các sản phẩm muối nhạt ngoài tiêu thụ trong nước còn xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Tuy nhiên ở Việt Nam, giá bán muối biển nhạt vẫn rẻ như bèo và thậm chí rất ít người mua, nhiều bà nội trợ vẫn chuộng mua muối i-ốt để nấu ăn hằng ngày.

Mặc dù muối biển nhạt có nhiều lợi ích nhưng do muối biển nhạt thay thế natri bằng kali nên những người theo chế độ ăn hạn chế kali (chẳng hạn như những người đang chạy thận nhân tạo) cần tránh các loại muối này kẻo tăng kali máu, gây ra các triệu chứng như mạch yếu, tim đập chậm hoặc yếu cơ và có thể gây đột tử.

Bên cạnh đó, dù hàm lượng natri ở muối biển nhạt đã giảm so với trước nhưng việc sử dụng muối biển nhạt cũng giống như muối ăn bình thường là dùng trong kiểm soát. Tốt nhất vẫn là trong khoảng 5 gram/ngày (theo khuyến cáo của WHO).

Để có thể giảm lượng muối tiêu thụ, bạn có thể tuân thủ một vài nguyên tắc sau:

- Giảm lượng muối vào khi chế biến món ăn: Không tẩm ướp quá nhiều muối, người chế biến nên nếm trước thức ăn khi cho muối. Cố gắng giảm bớt lượng muối khi nêm nếm thức ăn, dần thay đổi thói quen ăn mặn.

- Hạn chế bày nước chấm trên bàn ăn: Tốt nhất, bạn không bày nước chấm nhiều ở trên mặt bàn, hoặc nếu có bày nên cho thêm các gia vị chua, tiêu cay vào để thay đổi vị hoặc pha loãng nước chấm. Ngoài ra, không chấm sâu thức ăn xuống gia vị nhất là nước mắm. Chúng ta ăn hoa quả cũng không nên chấm muối, hạn chế ăn các loại hoa quả dầm muối, mắm… Bạn cũng không nên chấm các thức ăn đã được tẩm ướp, đã mặn.

- Giảm thực phẩm chế biến sẵn, tăng đồ tươi sống: Chúng ta ưu tiên chọn thực phẩm tươi sống và hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, mỳ ăn liền, dưa muối, cà muối, chân giò, bim bim... vì trong các loại này rất nhiều muối. Khi mua các thực phẩm chế biến sẵn, bạn cần đọc nhãn trước khi chọn, nhất là các thực phẩm nhiều muối.

Minh Hoa (t/h)

2 loại gia vị "luôn có mặt" trong bữa ăn của nhiều gia đình không ngờ gây mất ngủ đến vậy

Thứ 4, 01/06/2022 | 13:00
Trong cuộc sống hằng ngày, gia vị là thứ không thể nào thiếu để tạo ra những món ăn ngon. Tuy nhiên, không phải loại gia vị nào cũng phù hợp để ăn nhiều.

Loại rau mùa hè giúp bổ máu, đẹp da nhưng lưu ý khi ăn kẻo rước bệnh

Chủ nhật, 22/05/2022 | 08:00
Loại rau này phổ biến trong mùa hè và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần cẩn trọng khi ăn nếu không muốn bị độc tố.

Cách bảo quản và sử dụng gia vị tốt nhất bạn nên biết

Thứ 5, 12/05/2022 | 15:15
Việc sử dụng gia vị quá hạn có thể không gây bệnh cho bạn nhưng nó sẽ làm giảm hương vị món ăn rất nhiều. Vậy, làm thể nào để bảo quản và sử dụng gia vị đúng cách?

Loại gia vị dậy mùi như tất thối nhưng lại là đặc sản được yêu thích

Thứ 6, 04/02/2022 | 06:00
Iru có hương vị cay nồng, mùi hôi hám nồng nặc như tất thối để lâu ngày nhưng lại là đặc sản đối với cộng đồng người Yoruba ở Nigeria.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.