Loại

Loại "rau hoàng đế" vừa tăng cường sinh lý vừa tốt cho tim mạch

Thứ 5, 07/07/2022 | 12:31
0
Loại rau này được mệnh danh là “rau hoàng đế” với nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời như tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tăng cường sinh lý,…

Măng tây là loại rau cao cấp có nguồn gốc từ châu Âu nhập khẩu về Việt Nam. Chính vì thế nó được mệnh danh là “rau hoàng đế”.

Loại rau này được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự bổ dưỡng và ăn khá lạ miệng. Măng tây khi ăn có vị thơm, cắn vào có cảm giác giòn, ngọt, chát chát. Dùng làm súp hay đem xào, luộc, hấp, nướng... đều có hương vị hấp dẫn, rất khác biệt so với các loại rau thông thường.

Không chỉ thơm ngon, măng tây còn có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nó chứa nhiều chất như: chất xơ, protein, gluxit, các vitamin như: A, C, K, B1, B2, B6, axitphuric,… và chất Inulin, có tác dụng rất tốt cho hệ thống ruột. Đặc biệt, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của măng tây như:

Tốt cho tim mạch

Măng tây rất giàu chất xơ, kali và folate nên có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu cũng như giúp ổn định huyết áp. Qua đó bạn cũng sẽ được giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch hay bị đột quỵ.

Tốt cho đường ruột

Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin, chất này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràng.

Tốt cho hệ hô hấp

Rễ của măng tây giúp chữa ho, khản tiếng, đau cổ họng.

Hỗ trợ giảm cân

Măng tây chứa rất ít chất béo và calo nhưng lại có hàm lượng chất xơ cao, bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Do quá trình tiêu hóa chất xơ của cơ thể diễn ra rất chậm, việc tiêu thụ măng tây có thể tạo cảm giác no lâu giữa các bữa ăn, từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn và mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm cân.

Ngoài ra, để tối đa hóa khả năng đốt cháy calo, bạn nên ăn kèm măng tây với một quả trứng luộc. Sự kết hợp giữa măng tây giàu chất xơ và hàm lượng protein trong trứng sẽ mang lại một bữa ăn vừa giúp no lâu vừa giàu dinh dưỡng.

Ngăn ngừa loãng xương

Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.

Kích thích tiểu tiện

Trong nhiều bài thuốc thì măng tây được dùng như một thành phần giúp lợi tiểu tự nhiên. Những ai mắc chứng thận yếu, bí tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt nếu thường xuyên sử dụng sẽ giúp hoạt động đi tiểu thông suốt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Chất glutathione trong măng tây rất có ích trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư. Theo viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, măng tây cung cấp hàm lượng glutathione dồi dào hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Nó có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây bệnh ung thư trong cơ thể.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Glutathione trong măng tây có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, giúp cải thiện làn da rám nắng, lão hóa do tuổi già. Trong 3 loại măng tây thì măng tây tím là loại biểu hiện công dụng này rõ ràng hơn cả. Bạn có thể kết hợp ăn măng tây trong các bữa ăn thay vì dùng thuốc hay thực phẩm chức năng.

Chống viêm

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật… 

Tăng cường sinh lý

Các loại vitamin E, A, C, vitamin B6 trong cây măng tây làm kích thích ham muốn tình dục ở nữ giới, đóng vai trò quan trọng để sản sinh ra các testosterone. Ngoài ra, măng tây còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau khi phụ nữ đang có kinh.

Măng tây cũng được xem là loại thần dược dành cho nam giới. Đây là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, được xem như một loại thuốc kích dục tự nhiên quý giá.

Đời sống - Loại 'rau hoàng đế' vừa tăng cường sinh lý vừa tốt cho tim mạch

Măng tây được xem là thần dược dành cho nam giới. Ảnh minh họa.

Măng tây là loại thực phẩm có mùa vụ, thời điểm mưa lạnh mùa đông là lúc sản lượng măng tây ở Việt Nam rất thấp, nên giá tăng cao. Vào khoảng ra xuân và mùa hè từ tháng 3 đến tháng đến tháng 7 dương lịch là thời điểm chính vụ thu hoạch măng tây. Lúc này người tiêu dùng sẽ dễ dàng mua được những bó măng tây non mỡn, to, mập, giòn và có giá thành tốt hơn.

Để món ăn ngon, nên chọn mua măng tây thật tươi (cọng nhỏ, ngắn...). Khi sơ chế nên rửa thật sạch, kỹ lưỡng. Nên chẻ măng ra để nấu sẽ thấm gia vị nhiều hơn.

Cần lưu ý không chế biến quá lâu. Mặc dù ăn các loại rau nấu chín có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư, nhưng măng tây được chế biến quá kỹ sẽ bị mất đi một số lợi ích dinh dưỡng.

Ngoài ra không nên ăn quá nhiều măng tây. Việc ăn măng tây sẽ mang tác dụng tốt nếu ăn với định lượng hợp lý, khoảng 2 – 3 bữa/ tuần.

Minh Hoa (t/h)

Các loại thực phẩm quen thuộc giúp ngăn ngừa đột quỵ và ung thư đừng bỏ qua

Thứ 6, 17/06/2022 | 07:00
Dưới đây là những loại rau củ quả giúp ngăn ngừa đột quỵ và ung thư mà bạn cần biết.

Bật mí 3 loại trà vừa rẻ vừa dễ kiếm lại giúp giảm cân hiệu quả

Thứ 7, 21/05/2022 | 06:09
Trà xanh, trà đen... từ lâu vốn là một trong những thức uống cực lành mạnh có thể giúp giảm cân, giữ dáng, làm thanh lọc cơ thể vô cùng hiệu quả.

Điểm danh những loại quả “càng ăn uống càng trẻ ra”

Thứ 6, 20/05/2022 | 06:00
Đâu cần phải đi tìm đâu xa những phương thức "níu kéo thanh xuân", đôi khi đơn giản chỉ là lựa chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý thôi. Vậy ăn gì để trẻ lâu?

Loại quả quen thuộc là "thần dược" chữa ho, tiêu đờm, ai ăn cũng thích

Thứ 7, 02/04/2022 | 07:00
Loại quả này giòn thơm, vị ngọt vừa phải, lại có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như giảm nguy cơ mắc tiểu đường, tăng cường miễn dịch, chữa ho, trị đờm,...
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Bé gái bị nam thanh niên bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:00
Một bé gái 11 tuổi đã bị hàng xóm bắt cóc, sát hại rồi vứt xác ở bãi đất hoang ở Philippines.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Loại quả tuổi thơ của 8X trước không ai ngó nay dân phố thích mê, 70.000đồng/kg còn không có để mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:27
Đây là loại quả đặc sản ở Quảng Ngãi, trái vàng ươm đẹp mắt, nhiều người ở thành phố chưa từng được ăn thử.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.