Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
0
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Nhiều bộ phim và tiểu thuyết thường nhắc tới một sinh vật huyền thoại được gọi là kỳ lân. Trong thực tế, cũng có một sinh vật sở hữu chiếc sừng dài trên đầu, chính là loài kỳ lân biển, tên tiếng Anh là "narwhal".

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Cùng với cá voi trắng, kỳ lân biển là loài duy nhất còn tồn tại của họ Monodontidae. Tuy nhiên, cá voi trắng không có chiếc sừng như chúng. Kỳ lân biển sinh sống ở vùng Bắc Cực lạnh giá, nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt với những lớp băng dày đặc trong 6 tháng mùa đông.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 2).

Điều khiến kỳ lân biển được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài, thẳng độc nhất vô nhị. Thực chất đây không phải sừng, mà là một chiếc răng nanh phát triển từ hàm trái phía trên của con vật.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 3).

Chiếc ngà này thường dài từ 2 đến 3m, nặng hơn 10kg và chỉ kỳ lân biển đực mới có. Chiếc răng nanh mọc theo hình xoắn ốc ngược chiều kim đồng hồ, giống sừng kỳ lân trong truyền thuyết. 

Một số con kỳ lân biển còn mọc cả một cặp sừng do răng nanh bên phải cũng phát triển dài ra. Tuy nhiên răng bên phải thường ngắn hơn bên trái và trường hợp này cũng cực kỳ hiếm.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 4).

Chiếc ngà của kỳ lân biển không có vai trò quá lớn trong đời sống. Con cái không có răng dài vẫn sống lâu như con đực. Nhiều giả thuyết khác đặt ra về công dụng của nó như phá băng, cảm nhận nhiệt độ, điều hướng hay dùng để săn mồi... Tuy nhiên, những giả thuyết này vẫn chưa thực sự được chứng minh.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 5).

Theo Earthsky, nó đơn giản chỉ là đặc điểm giới tính. Giống bờm của sư tử hay đuôi của chim công đực, kỳ lân biển dùng chiếc răng dài để xác định thứ bậc và tranh giành con cái. Dù vậy, các nhà khoa học chưa đưa ra được tài liệu cụ thể về điều này.

Vào thời trung cổ, người ta tin rằng cắt sừng của kỳ lân biển mài thành bột có thể chữa được bách bệnh. Không chỉ thế, sừng của kỳ lân biển cũng được sử dụng trong nhiều tác phẩm nghệ thuật. Ngai vàng của vua Đan Mạch những năm 1600 cũng được trang trí bằng răng kỳ lân biển.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 6).

Ngày nay, vẻ đẹp và sự hiếm có của chúng vẫn khiến giới siêu giàu săn tìm bằng được. Ước tính giá của những chiếc ngà kỳ lân biển từ 4.000-15.700 USD và thường được so sánh quý hơn vàng. Nữ hoàng Anh Elizabeth I (1533-1603) từng trả mức giá tương đương một tòa lâu đài để sở hữu ngà kỳ lân biển quý hiếm.

Đời sống - Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng (Hình 7).

Vì vậy, để kiếm lợi con người đã truy lùng, săn bắt kỳ lân biển rất nhiều. Bên cạnh đó, loài vật này đang chịu ảnh hưởng từ sự nóng lên toàn cầu. Theo các nhà khoa học, năm 2008, ước tính có 1.945 kỳ lân biển trong khu vực, nhưng đến năm 2017, con số này chỉ còn 246. Điều này tác động mạnh đến số lượng kỳ lân biển trên toàn cầu và khiến cho loài sinh vật này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Minh Hoa (t/h)

Phát hiện sinh vật kỳ lạ "đầu lợn, thân cá mập" ở Italia

Chủ nhật, 12/09/2021 | 06:39
Sinh vật bí ẩn có thân mình giống cá mập nhưng khuôn mặt lại giống heo đã khiến các thủy thủ vô cùng bối rối.

Hàng loạt xác sinh vật hóa thành các viên kim cương quý nhất thế giới

Thứ 5, 26/08/2021 | 06:26
Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia phát hiện ra 2 loại kim cương quý nhất thế giới thực ra được hình thành từ xác những sinh vật sống.

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.
Cùng chuyên mục

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.