Loại thuốc đắt nhất thế giới có giá 3,5 triệu USD/liều

Loại thuốc đắt nhất thế giới có giá 3,5 triệu USD/liều

Thứ 5, 24/11/2022 | 14:30
0
Mới đây, một công ty dược phẩm đã đặt giá niêm yết loại thuốc trị bệnh rối loạn đông máu di truyền B của hãng này ở mức 3,5 triệu USD một liều.

Loại thuốc đắt nhất thế giới chữa bệnh gì?

Tiến bộ y học thế giới đã đạt đến mức đáng kinh ngạc, khi con người bước vào thời đại của những phương pháp chữa bệnh thần kỳ, trong đó có loại thuốc đắt nhất thế giới dùng chữa bệnh máu khó đông.

Mỹ vừa phê duyệt liệu pháp gien chữa bệnh máu khó đông haemophilia B của công ty dược phẩm sinh học CSL Behring. Với giá 3,5 triệu USD/liều, đây được xem là loại thuốc đắt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Bloomberg dẫn nghiên cứu của công ty cho biết, với liệu pháp này, bệnh nhân chỉ cần truyền một lần duy nhất mà không cần phải theo liệu trình điều trị thông thường.

Thuốc dùng một lần có tên là Hemgenix của CSL Behring làm giảm đến 54% số lần chảy máu dự kiến ​​trong suốt một năm của bệnh nhân. Nó cũng giúp 94% người bệnh không cần truyền yếu tố đông máu IX tốn thời gian và tốn kém như hiện nay.

Ông Brad Loncar, Giám đốc điều hành của Loncar Investments cho biết: "Mặc dù giá thành cao hơn so với dự kiến nhưng tôi nghĩ thuốc có cơ hội thành công. Vì thứ nhất, các loại thuốc hiện có cũng rất đắt và thứ hai, bệnh nhân mắc bệnh này luôn sống trong nỗi sợ hãi. Do đó, liệu pháp gien sẽ là lựa chọn của một số người".

Trong khi đó, ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu sinh học của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho hay mặc dù đã có những tiến bộ trong điều trị bệnh máu khó đông nhưng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa và điều trị chứng chảy máu có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

"Hemgenix đại diện cho tiến bộ quan trọng trong việc phát triển các liệu pháp sáng tạo dành riêng cho bệnh nhân mắc chứng máu khó đông", ông Marks nói.

Thế giới - Loại thuốc đắt nhất thế giới có giá 3,5 triệu USD/liều

Với giá bán ở mức 3,5 triệu USD, loại thuốc Hemgenix do hãng dược phẩm CSL phát triển là loại thuốc đắt nhất trên thế giới. Ảnh: CSL Behring.

Thời gian qua, phương pháp truyền thống điều trị bệnh máu khó đông là truyền các protein còn thiếu, được gọi là các yếu tố đông máu, để hình thành các cục máu đông và giúp cầm máu. Trong khi đó, Hemgenix hoạt động bằng cách đưa một gien vào gan và gien này sẽ hoạt động để tạo ra protein yếu tố IX.

Liệu pháp gien sẽ được sản xuất tại Lexington, Massachusetts - Mỹ bởi uniQure NV. Đây là công ty đã bán quyền thương mại hóa Hemgenix cho CSL Behring vào năm 2020.

Theo uniQure, hiện có khoảng 16 triệu người ở Mỹ và châu Âu mắc bệnh máu khó đông haemophilia B. Trong khi đó, chứng máu khó đông hemophilia A phổ biến hơn, với số bệnh nhân cao gấp 5 lần.

Các liệu pháp gien có thể cải thiện đáng kể một loạt chứng bệnh bằng cách khắc phục các nguyên nhân cơ bản. Zolgensma của hãng Novartis AG dành cho trẻ sơ sinh bị teo cơ cột sống có giá 2,1 triệu USD khi được phê duyệt vào năm 2019, trong khi Zynteglo của Bluebird Bio Inc. dành cho bệnh rối loạn máu beta thalassemia có giá 2,8 triệu USD vào đầu năm nay.

Khi công bố giá thuốc này nhiều người choáng váng bởi giá quá cao. Giá cả là một vấn đề đối với các loại thuốc mới này. Bởi trước đó chi phí cao khiến các loại dược phẩm như thuốc điều trị bệnh Alzheimer Aduhelm của Biogen Inc. (Mỹ) và Zynteglo của Bluebird ở châu Âu trở thành các thương vụ phá sản.

Bắt đầu quá trình chào bán loại thuốc đắt nhất thế giới tại Mỹ

Theo Reuters, tuy mức giá bán dành cho loại thuốc được CSL đặt ra là 3,5 triệu USD, tùy theo từng trường hợp, người bệnh có thể không phải trả toàn bộ khoản tiền này.

Nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Cowen Joseph Thome cho biết, mức giá do CSL đặt ra cao hơn so với mức 1,9 triệu USD do ngân hàng này ước tính. Tuy nhiên, các cố vấn của Cowen tỏ ra lạc quan về những tác động tích cực mà loại thuốc có thể mang lại.

CSL Behring, một bộ phận của hãng dược phẩm CSL, sẽ bắt đầu quá trình chào bán loại thuốc Hemgenix tại Mỹ.

Hemgenix là loại thuốc sử dụng liệu pháp gene đầu tiên dành cho bệnh rối loạn đông máu di truyền B. Với việc chỉ cần sử dụng một lần, phương thuốc này cung cấp giải pháp dài hạn cho các bệnh nhân, thay vì phải tiêm thuốc thường xuyên như các phương pháp điều trị khác do các hãng dược phẩm như Biogen và Pfizer phát triển.

Trúc Chi (theo Zing, Người Lao Động)

Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19

Thứ 4, 23/11/2022 | 10:24
Quyết định phê duyệt khẩn cấp Xocova được đưa ra khi Nhật Bản đang trong làn sóng dịch mới với các ca mắc Covid-19 và số ca tử vong tăng nhanh.

Bộ Y tế vào cuộc giải “cơn khát” thiếu thuốc chữa bệnh trầm trọng

Thứ 5, 18/08/2022 | 15:00
Công tác kiểm tra, khảo sát tình hình cung ứng, sử dụng thuốc, vật tư, trang thiết bị đang được triển khai tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Những loại thuốc đắt nhất thế giới

Thứ 6, 30/06/2017 | 14:51
Theo thống kê gần đây nhất của Tạp chí Medscape, 10 cái tên nằm trong danh sách các thuốc đắt nhất thế giới đều tiêu tốn hơn 10 tỷ đồng chi phí điều trị hàng năm cho mỗi bệnh nhân.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.