Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng

Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng

Thứ 4, 29/06/2022 | 07:00
0
Việc xuất hiện ngày càng nhiều loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ hàng nội cho đến hàng ngoại khiến không ít người tiêu dùng như lạc vào ma trận.

Hàng xách tay yên tâm chất lượng?

Chỉ cần gõ từ khóa “thực phẩm chức năng” trên thanh công cụ tìm kiếm của google, cho ra hơn 124.000 kết quả chỉ trong vòng 0.51 giây.

Tiếp đó, tìm kiếm thêm về các dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội, PV Người Đưa Tin dễ dàng nhận thấy có rất nhiều các hội nhóm có đông người tham gia như: Hội Review thực phẩm chức năng; Thực phẩm chức năng – mỹ phẩm xách tay Mỹ Hàn Úc Nhật; Thực phẩm chức năng…

Sức khỏe - Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng

Rất nhiều hội nhóm mua - bán TPCN tấp nập trên chợ mạng.

Các nhóm này rất đa dạng người mua và người bán với các nhu cầu tìm hiểu về thực phẩm trắng da, đẹp da, tăng cân, tăng chiều cao, thực phẩm giúp bổ xương khớp…

Trong vai một người cần mua viên uống bổ sung Collagen plus với giá tốt, PV được T.T có số điện thoại 03986xxx chuyên đăng bài bán thực phẩm chức năng dưỡng da, trẻ hóa da cho biết hàng đảm bảo, xách tay có giấy tờ đầy đủ. “Có người nhà của mình ở bên đó, nên hàng đảm bảo chứ không phải hàng trôi nổi, vì thế bạn yên tâm”, T. nói.

Thắc mắc thêm về công dụng thực sự của thực phẩm chức năng viên uống bổ sung Collagen, người này cho biết bán nhiều loại nên không thể nhớ hết. Nhưng, người bán khẳng định rằng đã dùng và chỉ cần kiên trì dùng 2-3 hộp là có cải thiện.

Ngỏ ý muốn mua hàng với giá tốt, người này cho biết giá bán lẻ là 550.000 đồng/1 hộp, còn mua từ 3 hộp trở lên có giá 470.000 đồng/hộp.

Sức khỏe - Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng (Hình 2).

Khẳng định sản phẩm có giấy tờ đầy đủ, nhưng người mua cũng chỉ có thể kiểm chứng thông qua giao dịch online.

Trước những lời khẳng định chắc nịch về chất lượng, PV cũng rất băn khoăn về việc làm sao để kiểm chứng là hàng tốt, hàng chuẩn khi cả người bán và người mua đều chỉ giao dịch, bán hàng qua mạng?

Bên cạnh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe về đẹp da, các sản phẩm khác như bổ não, giảm tiểu đường, tăng chiều cao cũng được quảng cáo với công dụng cực kỳ tuyệt vời và giá dao động từ 250.000 đồng đến cả triệu đồng.

Hàng nội quảng cáo “thổi phồng” công dụng

Trong khi đó, các thực phẩm chức năng trong nước hiện rất nhiều và để tiếp cận nhanh với người tiêu dùng, không ít công ty đơn vị đã dùng mạng xã hội, facebook, fanpage… quảng cáo rầm rộ hình ảnh, công dụng sản phẩm.

Chưa hết, các hình thức quảng cáo, thổi phồng công dụng ngày càng tinh vi hơn thông qua hình thức PR quảng cáo vài chục giây trên sóng truyền hình.

Điển hình mới đây nhất, Công ty TNHH MTV dược phẩm Y tế Quốc tế MEDISTAR (địa chỉ: Thôn Trung Tiến, xã Thuỵ Hương, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội) bị xử phạt 90 triệu đồng.

Hành vi vi phạm của doanh nghiệp là tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật. Cụ thể, doanh nghiệp tự công bố sản phẩm viên uống bổ phổi Lung Detox trong khi sản phẩm này thuộc diện phải đăng ký bản công bố sản phẩm theo quy định của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.

Sức khỏe - Loạn thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ nội đến ngoại “bủa vây” người dùng (Hình 3).

Các hình thức quảng cáo, thổi phồng công dụng của thuốc, TPCN ngày càng tinh vi.

Hay như một số thực phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường cũng đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên xương khớp Hoàng Hường (Quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo mà không có hoặc ghi không đúng hoặc không đọc rõ hoặc không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”).

Ngoài ra, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã cập nhật thông tin xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đến ngày 12/4/2022, cụ thể:

Công ty cổ phần Thiên Dược Sơn (địa chỉ: số 7 Ngách 88, ngõ 151B Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) bị phạt 50 triệu đồng về hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Lavenda plus. Lý do là quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh).

Công ty cổ phần Thương mại quốc tế Đại Lâm Mộc (địa chỉ: 09-LK1, khu nhà ở 90 Nguyễn Tuân, số 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) với mức phạt 45 triệu đồng về hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống tố nữ Mộc Beauty.  Lý do là quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Cùng với hình thức phạt tiền, các cơ sở bị xử phạt về quảng cáo phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm; cơ sở vi phạm về tự công bố sản phẩm phải thu hồi sản phẩm và thu hồi Bản tự công bố sản phẩm vi phạm.

Đây không phải lần đầu tiên thực phẩm bảo vệ sức khỏe thổi phồng công dụng bị xử phạt, mà trước đó cũng đã có rất nhiều các đơn vị khác bị cơ quan chức năng tuýt còi.

Trong năm 2020 và 2021, cục An toàn thực phẩm đã phạt hành chính khoảng 4 tỉ đồng, buộc tháo gỡ các quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. 

Tuy nhiên, cho đến nay, sự “bát nháo” của thị trường này vẫn còn, được thể hiện bằng nhiều hình thức trong đó có việc mượn danh các thầy thuốc nổi tiếng…

Ông Nguyễn Văn A. (Yên Bái) bị đau xương khớp do gút, một lần xem quảng cáo trên youtube, ông đã đặt mua sản phẩm chức năng xương khớp, nhưng khỏi đâu không thấy chỉ thấy tiền mất tật mang. Ông kể: “Tôi ngoài 60 tuổi, có lên mạng xã hội xem thì thấy hiện quảng cáo thực phẩm chức năng về xương khớp, tôi đã đặt mua về để dùng thử với giá hơn 1 triệu đồng/1 hộp, tôi mua 2 hộp nhưng dùng gần hết hộp thứ 2 thì người tôi càng đau hơn, tôi đi kiểm tra lại thì các chỉ số đều tăng, bác sĩ có hỏi tôi nói dùng loại thực phẩm chức năng, khi xem thành phần thì bác sĩ bảo phải ngưng ngay trước khi quá muộn. Về nhà, tôi tìm lại số điện thoại để gọi hỏi nhãn hàng kia thì thuê bao, chẳng thể liên lạc. Tôi đã mang thực phẩm chức năng kia đi vứt. Cũng kể từ đó, tôi không dám tin theo lời quảng cáo thổi phồng công dụng trên mạng nữa”.

Thanh Lam

Mạo danh bác sĩ quảng cáo TPCN: Bức xúc lắm nhưng biết tìm họ ở đâu?

Thứ 3, 28/06/2022 | 07:00
Không ít đơn vị đã sử dụng và đăng tải hình ảnh của các bác sĩ mà không xin phép nhằm mục đích quảng cáo, câu like, bán hàng…

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ: “Người ta cắt ghép hình ảnh tôi để bán thuốc"

Thứ 2, 27/06/2022 | 07:00
Chỉ với một bức ảnh chụp cùng ông Nguyễn Thế Kỷ, không ít người bệnh đã tin tưởng vào tài nghệ của Lương y Dương Văn Bảy.

Thực phẩm chức năng Hoàng Hường quảng cáo vi phạm quy định

Thứ 4, 11/05/2022 | 17:53
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có thông tin cảnh báo sản phẩm Viên xương khớp Hoàng Hường đang vi phạm quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.