Lốc xoáy gây thiệt hại nặng ở Thanh Hóa, Nghệ An

Lốc xoáy gây thiệt hại nặng ở Thanh Hóa, Nghệ An

Thứ 2, 22/04/2013 | 10:05
0
Lốc xoáy kèm mưa đá ở Nghệ An; mưa dông nặng ở Thanh Hóa... những hiện tượng cực đoan vừa gây thiệt hại nặng nề tại Thanh Hóa và Nghệ An...

Khoảng 19 giờ tối qua (20/4) trên địa bàn giáp ranh xã Diên Lãm và Châu Hoàn xảy ra một trận lốc xoáy kèm gió giật mạnh và sét đánh làm 3 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, nhiều nhà khác bị hư hỏng nặng.

Việt Nam Xanh - Lốc xoáy gây thiệt hại nặng ở Thanh Hóa, Nghệ An

Lốc xoáy gây hư hại nhiều căn nhà ở Nghệ An

Theo ông Đại vào thời điểm trên, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh và sấm sét lớn làm rung chuyển cả một khu vực nằm giáp ranh địa bàn 2 xã Châu Hoàn, Diên Lãm.

Cùng thời điểm đó, người dân nhìn thấy khói và mùi khét bốc lên tại 3 căn nhà của hộ ông Hà Văn Chung, ông Vi Văn Phương và ông Lương Văn Chung (cùng ngụ tại bản Xốp Hốc, xã Diên Lãm).

Lốc xoáy đã làm 3 ngôi nhà của ba hộ gia đình nói trên bị tốc mái và nhiều ngôi nhà khác trong khu vực bị hư hỏng nặng, nhiều đồ đạc trong nhà như tivi, đài, ấm chén… bị hư hỏng hoàn toàn. Rất may không có thiệt hại về người.

Trước đó, một mưa dông xảy ra trên địa bàn 3 xã Quang Hiến, Lâm Phú và Tân Phúc cũng đã àm 13 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 25 ngôi nhà tốc mái, nhiều cây cối hoa màu của bà con bị đổ gãy, dập nát. Trong đó, xã Tân Phúc bị thiệt hại nặng nề nhất với 7 ngôi nhà bị sập và 25 nhà tốc mái. Nhiều diện tích cây luồng, keo, xoan, ngô bị gãy, đổ. Ước tính thiệt hại mỗi ngôi nhà bị sập khoảng 40 triệu đồng.

Ngay sau khi có báo cáo sơ bộ thiệt hại, huyện Lang Chánh đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu gia đình có nhà bị sập 7 triệu đồng/nhà. Đồng thời, chỉ đạo 3 xã trên huy động các đoàn thể giúp đỡ những hộ dân bị thiệt hại khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Thời gian gần đây, liên tục các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước. Đặc biệt, những trận mưa đá “khủng” hồi tháng 3 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề cho một số địa phương, trong đó đã có nạn nhân tử vong.

Theo VNmedia.vn

Mưa đá và hệ lụy từ biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:36
Liệu có mối liên hệ nào chăng giữa mưa đá với việc xây dựng các công trình thủy điện tràn lan trên các dòng sông?

Chuyên gia thời tiết lý giải về mưa đá

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:21
'Thực tế để dự báo được các hiện tượng thời tiết cực đoan trong thời điểm này rất khó vì các hiện tượng đó diễn ra trong một thời gian rất ngắn và quy mô nhỏ", thạc sỹ Trần Quang Năng, phó trưởng phòng dự báo ngắn hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết.

Hà Nội có thể xảy ra mưa đá

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:10
Đang trong thời điểm giao mùa giữa mùa lạnh và mùa nóng nên giông lốc, mưa đá có thể xảy ra ở bất cứ vùng miền nào trên toàn lãnh thổ. Tại Hà Nội cũng có thể có mưa đá trong thời điểm giao mùa này nhưng xác suất xảy ra không lớn, mỗi năm chỉ 1-2 lần.

Đi tìm mầm sống sau mưa đá

Thứ 4, 03/04/2013 | 16:17
Ngày 2-4, từ sáng sớm, chị Vừ Thị Bờ, người dân xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Hà Giang đã lặn lội lên nương để tìm, cứu những mầm ngô còn sót lại sau mưa đá. Công việc này được chị làm rất tỉ mỉ, cẩn thận bởi sự sống cây ngô gắn liền với cuộc sống của cả gia đình.