Lốc xoáy kinh hoàng tại Mỹ vẫn tiếp tục?

Lốc xoáy kinh hoàng tại Mỹ vẫn tiếp tục?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Được cho là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tại Mỹ trong 2 thập kỷ qua, trận bão kèm theo hàng trăm cơn lốc xoáy đã làm gần 50 người chết và gây ra những trận mưa lũ khủng khiếp trên khắp các bang ở trung bộ và nam bộ của Mỹ.

Các cơn lốc xoáy mạnh lên và nhanh chóng lan rộng từ hôm 15/4, quét qua các bang Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Alabama và Bắc Carolina trước khi giảm dần cường độ tại bang Virginia.

Những con “quái vật”

Theo kênh truyền hình MSNBC của Mỹ cho biết, bão mạnh kèm lốc xoáy đã khiến nhiều cây cối bên đường bị bật gốc, nhà cửa bị tốc mái và cột điện bị đổ. Hàng chục cơn lốc xoáy đã xảy ra tại hai bang miền Nam là Mississippi và Alabama ngày 15/4 trong khi trước đó một ngày khoảng 15 trận lốc xoáy cũng xảy ra tại các bang Oklahoma, Kansas và Texas. Cường độ cơn bão mạnh đến mức hất tung một chiếc xe moóc đôi lên cao tới 21m, làm thiệt mạng một cặp vợ chồng ở bên trong xe.

Những gì còn lại khi những cơn lốc xoáy đi qua

Cũng theo kênh truyền hình AFP, đây có thể coi là trận bão tồi tệ nhất xảy ra tại Bắc Carolina trong gần 20 năm qua. Bắc Carolina cũng là địa phương chịu thiệt hại về người lớn nhất với 23 người thiệt mạng. Nhiều nguồn tin cho hay đã có hơn 60 cơn lốc xoáy xảy ra tại đây. Tính đến ngày 18/4, tại địa phương này đã có 60 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn trong khi 400 ngôi nhà khác bị hư hại nặng nề, đồng thời cơ sở vật chất khác tại bang này như cây cối và đường dây điện cũng đã bị tàn phá nghiêm trọng.

Tại bang Virginia, lốc xoáy đã làm ít nhất 64 người bị thương, thổi bay mái của một ngôi trường và phá hủy nhiều trụ điện, cắt đứt nguồn điện của khoảng 9.000 người. Bang này cũng ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do mưa lũ, khi lũ quét tại thung lũng Shenandoah đã giết chết một trẻ em và khiến một người khác mất tích.

Tại thành phố Clinton thuộc bang Mississippi, lốc xoáy suýt nữa đã đe dọa tính mạng của 650 trẻ em khi đi sượt qua một trường tiểu học và một trung tâm giữ trẻ. Cũng tại bang Mississippi, công ty Entergy Mississippi thông báo lốc xoáy đã cuốn phăng đi vô số trụ điện, cắt đứt nguồn điện sinh hoạt của hơn 23.400 người.

Và những hiểm họa mới

Jacqui Jeras- một chuyên gia khí tượng của Mỹ đã nói rằng: “Các trận lốc xoáy ở Bắc Carolina chưa bao giờ có sức mạnh quái vật như thế này”. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng, trận bão kèm theo hàng chục cơn lốc xoáy như năm nay là một hiện tượng “không bình thường”.

Cảnh tượng kinh hoàng

Lốc xoáy đi kèm với mưa to cũng đã khiến nước sông Tombigbee dâng cao, khiến nhà chức trách phải đưa ra cảnh báo lũ lụt khắp vùng phía tây bang Alabama. Theo ghi nhận của hãng truyền thong CNN thì đã có 100 cơn lốc xoáy được ghi nhận tại miền nam nước Mỹ sau khi cơn bão được ví như ‘quái vật” đi qua.

Cũng theo chính quyền bang Virginia cho biết, hai nhà máy điện hạt nhân tại khu vực đông nam Virginia đã ngừng hoạt động sau khi bão làm mất điện. Hiện hai nhà máy này vẫn an toàn và ổn định vì đã có máy phát điện thay thế. Phát ngôn viên của hai nhà máy trên cho hay hiện tượng rò rỉ phóng xạ chưa xảy ra.

Mặc dù các cơn lốc đã kết thúc vào ngày 17/4, tuy nhiên theo thông báo của Cục khí tượng thủy văn Mỹ cho biết, lốc có thể tiếp tục hoành hành ở miền Nam nước Mỹ và Ohio trong tuần này, đặc biệt là vào ngày thứ 3, ngày 19/4.

Còn nhớ vào năm 1984 một cơn lốc xoáy đã tràn qua Georgia, Carolina và Virginia, khiến 57 người thiệt mạng cùng hơn 1.000 người bị thương. Cũng chỉ một năm sau đó, 76 người Mỹ đã thiệt mạng vì lý do tương tự. Gần đây nhất là vào năm 2008, một trận lốc xoáy cũng đã khiến 57 người thiệt mạng tại miền Trung của nước Mỹ.

Quế Mai

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.