Lợi dụng mê tín, thầy bói, thầy cúng thi nhau trục lợi

Lợi dụng mê tín, thầy bói, thầy cúng thi nhau trục lợi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau khi một số người dân ở thôn Thiên Cần, xã Liên Sơn (Chi Lăng, Lạng Sơn) đi phụ đám tang những người bị sét đánh cũng chết không rõ nguyên nhân, một số thấy bói, thầy cúng đã "vào cuộc" phán bừa để trục lợi.

Người dân thôn Thiên Cần vẫn bàn tán xôn xao về những cái chết không rõ nguyên nhân của dòng họ Dương. Một đồn mười, mười đồn trăm làm cho câu chuyện càng trở nên kỳ lạ. Những lời đồn thổi này vô hình trung gây tâm lý hoang mang cho nhiều người dân sống ở đây.

Xã hội - Lợi dụng mê tín, thầy bói, thầy cúng thi nhau trục lợi

Ông Vi Văn Quân, người may mắn sống sót sau vụ sét đánh hãi hùng

Thầy bói, thầy cúng trục lợi

Anh Dương Văn Chúng, em trai của anh Thế, cho biết, trong đám tang của anh Thế, bà Hoàng Thị Chanh (con dâu của dòng họ), anh Dương Văn Hướng, Anh Dương Văn Sến đều bị đau bụng không rõ nguyên nhân. Trường hợp anh Sến là kỳ lạ nhất. Khi khi đi xem bói, thầy phán rằng: "Hồn đã xuống áo quan anh rồi, phải mời thầy về cúng và khoan lỗ ở áo quan mới mong lấy được hồn ra ngoài, nếu không cũng sẽ chết". Người trong họ hốt hoảng làm theo lời thầy bói. Khi mời thầy đến để làm lễ linh đình rồi, họ cũng đã khoan lỗ ở áo quan anh Thế để hồn bay ra được. Quả thật, sau đó anh Sến đã khỏe mạnh bình thường.

Anh Chúng cho hay: "Chỉ hai hôm sau đám tang của anh Thế, chú Giếng cũng ốm ly bì rồi hai hôm sau nữa cũng lăn ra chết. Trước khi mất, chú ấy có rất nhiều biểu hiện lạ. Buổi sáng vẫn tự đi lấy thuốc về uống nhưng đến chiều thì người đã ốm yếu, suy nhược, toàn thân nóng như lửa, sờ tay lên trán không thấy có hiện tượng nóng hay lạnh đột ngột. Người nhà đánh gió, cạo cảm cũng không thấy khỏi, khi đưa xuống trạm thì không kịp nữa. Gia đình đưa về, khoảng 11h đêm thì môi cứng đơ, mắt trợn trắng dã. Lúc hấp hối, chú ấy vẫn mấp máy nói được một câu cuối cùng: "Tao đến từ lâu mà chúng mày không cho tao ăn". Cả dòng họ được một phen kinh hãi”.

Chính vì sự trùng hợp về những hiện tượng lạ, những cái chết không rõ nguyên nhân, lại không được ai giải thích rõ ràng nên người dân không thể không tin, họ cho rằng đó là do ma quỷ làm. Thế rồi, họ lại đi bói toán, cầu cúng. Vì mê tín nên rất nhiều gia đình ngập trong nợ nần.

Xã hội - Lợi dụng mê tín, thầy bói, thầy cúng thi nhau trục lợi (Hình 2).

Ông Dương Văn Thường, Chủ tịch xã Liên Sơn cho rằng vì người dân tin vào cánh thầy bói, thầy mo nên mới nợ ngập đầu

Mê tín khiến nợ nần chồng chất

Trao đổi với PV, anh Dương Văn Điểm, trưởng thôn Thiên Cần cho hay: Ở làng chủ yếu là những người trong dòng họ Dương đi hộ đám tang của người bị sét đánh. Sau khi những người trong họ lũ lượt theo nhau chết, họ hoang mang lắm. Ai cũng đi bói toán, mỗi thầy phán một kiểu. Thầy thì nói rằng, có người trong họ đi bờ, bụi ở gần miếu thờ thổ địa đã khiến thần linh nổi giận. Lại có thầy phán nặng nề rằng, có người trong họ đã xâm phạm đến miếu thờ thổ địa mà chưa xin phép nên bị cả họ bị vạ lây.

Chúng tôi đã tìm đến gặp bà Chu Thị Tiến (mẹ anh Thế). Bà già còm cõi vẫn chưa nguôi ngoai về cái chết của đứa con xấu số đã phải nai lưng ra làm để trả nợ. Cơ thể suy nhược bao đêm mất ngủ vì thương con và lo lắng ma chay, cúng bái cứ ám ảnh chúng tôi. Đi bói thì thầy bói phán xanh rờn, nếu không giải hạn thì cả họ sẽ chết. Bà già tội nghiệp đi khắp nơi vay mượn tiền để mua bằng được hai con lợn về làm đám, chạy vạy khắp nơi vay ba triệu đồng để may áo quan và xoay xở thêm tiền công bồi dưỡng cho thầy cúng. Tính sơ sơ chi phí cũng trên dưới 20 triệu. Số tiền ấy cực kỳ lớn so với hoàn cảnh gia đình bà.

Thấy thầy phán do vi phạm đến thổ địa (nơi thờ cúng chung của người dân tộc Dao, nơi này phải cao nhất làng - PV) nên mới gặp tai ương thế. Cả dòng họ họp lại, cùng bàn bạc rồi gom góp tiền để lập lại miếu thờ thổ địa. Khi đã lập được thổ địa mới, họ lại góp gà, góp lợn, góp tiền để mời thầy mo đến làm lễ xin tha tội. Cả dòng họ này đã mất cả tháng trời sống trong lo âu, hoang mang và mệt mỏi. Sau khi lập được cái miếu thờ thổ địa mới thì dòng họ này mới trở lại đi làm nương.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Thường, chủ tịch xã Liên Sơn cho hay: Thời gian vừa qua, địa phương có gặp rất nhiều chuyện tang thương. Trong một thời gian ngắn mà có đến sáu mạng người chết. Nhưng nhiều chuyện người ta đã nói quá hoặc đồn đại lung tung gây tâm lý hoang mang cho người dân. Về chuyện sét đánh, có thể do khu đồi ấy cao nhất trong vùng này, người dân chăn trâu hay để trâu dưới chân núi rồi tụ tập nhau ở lán, đúng lúc trời mưa thì họ vào đấy trú mưa nên đã xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy.

Ông Thường khẳng định, những người dân ở thôn Thiên Cầm đến để giúp đám tang rồi bị hồn người chết lôi đi cùng là hết sức vô lý. Vì hai sự việc xảy ra cách nhau khoảng một tháng, trong khi đó anh Thế đã bị ngã xe trước hai hôm bị mất. Ông Thường cho rằng, những người đến dự đám về ốm đau, bệnh tật có thể là do nguồn nước hay là do thực phẩm không được đun nấu cẩn thận, chưa đun kỹ thức ăn, cũng có thể do rau cỏ có nhiễm hóa chất nên dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, lại chủ quan, không biết bảo vệ sức khỏe. Trước đó đã mệt mỏi phục vụ đám tang, vì thế bị ngất là chuyện bình thường. Có mấy trường hợp xuống bệnh viện khám và truyền nước cũng đã khỏi trở về, bây giờ họ đã trở lại trạng thái bình thường.

Vị chủ tịch xã thừa nhận: "Do trình độ dân trí còn kém, đa số là người dân tộc Nùng, công tác vận động tuyên truyền cũng chưa được tốt nên dẫn đến những hiện tượng mê tín, dị đoan vẫn còn tồn tại và đã xảy ra những hiện tượng đáng tiếc xảy ra trên địa bàn. Chúng tôi sẽ cố gắng vận động, tuyên truyền người dân thêm hiểu biết để tránh xa mê tín, dị đoan. Chính quyền sẽ xử lý bất kỳ ai tuyên truyền mê tín dị đoan".

Đó là vùng đất có nhiều mỏ quặng nên dễ bị sét đánh

Tiến sĩ Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch Hội Cơ học đất và địa kỹ thuật công trình Việt Nam cho biết: “Sét thường hay đánh ở những vùng đất có nhiều năng lượng. Vùng đất nào có nhiều các mỏ quặng hoặc càng cao thì càng dễ bị sét đánh. Lạng Sơn là vùng đất có nhiều mỏ khoáng sản, đặc biệt là khu vực Chi Lăng, nơi có rất nhiều khoáng sản năng lượng. Hơn nữa, đây lại là mảnh đất nằm khá cao so với mực nước biển nên rất dễ bị sét đánh”.

Hoàng Thế Tào