Lợi dụng nạn nhân say rượu bia giao cấu là phạm tội rất nặng

Thứ 6, 01/07/2022 | 22:15
0
Liên quan đến vụ việc hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam dính cáo cuộc cưỡng hiếp tại Tây Ban Nha, Luật Sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho hay, Tội Hiếp dâm trong luật hình sự Việt Nam và trên Thế giới đều bị xử lý rất nặng.

Để xác định một người được coi là tội phạm đều dựa trên nguyên tắc cơ bản về lý luận tội phạm nói chung của luật pháp quốc tế. Ở Việt Nam, tội phạm được hiểu một cách đơn giản là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có yếu tố lỗi, trái pháp luật hình sự và phải chịu hình phạt. Với những hành vi mặc dù có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không được xác định là tội phạm. Thay vào đó, những hành vi vi phạm này sẽ được xử lý bằng các biện pháp khác như xử phạt vi phạm hành chính...

Ở Việt Nam nói riêng cũng như trên thế giới nói chung, nhóm các tôi phạm xâm hại tình dục, đặc biệt là đối với trẻ em đều bị coi là trọng tội nên xử lý rất nghiêm minh. Mặc dù các nước Châu Âu có xu hướng cởi mở trong vấn đề tình dục hơn so với các nước Á Đông nhưng điều đó phải dựa trên nguyên tắc đồng thuận, không trái ý muốn và đáp ứng độ tuổi nhất định theo quy định của pháp luật. Cá nhân nào mà có hành vi xâm hại tình dục trái ý muốn sẽ còn bị xử lý rất nghiêm hơn cả pháp luật Việt Nam, kể cả là nạn nhân đã đủ tuổi trưởng thành.

Đối với tội Hiếp dâm ở Việt Nam được quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn giao cấu khác thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân sẽ bị xử lý hình sự về tội Hiếp dâm, khung hình phạt 2-7 năm tù. Đối với hành vi nhiều người (02 người trở lên) cùng hiếp một người là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự với khung hình phạt từ từ 7 - 15 năm. Phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Pháp luật - Lợi dụng nạn nhân say rượu bia giao cấu là phạm tội rất nặng

Ở Việt Nam nói riêng cũng như trên thế giới nói chung, nhóm các tôi phạm xâm hại tình dục, đặc biệt là đối với trẻ em đều bị coi là trọng tội nên xử lý rất nghiêm minh (Ảnh minh họa)

Tội hiếp dâm là tội phạm có cấu thành hình thức (chỉ cần có dấu hiệu về mặt hành vi mà không cần đã thực hiện được việc giao cấu hay chưa thì tội phạm đã hoàn thành).

Hành vi khách quan của tội phạm bao gồm:

1. Dùng vũ lực: Là dùng sức mạnh về thể chất như vật ngã, đè, giữ tay, chân, bịt miệng, bóp cổ, đấm đá, trói, giằng xé quần áo,… của nạn nhân nhằm làm mất hoặc hạn chế khả năng phòng vệ, tự vệ, chống trả của nạn nhân;

2. Đe dọa dùng vũ lực: Là dùng lời nói, cử chỉ, động tác nhưng chưa tác động vào người nạn nhân, nhưng làm cho nạn nhân hiểu rằng nếu kẻ tấn công không giao cấu được thì sẽ sử dụng vũ lực ngay tức khắc. Ví dụ như dọa giết, đe dọa gây thương tích,…

3. Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân (nhiều người dễ mắc phải nhất trong cuộc sống)

Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 06/2019/NQ-HĐTP ngày ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Hội đồng thẩm phán TANDTC hướng dẫn cụ thể như sau:

Lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân quy định tại khoản 1 Điều 141 và khoản 1 Điều 142 của Bộ luật Hình sự là việc người phạm tội lợi dụng tình trạng người bị hại lâm vào một trong những hoàn cảnh sau đây để giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác:

a) Người bị hại không thể chống cự được (ví dụ: người bị hại bị tai nạn, bị ngất, bị trói, bị khuyết tật... dẫn đến không thể chống cự được);

b) Người bị hại bị hạn chế hoặc bị mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi (ví dụ: người bị hại bị say rượu, bia, thuốc ngủ, thuốc gây mê, ma túy, thuốc an thần, thuốc kích thích, các chất kích thích khác, bị bệnh tâm thần hoặc bị bệnh khác... dẫn đến hạn chế hoặc mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi).

4. Dùng thủ đoạn khác: Là những trường hợp người phạm tội đe dọa, khủng bố tinh thần, làm cho nạn nhân khiếp sợ, dùng thuốc mê, thuốc kích dục, say rượu hay các chất kích thích khác làm cho nạn nhân hạn chế hoặc mất khả năng chống cự;

Nói chung quy định của pháp luật là rất cụ thể để xử lý người có hành vi phạm tội. Tuy nhiên việc có thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào ý thức của bản thân và đặc biệt trong các mối quan hệ nam nữ khi cùng sử dụng rượu bia, chất kích thích thì rất dễ dẫn tới việc vi phạm pháp luật, xâm hại tình dục trái ý muốn của nhau vì bị hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.

Lam Anh

(theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Anh Thơm)

"Hướng dương ngược nắng" có Hồng Đăng đóng chính bị thay sóng trên VTV

Thứ 6, 01/07/2022 | 20:13
Màn thay sóng Hướng dương ngược nắng, bộ phim mà Hồng Đăng đóng chính, của kênh truyền hình VTV3 đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Vì sao Lan Phương thế sóng Hồng Đăng trong "Cuộc hẹn cuối tuần"

Thứ 6, 01/07/2022 | 16:21
“Cuộc hẹn cuối tuần” mùa 2 tập đầu tiên Hồng Đăng sẽ bị thay bằng Lan Phương trên sóng Đài.

Diễn viên Hồng Đăng "Thương ngày nắng về" khoe ảnh du lịch Châu Âu

Thứ 6, 01/07/2022 | 14:00
Hồng Đăng có chuyến công tác kết hợp nghỉ dưỡng tại nhiều nơi ở châu Âu. Những hình ảnh đẹp được nam nghệ sĩ chia sẻ liên tục khiến khán giả vô cùng thích thú.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.