Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông?

Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 13/12/2017 | 21:30
0
Trung Quốc đang tìm cơ hội lấp đầy khoảng trống Mỹ để lại ở Trung Đông, nhưng dường như Bắc Kinh vẫn chưa đủ khả năng và kinh nghiệm để trở thành ông lớn khu vực.

Cơ hội lấp đầy khoảng trống

Tiêu điểm - Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông?

Tranh cãi Jerusalem sẽ là cơ hội cho Trung Quốc.

Cơ hội ngoại giao mới đang được tạo ra cho Trung Quốc ở Trung Đông sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel và dời Đại sứ quán về đây.

Thông báo của ông Trump đã phá vỡ sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế về giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Trong đó có tranh chấp về việc công nhận Thủ đô của Israel và Palestine ở thành phố được coi là thánh địa của cả người Do Thái, người Hồi giáo và Thiên chúa giáo.

Giờ đây những đồng minh Ả Rập không còn cảm thấy Washington là một trung gian hiệu quả trong các vấn đề bất đồng. Và trong khi quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ đang khiến đồng minh của Washington quan ngại, Liên minh châu Âu (EU) có thể đang cân nhắc việc phối hợp với Bắc Kinh nhiều hơn trong sự việc tranh cãi này.

Hôm 11/12, sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Brussels, giám đốc chính sách đối ngoại EU Federica Mogherini nói sẽ không chủ động nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel “mà không có một cam kết từ Mỹ”.

Tuy nhiên, Mogherini đã gây chú ý bằng đề xuất mở rộng quy mô nhóm Bộ tứ Trung Đông, bao gồm thêm cả Jordan, Ai Cập và các đối tác khác có liên quan.

Trước đó, nhóm Bộ tứ vẫn được biết đến là Liên Hợp Quốc, Mỹ, EU và Nga, được giao nhiệm vụ tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và chính quyền Palestine.

Khi được hỏi liệu đề nghị của bà Mogherini sẽ bao gồm một lời mời gửi tới Trung Quốc hay không, một nguồn tin từ EU đã lấp lửng với tờ Asia Times rằng: “Sẽ tập trung quy tụ các đối tác trong khu vực trước, trong khi kết nối với các đối tác quốc tế khác cũng sẽ được tăng cường”.

Tờ Asia Times đánh giá, với tầm ảnh hưởng đang lan rộng từ Đông Địa Trung Hải đến Vịnh Ba Tư, cộng đồng quốc tế sẽ khó mà bỏ qua được vai trò trung tâm của Bắc Kinh.

Việc bổ sung cường quốc Đông Á có thể tạo nên sự hợp tác ăn ý với nhóm Bộ tứ và giúp khôi phục lại cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, vốn bị đình trệ từ năm 2014.

Tránh những bất ổn mới

Tiêu điểm - Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông? (Hình 2).

Trung Quốc cần ổn định Trung Đông để mở rộng sáng kiến "Vành đai Con đường".

Cũng giống như Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên, Trung Quốc có lợi ích trong việc ngăn ngừa bất ổn gia tăng ở Trung Đông, điều vốn ngày càng quan trọng trong chiến lược địa chính trị của nước này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định lập trường trên trong bài phát biểu tại một diễn đàn ngoại giao ở Bắc Kinh cuối tuần trước.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao và học giả, ông kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Israel-Palestine “kiềm chế xung đột và tránh tạo ra bất ổn mới ở khu vực vốn đã đầy thách thức”.

Tham gia nhóm Bộ tứ không chỉ nâng cao hình ảnh ngoại giao của Trung Quốc trong khu vực mà còn phát triển phù hợp với tham vọng trở thành một cường quốc toàn cầu của quốc gia này, chuyên gia phân tích chính sách đối ngoại Emanuele Scimia viết trên Asia Times.

Bắc Kinh đang đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng, giao thông, liên kết khu vực Tây Thái Bình Dương và châu Âu dưới sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc phải đi qua khu vực Trung Đông, vì vậy sự bất ổn trong khu vực gây nên mối đe dọa thường trực với các kế hoạch của Bắc Kinh trong việc mở rộng thương mại trên khắp lục địa Âu-Á.

Tương tự các cuộc khủng hoảng khác trong khu vực (Syria, Yemen và ảnh hưởng từ cuộc “Chiến tranh lạnh” Ả Rập-Iran), Trung Quốc cho rằng cuộc xung đột giữa Israel và Palestine cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán phù hợp với sự tham vấn của Liên Hợp Quốc.

Bắc Kinh cũng tin rằng bất kỳ giải pháp chính trị nào giúp phá vỡ bế tắc ở Trung Đông nên được kết hợp song song với nỗ lực về kinh tế, giúp cải thiện cuộc sống người dân.

Một số chuyên gia nhận định, Trung Quốc đang cố gắng lấp đầy khoảng trống do quyết định của Tổng thống Donald Trump để lại ở Jerusalem, điều vốn làm đảo ngược chính sách ngoại giao kéo dài nhiều thập kỷ của Mỹ.

“Cho đến nay, Trung Quốc đã cho thấy quyết tâm muốn đóng một vai trò quan trọng hơn trong khu vực Trung Đông", nhà phân tích Trung Quốc Charlotte Gao viết trên The Diplomat. "Quyết định mới nhất của Trump dường như đã cung cấp Trung Quốc một cơ hội tốt để thực hiện mục tiêu này".

Trong khi đó, học giả Yoram Evron tại đại học Haifa nói Trung Đông là một cơ hội cho Trung Quốc để làm nổi bật bản thân mình hơn khi ảnh hưởng của Mỹ suy giảm

"Trung Quốc muốn bản thân như một nhân tố quan trọng và có ảnh hưởng (trên sân khấu thế giới) và rõ ràng việc tham gia vào tiến trình hòa bình Trung Đông là một phần trong đó”, tiến sĩ Evron chia sẻ với tờ The Straits Times.

Giới hạn và triển vọng

Tiêu điểm - Lợi dụng vấn đề Jerusalem, Trung Quốc muốn thay thế vị trí của Mỹ ở Trung Đông? (Hình 3).

Câu hỏi về khả năng thay thế Mỹ của Trung Quốc ở Trung Đông vẫn còn bỏ ngỏ.

Trên thực tế, đề xuất của Trung Quốc trong giải quyết tranh cãi Trung Đông vẫn chưa mang lại nhiều kết quả hữu hình cho đến nay.

Điều này dường như không phản ảnh đúng với khả năng của Bắc Kinh khi nước này có quan hệ tốt với rất nhiều các bên xung đột, đặc biệt là Israel.

Nhưng nếu nhìn sâu hơn vào những nỗ lực của Trung Quốc trong vai trò trung gian hòa bình ở Trung Đông trong thập kỷ qua, giới phân tích cho rằng có vẻ như Bắc Kinh “không có ý định đóng một vai trò lớn tại nơi đây”, chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung Quốc-Trung Đông Sam Chester nêu quan điểm trái ngược.

“Mỹ đóng một vai trò quan trọng ở Trung Đông, còn Trung Quốc thì không", ông nói. "Trung Quốc không có khả năng. Họ cần thêm trình độ và chuyên môn để nắm giữ vai trò này. Ngay cả những vấn đề ở ngay trước cửa nhà như Triều Tiên, Ấn Độ và Pakistan họ còn chẳng làm được”.

Tiến sĩ Yin Gang, một chuyên gia nghiên cứu Trung Đông tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh không có mong muốn có một "vai trò chủ đạo" theo cách mà Mỹ có ở Trung Đông, đặc biệt là việc chi tiền.

Mỹ từng viện trợ 40 tỷ USD cho Ai Cập kể từ năm 1979, một phần trong thoả thuận hiệp ước hòa bình Ai Cập-Israel. Ngược lại, Trung Quốc không muốn bỏ ra quá nhiều tiền.

Rút quân khỏi Syria: TT Putin tuyên bố chiến thắng và "đuổi khéo" người Mỹ

Thứ 4, 13/12/2017 | 07:00
Nga chỉ đơn giản là gửi thông điệp đến cho người Mỹ: Cuộc chiến Syria đã kết thúc, lực lượng Mỹ cũng nên gói ghém hành lý và trở về nhà.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.