Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C

Thứ 2, 09/09/2013 | 10:30
0
iPhone 5C nhiều khả năng sẽ ra mắt cùng iPhone 5S vào ngày 10/9.

Từ một vài tháng trước, những thông tin về việc Apple sẽ phát hành thêm một chiếc điện thoại giá rẻ với tên gọi iPhone Light đã được nhiều trang tin công nghệ đăng tải. Rất nhiều người dùng không tin vào điều này, họ nghĩ rằng Apple vốn luôn định hình các sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp, không bao giờ có chuyện Táo khuyết sản xuất một chiếc điện thoại giá rẻ cả. Tuy nhiên, những rò rỉ liên tục về các phần linh kiện gần đây đã xác thực khá rõ ràng về sự tồn tại của iPhone 5C, sản phẩm thứ 2 sẽ ra mắt cùng smartphone cao cấp iPhone 5S ngày 10/9 tới.

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C

Vậy tại sao Apple phải cần tới iPhone 5C, một điều chưa từng có tiền lệ trước đây của hãng.

1. Kinh tế khó khăn

Trong 2 năm qua, không chỉ kinh tế Việt Nam suy thoái mà đó là bối cảnh chung của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Người dân không còn mạnh dạn chi tiêu mua sắm đồ công nghệ như trước đây nữa, tất cả đều cần phải có một sự tính toán về lâu về dài. Ngay cả ở những nước phát triển như Mỹ hay châu Âu, thất nghiệp, nợ công đang tràn lan. Đó là lý do rất nhiều người sẽ không bỏ ra một số tiền lớn để mua iPhone 5S giá cao khi nó ra mắt. Một sản phẩm giá rẻ hơn đến từ Apple thì khác, gần như chắc chắn nó sẽ nhận được sự quan tâm.

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C (Hình 2).

Một số người dùng có thể phản bác lại, họ không cần tới iPhone 5C, những iPhone 4/4S hiện nay cũng khá tốt rồi, đặc biệt mức giá bán đã được điều chỉnh giảm nhiều. Câu trả lời là có thể iPhone 5C dùng vỏ nhựa nhìn kém sang hơn vỏ nhôm của iPhone 4S, nhưng phần cứng bên trong máy sẽ có những nâng cấp, như màn hình 4 inch lớn hơn, đi kèm đó có thể là chip A6 cùng 1 GB RAM tương tự iPhone 5. Những nền tảng vững chắc đó đủ súc giúp iPhone 5C có thể vận hành tốt hệ điều hành iOS 7 vốn xuất hiện thêm các hiệu ứng đồ họa và chạy mượt mà các ứng dụng/game nặng mới, điều mà iPhone 4/4S có thể sẽ cảm thấy hụt hơi.

2. Lợi nhuận

Giới thạo tin đã xác nhận iPhone 5C sẽ là thiết bị thay thế cho iPhone 5 khép lại vòng đời khá ngắn ngủi của smartphone này. Đây được coi là một chiến lược không khó hiểu của công ty có trụ sở tại Cupertino. Bởi nếu vẫn quyết định giữ lại iPhone 5 thì sau khi ra mắt 5S, Apple sẽ buộc phải giảm giá iPhone 5. Nó dẫn đến khả năng xu hướng người dùng sẽ tiếp tục chọn mua iPhone 5 là rất lớn do chiếc điện thoại này vẫn được đánh giá cao về mặt thiết kế (vỏ nhôm sang trọng, mỏng và nhẹ), trong khi iPhone 5S hầu như không có đổi mới quá nhiều về kiểu dáng hay kích thước màn hình. Nếu doanh thu của iPhone 5S không tốt, lợi nhuận chảy vào túi Apple đương nhiên giảm sút.

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C (Hình 3).

Bên cạnh đó, nguồn tin từ chuỗi cung ứng linh kiện của Apple cũng cho biết vỏ nhựa có thể cắt giảm 17 USD chi phí sản xuất đối với mỗi điện thoại iPhone 5C so với dùng vỏ nhôm, sẽ là một số tiền không hề nhỏ nếu Apple bán được hàng triệu thiết bị mỗi quý.

3. Kế hoạch tăng thị phần

Là kẻ có xuất phát điểm khá sớm đồng thời nhanh chóng trở thành người “cầm trịch” thị trường smartphone trong một thời gian dài nhưng 2 năm trở lại đây, Apple đang dần để Android lấn lướt. Trong tình huống này, khó có thể trách Apple bởi chủ yếu do chiến lược phát triển của Google đang đi đúng quỹ đạo. Họ tạo ra một nền tảng mở, cực kỳ dễ tùy biến, chỉnh sửa, cải tiến và hơn hết là luôn khuyến khích càng nhiều công ty gia nhập Android càng tốt. Nhờ vậy, thị phần Android tăng lên theo từng tháng, gần như không còn chỗ đứng cho các nền tảng khác như Windows Phone hay BlackBerry, về phần Apple, hãng cũng đang gặp khó từ sự cạnh tranh này. 

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C (Hình 4).

Một số ý kiến cho rằng, iPhone 5C thực chất là sản phẩm chiến lược của Apple để hướng tới thị trường nhiều tiềm năng như Trung Quốc (chữ C tượng trưng cho China chứ không phải là cheap-rẻ). Thực tế cho thấy, ngay sau sự kiện vào ngày 10/9 tới đây, “táo khuyết” sẽ tổ chức riêng một sự kiện vào ngày 11/9 tại Trung Quốc và thời báo Wall Street Journal cũng cho rằng đó chính là lễ ra mắt của iPhone 5C ở thị trường này.

Nên nhớ rằng, Google Android đã có rất nhiều phân khúc thị trường, từ giá rẻ cho tới đắt tiền. Và iPhone 5C của Apple rất có thể sẽ là phát súng báo hiệu rằng thương hiệu Mỹ đã sẵn sàng để lấn sân sang phân khúc thị trường giá rẻ của các nước đang phát triển. Hành động trên có thể đẩy mạnh phát triển nền tảng nhanh hơn ở các thị trường mới nổi đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Nhờ đó giúp thị phần của Apple được củng cố và cải thiện theo chiều hướng tích cực bởi đây là những thị trường mà người tiêu dùng rất nhạy cảm về giá. Một sự chênh lệch nhỏ trong giá bán cũng có thể ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ.

4. Thống nhất nền tảng

Như đã đề cập ở trên, chính hệ điều hành iOS hiện nay cũng đang có những sự phân mảnh dù không lớn như Android, các thiết bị đời cũ với cấu hình yếu không đủ khả năng chạy các phiên bản hệ điều hành cao hơn. Nó làm hạn chế nhiều tới những trải nghiệm của người dùng. Việc phát triển thêm các dòng smartphone mới, khai tử các sản phẩm quá cũ, sẽ giúp Apple thống nhất nền tảng. Các sản phẩm này có thể cùng chạy phiên bản hệ điều hành giống nhau, trang bị cổng kết nối lightning hay NFC. Qua đó, chúng dễ dàng trao đổi dữ liệu, hỗ trợ thanh toán di động, sử dụng chung cáp kết nối hay các phụ kiện rời khác. 

Lời giải đáp cho 'bài toán' iPhone 5C (Hình 5).

Nếu vẫn tồn tại song song sản phẩm mới cùng một vài dòng sản phẩm cũ, khả năng đồng bộ, tương thích hay chia sẻ cùng nhau sẽ giảm đi rất nhiều.

Những nguyên do trên đây cho thấy Apple đã có những toan tính kỹ càng để mạnh dạn tung ra chiếc điện thoại iPhone 5C.

Thu Hằng

Rò rỉ cấu hình cấu hình của iPhone 5C: Chip lõi kép, camera 8 mp

Thứ 6, 30/08/2013 | 10:30
iPhone 5C sở hữu phần cứng khá giống với iPhone 5.

iPhone 5C 'fake' xuất hiện

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:30
Thương hiệu “Goophone” đã từng dính líu đến những scandal đình đám liên quan đến các siêu phẩm iPhone 5S, HTC One chắc hẳn không còn xa lạ với chúng ta.

Apple sẽ giới thiệu iPhone 5S và iPhone 5C vào 10/9

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:00
Apple dự kiến sẽ tổ chức giới thiệu sự kiện giới thiệu iPhone 5S, iPhone 5C (giá rẻ), hoặc một sản phẩm iPad thế hệ mới nào đó vào tháng 10/9?

iPhone 5C đen truyền thống đẹp long lanh

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:44
Phải cho đến tận ngày hôm nay, những hình ảnh về iPhone 5C phiên bản màu đen truyền thống mới được người ta hé lộ.

Chiêm ngưỡng tâm điểm công nghệ: iPhone 5C giá rẻ

Thứ 6, 09/08/2013 | 10:30
Bài viết này tổng hợp toàn bộ những hình ảnh mới nhất của chiếc iPhone giá rẻ (hay iPhone 5C theo dự đoán).

Cận cảnh mô hình iPhone 5S và iPhone 5C tại Việt Nam

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:30
Những hình ảnh rõ nét và chân thực nhất từ trước đến nay của iPhone 5S và iPhone 5C "giá rẻ" đã chính thức lộ diện.