ĐBQH băn khoăn về lời hứa của Bộ trưởng: Nghĩ đúng, trả lời đúng và thực hiện...

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 06/11/2022 | 08:38
0

Mong lời hứa sẽ đi vào thực chất

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các tư lệnh ngành khi đã nắm chắc vấn đề, đi thẳng vào các nội dung đang được đại biểu và cử tri cả nước quan tâm. Đặc biệt các tư lệnh ngành trả lời chất vấn đã chỉ rõ những nội dung mà bộ ngành chưa làm được và đưa ra những lộ trình cụ thể trong thời gian tới.

Tiêu điểm - ĐBQH băn khoăn về lời hứa của Bộ trưởng: Nghĩ đúng, trả lời đúng và thực hiện...

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh trao đổi bên hành lang Quốc hội.

“Trong cả 4 tư lệnh ngành, tôi thấy đều nắm chắc các vấn đề của mình phụ trách, tuy nhiên tôi đánh giá rất cao ý kiến trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, bởi đây là lĩnh vực rất nóng thời gian qua. Tôi cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng sẽ khiến cử tri và đại biểu khá hài lòng. Tuy nhiên chúng tôi cũng mong những lời hứa này sẽ đi vào thực chất, đảm bảo khả thi trong thực tế. Đại biểu Quốc hội cũng sẽ giám sát việc thực hiện của các ngành ra sao”, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh cho biết.

Tại phiên họp chiều 4/11, Thủ tướng chính phủ đã trực tiếp trả lời chất vấn một số vấn đề nóng của các bộ ngành hiện nay, đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng, báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ ngay từ đầu kỳ họp đã rất đầy đủ, chi tiết. Tuy nhiên, việc Thủ tướng trực tiếp có ý kiến giải trình sẽ giúp tạo nên sức mạnh cũng như sự lan tỏa, chia sẻ rộng rãi tới cử tri cả nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đã thẳng thắn đưa ra những nhận định về những điểm được và chưa được, chỉ ra các giải pháp và nhấn mạnh thêm những công việc mà chính cá nhân Thủ tướng cũng như Chính phủ sẽ thực hiện trong thời gian tới.

“Tôi rất hài lòng với những gì mà Thủ tướng giải trình tại phiên họp. Thông qua các hoạt động như kiểm tra, khảo sát đánh giá, đại biểu Quốc hội sẽ có giám sát hoạt động của các thành viên trong Chính phủ trong việc chỉ đạo điều hành và có thực hiện theo đúng những cam kết đã hứa trước cử tri trong phiên họp Quốc hội hay không”.

Tiêu điểm - ĐBQH băn khoăn về lời hứa của Bộ trưởng: Nghĩ đúng, trả lời đúng và thực hiện... (Hình 2).

Đại biểu Trần Kim Yến mong các giải pháp được đưa ra tại phiên chất vấn được thực thi quyết liệt.

Đánh giá về phiên chất vấn, đại biểu Trần Kim Yến (đoàn Tp.HCM) cho rằng 4 lĩnh vực được chọn để chất vấn và trả lời chất vấn đều là những vấn đề “nóng”  là mong mỏi, quan tâm của không chỉ đại biểu Quốc hội mà còn gửi gắn của cử tri cả nước.

Theo đại biểu Kim Yến, phần trả lời của các vị Bộ trưởng cho thấy các Bộ trưởng đã nắm khá vững, khá chi tiết về lĩnh vực được phân công, phụ trách. Nội dung trả lời đã đánh giá được khái quát các vấn đề, chỉ ra các tồn tại, hạn chế của ngành.

“Tuy nhiên, tôi thấy có một số lĩnh vực vẫn còn mang tính báo cáo, chưa nêu được giải pháp mà chính những giải pháp, sự quyết liệt của các bộ ngành mới là sự quan tâm của đại biểu, cũng như của cử tri”, đại biểu Kim Yến bày tỏ.

Theo đại biểu đoàn Tp.HCM, điều mà các đại biểu cũng như các cử tri cả nước quan tâm nhất là làm sao để những giải pháp được đưa ra tại phiên chất vấn phải được thực thi quyết liệt.

“Nếu vẫn chỉ là lời hứa thì đó không phải điều đại biểu và người dân mong đợi. Chúng ta cần sự thẳng thắn, nhìn thẳng vào vấn đề, không thể mãi nhìn vào cáo cáo thành tích”, đại biểu nhấn mạnh.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Chu Hồi (đoàn Hải Phòng) cho rằng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày qua đã diễn ra sôi nổi, thắng thắn và tập trung.

Đặc biệt, phần báo cáo giải trình của Thủ tướng Chính phủ đã thừa nhận những hạn chế yếu kém trong chỉ đạo điều hành như việc kiểm soát quỹ bình ổn giá xăng dầu chưa hiệu quả.

“Về vấn đề xăng dầu trên thế giới có diễn biến rất nhanh, do đó việc điều chỉnh không có tiền lệ nên còn những lúng túng. Tôi tin rằng các vấn đề đã được đưa ra trong “hội nghị Diên hồng” sẽ có giải pháp và tháo gỡ được”, đại biểu đoàn Hải Phòng nhấn mạnh.

Tiêu điểm - ĐBQH băn khoăn về lời hứa của Bộ trưởng: Nghĩ đúng, trả lời đúng và thực hiện... (Hình 3).

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi cho biết phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn và tập trung.

Cũng bày tỏ quan điểm của mình sau 2,5 ngày chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, 4 nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn trong kỳ họp này rất phù hợp, chứa đựng nhiều vấn đề nóng, cần thiết được tháo gỡ.

 Cơ bản hài lòng với phần trả lời của các tư lệnh ngành, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, một số Bộ trưởng lần đầu “đăng đàn” nhưng đã nắm khá chắc vấn đề, đi thẳng vào câu hỏi chất vấn.

Trong các phiên chất vấn, theo đại biểu đoàn Hà Nội, có nhiều vấn đề được cử tri quan tâm, song nóng nhất vẫn là lao động xã hội, thanh tra, phòng chống tham nhũng, vấn đề về xây dựng cũng khó khăn, phức tạp. Những vấn đề này đã được các đại biểu đưa ra chất vấn, người hỏi không né tránh, không ngần ngại, thậm chí đề cập đến những vấn đề khá nhạy cảm, “khá sốc” cũng được đưa ra.

Là đại biểu đầu tiên chất vấn Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối ngoại, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ sự hài lòng với nội dung Thủ tướng Chính phủ đã trả lời.

Trong phiên họp người hỏi không né tránh và người trả lời cũng rất thẳng thắn nhận trách nhiệm, nhận lỗi chủ quan thuộc về bộ ngành mình, thậm chí là cá nhân mình.

Tiêu điểm - ĐBQH băn khoăn về lời hứa của Bộ trưởng: Nghĩ đúng, trả lời đúng và thực hiện... (Hình 4).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Tuy nhiên, cũng còn những nội dung cá nhân tôi chưa thực sự hài lòng như xăng dầu. Chúng ta phải tổ chức lại phân phối xăng dầu cho phù hợp với hoàn cảnh. Người nào cũng thấy xăng dầu trong một nền kinh tế quốc dân được ví giống như máu trong cơ thể, máu không đủ thì cơ thể không thể sống được”.

Vì vậy, xăng dầu không có thì nền kinh tế và thậm chí cả một xã hội sẽ bị rối loạn, việc này cần giải quyết ngay trong 1, 2 ngày.

Bộ trưởng Bộ Công thương đã trả lời rất đúng, nhưng có một điều tôi rất thắc mắc là tại sao Bộ trưởng nghĩ đúng, trả lời đúng nhưng lại thực hành chưa đúng?”, đại biểu Anh Trí bày tỏ.

ĐBQH: Không thể chấp nhận ở Hà Nội, Tp.HCM mà lại xếp hàng hàng giờ để mua xăng

Thứ 6, 04/11/2022 | 16:47
“Một nền kinh tế có độ mở lớn, đang có nhu cầu phát triển mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận được”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

ĐBQH hỏi trách nhiệm Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội "hóa" nhà thương mại

Thứ 5, 03/11/2022 | 18:27
Bộ trưởng cho biết, thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội sẽ thực hiện cụ thể các giải pháp để tháo gỡ thủ tục hành chính trong đầu tư đất đai...

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về tình trạng “cứ mưa là lụt”

Thứ 5, 03/11/2022 | 16:42
Trước thực trạng ngập úng tại các đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ ra 5 nguyên nhân. Đồng thời, cho biết sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.