Lợi ích của đất nước là trên hết

Lợi ích của đất nước là trên hết

Thứ 5, 19/09/2013 | 16:07
0
Theo nguồn tin của phía LB Nga, tới đây, vào cuối tháng 10, Tổng thống Nga V.Putin sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam . Đây là sự kiện lớn, đánh dấu bước quan hệ, hợp tác truyền thống, chiến lược giữa hai nước trong giai đoạn mới.

Từ hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ giữa hai nước là quan hệ gắn bó và thực sự là đối tác chiến lược trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị , ngoại giao, quốc phòng, khoa học công nghệ… Những "công trình thế kỷ" của Liên Xô trước đây, của LB Nga hiện nay giúp ta xây dựng luôn ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí mỗi người Việt Nam như Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình, cầu Thăng Long, Chương trình hợp tác khoa học nghiên cứu vũ trụ, Liên doanh dầu khí Việt Xô... đã mang lại hiệu quả đặc biệt to lớn. Sự hợp tác toàn diện ấy đã và đang được tiếp tục phát huy vì lợi ích của hai nước.

Tiêu điểm - Lợi ích của đất nước là trên hết

Tổng thống Nga Putin đi thăm một nhà máy nhiệt điện thuộc tập đoàn PM

Trong những ngày qua, dư luận bày tỏ sự quan tâm tới dự án nhiệt điện Long Phú 1 tại Sóc Trăng có tổng mức đầu tư tới 1,2 tỷ USD mới được Chính phủ cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được chỉ định nhà thầu Nga, mà cụ thể là Tập đoàn Power Machines (PM) làm liên danh. Trong những dư luận nhiều chiều về sự kiện này, có thể do nắm thông tin chưa đầy đủ, có ý kiến cho rằng, không nên sử dụng công nghệ cũng như nguồn vốn tín dụng của Nga cho dự án. Lý do là hai tổ máy của Nga đang chạy tại Nhà máy điện Uông Bí "có vấn đề". Rồi nguồn vốn tín dụng của Nga và năng lực của PM cũng đều có vấn đề.

Thực tế đã cho thấy, 3 tổ máy ở Uông Bí (tổ máy 110 MW và 300MW là của PM chế tạo, tổ máy 330 MW là của Babcox &Wilcox Bejing (Trung Quốc chế tạo) đều dùng than của mỏ Vàng Danh khai thác. Chất lượng loại than này rất kém, ảnh hưởng đến vận hành. Với máy 300MW của PM thì chu kỳ chạy đạt 83 ngày lại phải dừng để cạo sỉ, còn với tổ máy 330 MW của Trung Quốc thì 12 ngày là đã phải dừng, cũng là để cạo sỉ. Thực tế đó cho thấy, máy của Nga và của Trung Quốc đều đạt yêu cầu kỹ thuật, song do tính tương thích giữa các tổ máy nhập về của Nga và của Trung Quốc không phù hợp với chất lượng than Vàng Danh nên mới xảy ra hiện tượng như vậy. Và chu kỳ hoạt động của tổ máy do Trung Quốc sản xuất ngắn hơn. Điều này rất dễ xác minh, không hiểu sao một số người dường như không biết!

Tìm hiểu tiếp được biết, không chỉ ở Uông Bí, nhà thầu của Trung Quốc cũng đã thắng thầu ở Vũng Áng và Thái Bình với PVN. Còn dự án Long Phú 1 PM của Nga đã được PVN chỉ định cho một đơn vị thành viên của mình là PTSC sẽ là đối tác tham gia liên danh. Sự lựa chọn đó là có cân nhắc các điều kiện của các bên, cả về năng lực cũng như xuất phát từ kiểm nghiệm thực tế.

Về năng lực của PM, tập đoàn sản xuất nồi hơi, turbin cho nhiệt điện thủy điện, điện hat nhân lớn nhất nước Nga được hợp nhất từ 7 đơn vị sản xuất có truyền thống của Nga trong đó có Leningradsky Metallichesky Zavod (thành lập từ năm 1857), Electrosila (thành lập năm 1898)… Hiện, PM chiếm tới 95% thị phần sản xuất tại Nga, với 58.000 kỹ sư chuyên gia kỹ thuật, doanh số mỗi năm hàng tỷ USD. Sản phẩm nồi hơi, turbin của PM có mặt trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, máy của PM hoạt động rất tốt ở Thủy điện Hòa Bình... Với một bề dày truyền thống như vậy, không thể đưa ra đánh giá PM thiếu kinh nghiệm.

Và nguồn vốn tín dụng của Nga cần nhắc lại là LB Nga (trước đây là Liên Xô), đã giúp ta trong nhiều năm xây dựng và bảo vệ đất nước và hiện nay là hàng loạt dự án khai thác dầu khí, quốc phòng...

Trở lại dự án Nhiệt điện Long Phú 1, dư luận cho rằng dù quyết định thế nào, mỗi người Việt Nam đều mong muốn những người cầm cân nảy mực đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết!

Nguyễn Việt Nam (Liên bang Nga)

Theo Kinh tế & Đô thị

Thượng nghị sỹ Mỹ viết bài 'trả lễ' Putin trên báo Nga

Thứ 7, 14/09/2013 | 13:49
Trong bài báo của mình đăng trên nhật báo lừng danh nhất Hoa Kỳ, ông Putin tự cho mình là kẻ “kiến tạo hòa bình” và “lên lớp” dạy Washington cái mà ông cho là “khuynh hướng ưa dùng bạo lực” trong các vấn đề chính trị thế giới.

Ông Putin có thể được đề cử giải Nobel hòa bình

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:53
Ông Vladimir Putin có thể được đề cử để nhận giải Nobel Hòa bình, theo thông tin được đưa rộng rãi trên hàng loạt phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.

Cơn địa chấn nước Mỹ mang tên Putin

Thứ 7, 14/09/2013 | 07:56
Tổng thống Nga đã "dội một gáo nước lạnh" vào cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng ở Mỹ bằng cách viết một bức thư gửi người dân Mỹ, khiến các chính khách Mỹ phát khùng.

Ảnh hài hước của 'cặp đôi' Putin-Obama

Thứ 6, 13/09/2013 | 19:19
Có lẽ trong số hơn 200 nguyên thủ quốc gia trên thế giới, Tổng thống Nga và Mỹ được phóng viên ảnh "chăm sóc" kỹ lưỡng nhất và cho ra đời những khoảnh khắc "khó đỡ".

Tâm thư của Putin gửi nước Mỹ về Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:13
Trong khi Tổng thống Obama buộc phải đăng đàn thuyết phục người dân Mỹ về kế hoạch không kích Syria, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã có một động thái bất ngờ, đó là trực tiếp gửi tới người dân Mỹ lời 'khẩn cầu hãy thận trọng' trước khi quyết định tấn công Syria.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.