Lời khai bất thường của 'nạn nhân' vụ 5 phu trầm bị giết

Lời khai bất thường của 'nạn nhân' vụ 5 phu trầm bị giết

Thứ 4, 03/04/2013 | 13:52
0
Vụ án mạng 5 phu trầm ở Quảng Bình bị sát hại dã man tại khu vực biên giới Việt - Lào (giáp ranh tỉnh Quảng Trị) đã làm rúng động cả miền Trung trong suốt mấy ngày qua.

CQĐT Công an Quảng Trị  và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng với số đông và vào cuộc một cách quyết liệt chưa từng có. Ban chuyên án đã triệu tập khẩn cấp hàng loạt nghi phạm có liên quan.

>> Toàn cảnh vụ 5 phu trầm bị giết hại trong rừng

Triệu tập nhiều nghi phạm

Cho đến sáng ngày 30/3 các cơ quan chức năng (pháp y, điều tra, VKS, biên phòng...) đã có mặt tại hiện trường, nơi chôn lấp 5 nạn nhân xấu số. Kết quả giám định cho thấy: Các nạn nhân đều bị sát hại rất dã man bằng vật cứng đập vào đầu. Địa điểm gây án là vùng rừng núi giáp ranh giữa xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị; huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình và tỉnh Savanakhet (Lào). Đây là vùng rừng núi vô cùng hiểm trở, cách đường Hồ Chí Minh hơn 5 giờ đồng hồ đi bộ.

Pháp luật - Lời khai bất thường của 'nạn nhân' vụ 5 phu trầm bị giết

Nạn nhân tường trình lại sự việc

Hàng trăm cảnh sát, cán bộ biên phòng đã huy động có mặt tại Đồn biên phòng Cù Bai và Công an huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Ban chuyên án cũng đã được xác lập với nòng cốt là các đội trọng án của các phòng nghiệp vụ.

Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, nhiều người nghi vấn đã được mời đến CQĐT để thẩm vấn. Đặc biệt, CQĐT Công an Quảng Trị đã triệu tập Hoàng Văn Hà, trú tại xã Quảng Minh là người được nhóm bắt cóc cho về thu gom tiền chuộc và Đỗ Văn Hiền (quê Bến Tre) trú tại quê vợ ở xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Trước mắt, CQĐT yêu cầu 2 “nạn nhân” này trình bày trung thực những diễn biến đã chứng kiến trước và trong khi 5 nạn nhân bị giết hại. Ngoài ra, các điều tra viên cũng đề nghị họ nhận dạng một số đối tượng tình nghi đến vụ án và hiện đang được bảo vệ nghiêm nghặt.

Theo lời tường trình của Đỗ Văn Hiền: Chiều ngày 23/3, một nhóm người lạ mặt gồm 3 đối tượng, trong đó có một đối tượng cầm súng AK đã khống chế bắt được 7 người trong nhóm 15 người tìm trầm. Chúng dẫn tất cả sang khu vực khe Tà Băng, thuộc cụm bản Ca Phai, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet, Lào. Nhóm bắt cóc này đã ra giá mỗi người phải nộp cho chúng 15 triệu đồng tiền chuộc mới thả ra.

Và trong khi chờ anh Hoàng Văn Hà, một trong 7 người đi tìm trầm bị bắt được thả về nhà để đưa tiền chuộc đến, nhóm bắt cóc này đã giết chết 5 người và một người may mắn trốn thoát là anh Đỗ Văn Hiền. Năm người đi tìm trầm bị giết chết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi) ở xã Quảng Sơn và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (44 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (22 tuổi) ở xã Quảng Minh.

Theo đó, khi anh Hà về lấy tiền chuộc, 6 người còn lại bị 3 đối tượng bắt cóc đem ra cạnh bờ suối và bắt nằm úp mặt xuống đất trong tình trạng bị trói cổ và hai tay ra phía sau lưng. Đến 2h sáng ngày 24/3, các đối tượng bắt cóc lần lượt đem từng người trong đoàn bị bắt cóc ra gần hố đã đào sẵn, đánh đập dã man và giết từng người một bằng cách dùng vật cứng đập vào đầu.

Đến lượt “hành quyết” anh Hiền thì anh này đã vùng chạy và thoát thân để về báo với cơ quan chức năng. Trên đường chạy về anh Hiền gặp anh Hà đang cầm 40 triệu đồng vào để chuộc mấy anh em bị bắt cóc. Tuy nhiên, sau khi nghe anh Hiền nói các anh em đã bị bọn bắt cóc giết thì cả hai lập tức đến Đồn biên Phòng làng Ho (Quảng Bình) và Đồn biên phòng Cù Bai (Quảng Trị) trình báo sự việc.

Pháp luật - Lời khai bất thường của 'nạn nhân' vụ 5 phu trầm bị giết (Hình 2).

Phu trầm Đỗ Văn Hiền kể lại sự việc sau khi thoát chạy (!?).

Từ những lời kể bất thường của “nạn nhân”

Trong khi CQĐT đang vào cuộc thì dư luận tại địa phương đã đặt nhiều nghi vấn bất thường về vụ án này. Nhiều phu trầm có kinh nghiệm khẳng định với PV báo ĐS&PL, việc 5 phu trầm bị giết là do một nhóm đối tượng thường xuyên đi khai thác trầm thực hiện. Họ còn khẳng định, nhóm này đã từng thực hiện một số vụ giết người, cướp tài sản gần đây.

Nếu như những nghi vấn trên có cơ sở, buộc chúng tôi phải đặt câu hỏi với những lời trình bày của 2 “nạn nhân” thoát chết là Đỗ Văn Hiền và Hoàng Văn Hà. Trước đó, khi trả lời với PV báo ĐS&PL cách đây vài ngày, Hiền kể rành mạch: Bọn bắt cóc đã trói hết 7 người lại bằng dây, hai tay bị trói quặt sau lưng, mọi người còn bị chúng bó cả hai chân rồi dùng dây quấn nhiều vòng như thòng lọng ngang cổ để đề phòng chạy trốn. Đến khoảng 2h sáng ngày 24/3, bọn chúng lôi tất cả ra một cái hố đào sẵn rồi dùng vật cứng đánh bộp bộp lên đầu các nạn nhân. Khi gần đến lượt Hiền thì anh này mở được dây trói, chạy thoát. Khi được hỏi, vì sao bọn chúng lại giết những người này thì Hiền không lý giải được.

Hiền còn kể việc anh bị lạc trong rừng hơn một ngày cho đến khi gặp được Hà (về nhà lấy tiền quay lại để chuộc người). Thời gian này, cả Hà và Hiền chạy nhầm đến chỗ nhóm đối tượng bắt cóc và phát hiện 5 người trên đã bị giết chết nên hoảng quá, rồi tiếp tục bỏ chạy. Giải thích về việc mình bỏ chạy nhưng không bị bắn thì Hiền cho biết, có một tên nói: "Đừng bắn, ở đây gần bản...”. Trước đó, Hiền cho chúng tôi biết, anh là người Bến Tre, lấy vợ ở Quảng Bình và lần đầu theo mọi người vào rừng tìm trầm. Qua mắt thường quan sát, chúng tôi thấy trên cơ thể Hiền không hề có dấu hiệu xây xát gì và mệt mỏi của một người vừa băng rừng, vượt suối trong hoảng loạn.

Còn theo lời khai của Hoàng Văn Hà: Sau khi được thả, anh vội vượt rừng trong đêm để về nhà gom tiền. Sau hai ngày mang tiền vào lại rừng để đưa cho bọn bắt cóc thì Hà gặp Hiền trở ra và được Hiền kể lại sự việc bọn bắt cóc giết chết 5 phu trầm. 

Đến nghi vấn giết người cướp tài sản

Theo nhiều phu trầm cho biết, khi một nhóm nào đó phát hiện ra lượng trầm lớn thì nguy cơ xảy ra xung đột nội bộ là rất cao. Vì lợi ích, ăn chia, đã có nhiều vụ tàn sát xảy ra. Việc Hoàng Văn Hà và Đỗ Văn Hiền có liên quan gì đến nhóm bắt cóc hay không, hiện CQĐT đang tập trung đấu tranh làm rõ. Với những lời trình bày đầy mâu thuẫn, dư luận và người thân các nạn nhân có quyền đặt ra nhiều nghi vấn đối với 2 nạn nhân này.

Hiền là người quê ở Bến Tre ra lấy vợ Quảng Bình và đi rừng lần đầu. Liệu với một người sống ở vùng quê sông nước đi rừng lần đầu có thể thành thạo rừng núi hiểm trở không. Với sự non nớt kinh nghiệm như vậy, sự may mắn diệu kỳ cũng khó giúp Hiền tự cởi trói, bỏ chạy và tìm gặp lại được Hà trong rừng thẳm. Tại sao trong thời gian hơn 2 ngày về nhà kiếm tiền chuộc người, Hà lại không chủ động trình báo sự việc với các cơ quan chức năng. Đây vẫn là những câu hỏi đang chờ các điều tra viên làm rõ.

Theo kết quả khám nghiệm cho thấy, hành vi sát hại 5 phu trầm rất tàn độc. Dựa vào lời kể của Hiền và Hà thì những đối tượng này chỉ bắt cóc những phu trầm với mục đích tống tiền (mỗi người 15 triệu đồng). Nhưng không hiểu sao, khi Hà về lấy tiền gần đến nơi, bọn chúng lại vội vàng giết các phu trầm như vậy. Nếu chỉ vì tống tiền con tin thì dù dã tâm đến mấy cũng rất khó để những gã bắt cóc tàn sát người ác độc đến như vậy. Còn nữa, khi thấy Hà và Hiền (những người sống sót xuất hiện) bọn chúng có súng ống trong tay lại dễ dàng không truy đuổi và tiêu diệt để bịt manh mối(?).      

Theo một điều tra viên, sớm nhất đến ngày 2/4, ban chuyên án và CQĐT mới có thể công bố thông tin chính thức ban đầu liên quan đến quá trình điều tra vụ án.

Ngày 29/3 ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có yêu cầu đến các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp với an ninh tỉnh Savanakhet (Lào) nhằm truy tìm thủ phạm. Ông Hoài cũng chỉ đạo các đơn vị công an, biên phòng Quảng Bình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Quảng Trị trong vụ việc này.

 Ngày 30/3, Đồn biên phòng Cù Bai, CQĐT Công an Quảng Trị đã phối hợp với sở An ninh Savanakhet (Lào) tiến hành khám nghiệm hiện trường. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cũng cung cấp một số hình ảnh được nói là hiện trường nơi các nạn nhân bị bắt cóc và trải qua những giờ phút cuối.

Xuân Hồng

Phu trầm kể chuyện... hành quyết

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:57
Nhóm PV chúng tôi đã về xã Quảng Minh và Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tìm gặp những người trong cuộc để tìm hiểu sự việc về cuộc sinh tử với trầm hương.

Đã xác định danh tính 3 nghi can giết 5 phu trầm

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:57
Tối ngày 31/3, theo một nguồn tin riêng của phóng viên cho biết, cơ quan chức năng đã bước đầu xác định được danh tính 3 nghi can trực tiếp gây ra vụ giết hại dã man 5 phu trầm ở hai xã Quảng Minh, Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch(Quảng Bình).
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.