Lời khuyên của chuyên gia khi thay gioăng mặt máy ô tô

Lời khuyên của chuyên gia khi thay gioăng mặt máy ô tô

Thứ 7, 05/08/2017 | 14:53
0
Việc thay gioăng mặt máy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ khiến người dùng phải đối diện với khả năng "tiền mất tật mang", kèm tiêu hao một khoản chi phí rất lớn để khắc phục lỗi liên quan.
Xe++ - Lời khuyên của chuyên gia khi thay gioăng mặt máy ô tô

Thay gioăng mặt máy ô tô nếu không có thiết bị và nhân viên kỹ thuật thạo nghề sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến xe hỏng nặng hơn.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, gioăng mặt máy nằm giữa mặt máy và thân máy, có phần thuộc buồng đốt nên chịu nhiệt độ cao và áp suất rất lớn. Mặt khác, do mặt máy ép lên gioăng lại chịu toàn bộ phản lực của các piston khi nổ, nên mặt máy được lắp vào thân máy bằng các bu lông đặc biệt, có khả năng chịu lực rất lớn.

Tại nhà máy lắp ráp động cơ, người ta thường sử dụng thiết bị đặc biệt để xiết các bu lông mặt máy. Các bu lông này sẽ được xiết đồng thời và cùng một mô men xoắn theo tiêu chuẩn để giúp mặt máy không bị cong vênh. Vì nếu mặt máy bị cong vênh sẽ khiến lực ép lên gioăng không đều dẫn đến khả năng rò rỉ nước làm mát vào buồng đốt gây nóng máy và giảm hiệu suất của máy.

Thực tế có rất nhiều trường hợp chất lượng động cơ bị suy giảm đáng kể sau khi bổ máy do nhân viên kỹ thuật và máy móc ở cơ sở sửa chữa không đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về kỹ thuật, trong đó có những tiêu chuẩn khi thay gioăng mặt máy.

Kỹ sư Tạch lấy ví dụ, một trường hợp xe bị rò rỉ gioăng mặt máy. Sau khi tài xế buộc phải cho xe vào gara không quen biết thay gioăng và đi được khoảng 20km thì xe bị chết máy. Khi kiểm tra thì phát hiện có một bu lông mặt máy bị xiết quá lực dẫn đến cháy ren trên thân máy. Lúc này, việc khắc phục sẽ vô cùng tốn kém do phải thay thân máy.

Cũng có rất nhiều trường hợp khi tháo lắp mặt máy không đúng cách làm cong vênh mặt máy gây tốn kém cho khách hàng. Ví dụ một đưa ra là trường hợp một xe bị ngập nước và chết máy nhưng vẫn cố đề mà không được. Trường hợp này khi gọi điện hỏi ý kiến xử lý đã được kỹ sư Tạch khuyên về đại lý của hãng để xử lý, vì chỉ có họ mới có đủ tài liệu tiêu chuẩn kỹ thuật để thực hiện.

Vì vậy, nếu xe cần phải bổ máy thì bạn nhất thiết tìm đến đại lý chính hãng hoặc gara uy tín để bảo vệ động cơ và tránh tốn kém.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.