Lời khuyên khi 'cận chiến' với các 'sát thủ tiệm vàng'

Lời khuyên khi 'cận chiến' với các 'sát thủ tiệm vàng'

Thứ 3, 18/06/2013 | 14:59
0
Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, đại tá Nguyễn Viết Hoà, trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (công an tỉnh Nghệ An) phân tích: "Từ những vụ cướp tiệm vàng hay phạm tội liều lĩnh ngày càng xuất hiện nhiều đều cho thấy đạo đức của một bộ phận người dân đang xuống cấp. Có những đối tượng sẵn sàng phạm tội để thỏa mãn nhu cầu ngày càng gia tăng của cuộc sống".

Từng nhiều năm làm công tác điều tra về trật tự an toàn xã hội, đại tá Hòa rút ra nhận định, trước đây, những án giết người rất hiếm nhưng hiện nay không khó để gặp. Ra đường chỉ cần một cái nhìn đểu đã sẵn sàng vác dao, vác súng giải quyết. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng gây án trong tình trạng nghiện ma túy. Khi sử dụng ma túy đá chúng thường bị kích động và chỉ thích gây gổ, thậm chí giết người.

Sau vụ án Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng tại Bắc Giang, ai cũng nghĩ Luyện phải bị tử hình. Tuy nhiên, theo luật hắn chỉ bị xử 18 năm tù. Sau vụ án này, nhiều đối tượng phạm tội vị thành niên nghĩ rằng, có thể thoải mái gây án mà không thể tử hình mình. Bản thân chúng tôi làm công tác điều tra, tôi nhận thấy nhiều điểm nên đưa vào luật Hình sự nhưng các nhà làm luật lại đưa vào luật Dân sự", vị này trăn trở.

Pháp luật - Lời khuyên khi 'cận chiến' với các 'sát thủ tiệm vàng'

Đại tá Hồ Sỹ Tiến.

Nhìn nhận về thực tế này, đại tá Hồ Sỹ Tiến, cục trưởng Cục cảnh sát Hình sự (bộ Công an) cũng cho biết, việc trẻ hóa tội phạm trong thời gian gần đây, phần lớn là do cách giáo dục chưa đến nơi đến chốn. Các gia đình, đoàn thể, cấp chính quyền chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục nhân cách, pháp luật cho trẻ em. Nhiều trẻ vị thành niên phạm trọng tội cũng là bắt nguồn từ việc ảnh hưởng xấu của phim ảnh, trò chơi bạo lực. "Đối với những trường hợp lôi kéo, dụ dỗ trẻ vị thành niên phạm tội cần phải xử lý thật nghiêm, đó là tình tiết tăng nặng khi xét xử", người đứng đầu C45 nhấn mạnh".

Liên quan đến những vụ cướp tiệm vàng liên tục trong thời gian qua, một cán bộ công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra khuyến cáo, để có biện pháp phòng ngừa, đối phó với các vụ cướp vàng manh động thì chủ các  tiệm vàng cần thường xuyên phối hợp với cơ quan công an để được tập huấn, phổ biến những phương thức thủ đoạn mới của tội phạm và có cách xử lý thông minh nhất. Vị cán bộ này cũng cho rằng, khi gặp phải đối tượng manh động thì điều trước tiên cần đảm bảo an toàn tính mạng của chủ tiệm vàng và nhân viên. Sau đó, tìm cách báo cho cơ quan công an nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý, truy bắt đối tượng.                

N.H - A.V

  Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Hành trình' sa ngã của ca sỹ chầu văn thành kẻ cướp tiệm vàng

Thứ 3, 11/06/2013 | 10:57
Thượng tá Diệp Văn Vinh – Phó trưởng công an huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên cho biết, tên Bùi Văn An (31 tuổi, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), kẻ cướp tiệm vàng Hạnh Thúy (Thái Nguyên) ngày 9/6 vốn làm nghề hát chầu văn và có nhiều mối quan hệ với giới văn nghệ sĩ phía Bắc.

Bất ngờ về nhân thân hung thủ cướp tiệm vàng

Thứ 3, 11/06/2013 | 08:43
Hung thủ cướp tiệm vàng ở Thái Nguyên ngày 9/6 hành nghề hát chầu văn, thu nhập 30 triệu đồng tháng và có quen biết với các danh hài Xuân Bắc, Vượng Râu...
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.