Lão bà bán heroin để lấy tiền... làm giỗ con gái

Lão bà bán heroin để lấy tiền... làm giỗ con gái

Thứ 5, 26/09/2013 | 17:05
0
Đứng trong vành móng ngựa, bà lão đã ở lứa tuổi thất thập cổ lai hy Bùi Thị Kim Phượng, trú số 3 đường Trần Quốc Toản, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) khóc ngất để bao biện cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình. Theo bị cáo, do đến ngày "cúng thất" cho cô con gái đã mất, nhưng lại không có tiền để làm cơm cúng, nên đã… liều mình làm nhà phân phối lẻ heroin. Song, những lời khai mang tính nguỵ biện này nhanh chóng bị HĐXX bác bỏ bởi chứng cứ của vụ án lại nói khác.

Đại gia đình lao theo "cái chết trắng"

Trong giới buôn bán ma túy lẻ tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) thì Bùi Thị Kim Phượng (SN 1940), trú số 3 đường Trần Quốc Toản được mệnh danh là "lão bà bà heroin". Mặc dù ngôi nhà lão bà này sinh sống nằm lọt thỏm trong con đường nhỏ thuộc trung tâm thành phố, nhưng đây được xem là một khu khá sầm uất, bởi nó nằm trong khuôn viên một khu chợ xép. Trong căn nhà chỉ tầm 30m2 có đến 17 thành viên cùng trú ngụ.

Pháp luật - Lão bà bán heroin để lấy tiền... làm giỗ con gái

Bị cáo Bùi Thị Kim Phượng trong vành móng ngựa.

Theo lời những người dân sống gần đây thì cả vùng này hễ ai nghe đến tên gia đình bà Phượng cũng phải kiêng dè, bởi tên tuổi "lẫy lừng" của đại gia đình này, 3 người thường xuyên vào tù ra khám như cơm bữa; 5 người khác từng đi cưỡng bức lao động; 2 người chết vì HIV/AIDS. Và người đứng đầu, dữ dằn nhất không ai khác lại là bà mẹ - Bùi Thị Kim Phượng.

“Lão bà bà” này có một quầy hàng bán rau tại chợ Minh Châu gần nhà để buôn bán, thế nhưng bà chỉ coi đó chỉ là nghề để che mắt thiên hạ, còn ngành nghề chính vẫn là "đại lý bán lẻ ma túy" cho các con nghiện trong vùng. Ngoài ra, để phục vụ cho các họat động của mình thuận lợi, lão bà còn lôi kéo, dẫn dắt các con ruột của mình vào con đường phạm pháp nhằm tạo các chân rết trung thành và tin tưởng. Điển hình là người con gái đầu Nguyễn Thị Thanh (SN 1963), đã bị CQĐT bắt và kết án 9 năm tù giam vào năm 2008 về tội mua bán trái phép chất ma túy. Người con gái út Nguyễn Thị Hồng (SN 1979), cũng bị kết án 7 năm tù cùng với người chị năm 2008, sau đó đã chết vì căn bệnh HIV/AIDS.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ phía con cháu, bà Phượng đã gây dựng nhiều tụ điểm bán lẻ ma túy xung quanh TP.Nha Trang. Để thu hút được nhiều con nghiện tìm đến, ngoài việc mua bán ma túy ở các nơi khác, bà còn sắp xếp cho những đối tượng này mua bán và hút chích ở ngay trong nhà mình.

Nhận được tin báo của người dân về sự phức tạp của gia đình "lão bà bà"  trên, công an TP.Nha Trang đã phối kết hợp cùng công an phường, dân phòng tiến hành kiểm tra, khám xét nhà nhưng bằng sự lọc lõi, lão bà này đều kịp lẩn trốn và cho tẩu tán các tang vật. Thậm chí, có lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, bà còn lớn tiếng cự cãi, kiện cáo, thậm chí là chống đối một cách quyết liệt.

Nắm được phương thức hoạt động, qua quá trình theo dõi, các trinh sát đã thu thập được nhiều chứng cứ về hành vi buôn bán ma túy trái phép của bà Phượng. Theo đó, với quy trình khép kín thì bà lão này tự liên hệ mua heroin dạng cục từ ngoại tỉnh về, sau đó phân nhỏ thành các tép để bán cho các con nghiện. Hầu hết các mối mua bán của bà đều là những khách hàng đã quen thuộc và người đi giao hàng, nhận tiền không ai khác là con cái hoặc đệ tử thân thuộc.

Từ khi hai người con gái bị bắt, U70 này đã cho tạm dừng hoạt động đường dây ma túy của mình, bà ta dường như tỏ ra phục thiện, chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Nhưng tất cả nằm trong kế hoạch của người đàn bà này khi chỉ một thời gian sau, cảm thấy mọi chuyện đã có vẻ yên ắng, bà Phượng lại tiếp tục việc buôn bán "cái chết trắng", mỗi ngày có hàng chục con nghiện tìm tới.

Pháp luật - Lão bà bán heroin để lấy tiền... làm giỗ con gái (Hình 2).

Bùi Thị Kim Phượng ghi lời khai tại cơ quan công an (Nguồn internet).

Gieo gió và gặt bão

Tại phiên tòa, VKS đã công bố bản cáo trạng truy tố Bùi Thị Kim Phượng về tội danh mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 2, điểm b, Điều 194 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt tù từ 7 đến 15 năm. "Lão bà bà" này đã khóc sướt mướt như một đứa trẻ, kể lể về hoàn cảnh khó khăn, đưa đẩy bà vào con đường phạm tội, rồi cho rằng đây là lần đầu tiên bà ta bán ma túy để kiếm tiền và do điều tra viên ép cung nên bà phải khai là đã mua bán nhiều lần... Để ngụy biện cho những hành vi của mình, bà ta còn cho rằng: "Số heroin trên là do một người bạn của con gái đã chết gửi lại nhờ tôi bán, hứa sẽ chia cho bà 1/3 số tiền bán được. Do sắp đến tuần cúng 49 ngày cho con mà trong nhà không có nổi một đồng nên tôi túng quá hóa liều".

Thế nhưng trước đó tại CQĐT, bà Phượng lại khai nhận rằng, số heroin trên là do bà mua của một người thanh niên tên Cu Năm (không xác định lai lịch - PV) tại khu vực chợ Minh Châu, phường Vạn Thắng, với giá 7 triệu đồng rồi sau đó đem về chia nhỏ, bán lại cho các đối tượng nghiện khác kiếm lời.

Mặc dù đã được chủ tọa phiên tòa nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu lão bà nên thành khẩn khai báo những hành vi phạm tội của mình để được hưởng những tình tiết giảm nhẹ, khoan hồng của pháp luật. Nhưng rồi bà Phượng vẫn quanh co, bao biện và chối bay chối biến những hành vi phạm tội của mình. Trong vành móng ngựa, người đàn bà này còn nức nở nhắc đến con gái và người cháu nội mình cũng đã dính nghiện và chết vì ma túy, bà hiểu rõ sự tàn khốc của heroin đã đem đến cho gia đình mình. Năm 2013, gia đình bị cáo nằm trong danh sách hộ nghèo của phường, bản thân U70 này cũng đang bị bệnh tim nặng. Đứa con gái bà chết được 3 tuần, vẫn chưa có tiền xây mộ; 6 tháng trước đó, cháu nội bà cũng chết. Bị thúc ép bởi sự thiếu thốn nên bà đã đâm ra lú lẫn...

Song trước những chứng cứ không thể chối cãi, xét thấy hành vi của lão bà Kim Phượng là nguy hiểm cho xã hội, là nguyên nhân gây nên những tệ nạn xã hội khác, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên xét bị can tuổi cũng đã cao, lại bị bệnh tim nên tòa chỉ tuyên phạt Phượng mức án 5 năm tù và 5 triệu đồng về tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Án tuyên xong, người bà, người mẹ này đã ngoái đầu quay xuống hàng ghế phía sau để nhìn những đứa con, đứa cháu đến dự ngồi phía dưới với ánh mắt đầy tiếc nuối, vô vọng. Bà như muốn nhắn nhủ một điều gì đó nhưng rồi đã bị ngăn lại bởi những giọt nước mắt lã chã rơi trên khuôn mặt đầy nếp nhăn của tuổi già. Bà đành đưa hai tay cho cảnh sát còng lại, sau đó lủi thủi bước ra chiếc xe đặc chủng. Cánh cửa xe sập lại rồi khuất dần sau những hàng cây, giữa trưa tiết trời đang nắng chói chang. Ở cái tuổi "gần đất xa trời" lại bệnh tật hiểm nghèo, song vì phạm tội bà ta lại phải trả giá sau song sắt. Nếu trước đó bà biết đắn đo, suy nghĩ về việc làm vi phạm pháp luật của mình, thì giờ đây không đến nỗi phải xa con, xa cháu để vào trại giam ngồi gỡ lịch.

Bọc ma túy giấu dưới bàn thờ

Khoảng 13h45 ngày 1/6/2013, tổ công tác thuộc Đội CSĐT TP về ma túy, công an TP.Nha Trang đã bắt quả tang bà Bùi Thị Kim Phượng đang trao đổi, mua bán 2 tép heroin cho các con nghiện. Khám xét khẩn cấp nơi ở của "lão bà bà" tại số 3 Trần Quốc Toản, phường Vạn Thắng, tổ công tác thu giữ 101 tép heroin trọng lượng 2,2967gam được bỏ trong một túi vải màu đỏ, đặt dưới bàn thờ của gia đình. Để tìm ra số heroin trên cũng không hề đơn giản bởi bà Phượng luôn bất hợp tác, không chịu khai báo, thậm chí còn có hành vi chống đối quyết liệt đối với CQĐT. 

Thiên Lý - My Khánh

Bắt 4 nghi phạm vận chuyển 20 bánh heroin cùng vũ khí 'nóng'

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:50
Công an tỉnh Nghệ An vừa phá chuyên án 199T bắt 4 đối tượng, thu giữ 20 bánh heroin cùng vũ khí "nóng".

Xét xử đường dây buôn hàng trăm bánh heroin xuyên quốc gia

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:52
Ngày 26/8, trong phiên xét xử đường dây buôn hàng trăm bánh heroin, VKSND Nghệ An đã đề nghị truy tố mức án tử hình cho hàng loạt bị cáo.

Y án tử hình kẻ 'cõng' 22 bánh heroin qua biên giới

Thứ 6, 23/08/2013 | 12:35
“Cõng” 22 bánh heroin qua biên giới Việt - Lào vào tỉnh Nghệ An, đối tượng Mùa Bá Tu - gốc Việt định cư tại Lào đã bị TAND tối cao tại phiên phúc thẩm bác đơn kháng cáo và tuyên y án tử hình.

Buôn heroin, nữ quái nối gót anh trai vào vòng lao lý

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:20
Mặc dù còn khá trẻ nhưng với sự ma mãnh của mình, Trần Thị Hoài Thanh (SN 1987) trú tại xóm 10, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương (Nghệ An) sớm nổi danh trong giới buôn hàng trắng và đã cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy rất lớn.

'Nữ quái' vận chuyển 10 bánh heroin

Thứ 3, 16/07/2013 | 14:09
Trên đường vận chuyển 10 bánh heroin đi tiêu thụ, Thanh bị lực lượng công an bắt giữ.

Truy tố 89 người buôn 4.400 bánh heroin

Thứ 7, 13/07/2013 | 10:48
Viện KSND tỉnh Quảng Ninh vừa hoàn tất hồ sơ truy tố đối với 89 người thuộc bốn đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam rồi bán qua Trung Quốc với số lượng lên tới hơn 4.400 bánh heroin, hơn 320.000 viên thuốc lắc và 35kg ma túy đá.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.