Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn

Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:32
0
Trước khi chuyển sang phần nghị án, trong lời cuối tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn Vươn đã cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đồng thời khẳng định không hề muốn gây chết người trên mảnh đất của mình. Bị cáo Vươn cũng đề nghị không truy tố vợ và em dâu.

Trước khi phiên tòa xét xử sơ thẩm xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” với bị cáo Đoàn Văn Vươn và người thân chuyển sang phần nghị án, các bị cáo được nói lời cuối tại tòa.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn gửi lời cảm ơn tới Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Chính phủ và các ban ngành. Bị cáo Vươn bày tỏ sự việc xảy ra ngày 5/1 là do bức xúc trước một số quyết định không đúng của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng.

Pháp luật - Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn VươnCác bị cáo nói lời cuối tại phiên tòa trước khi chuyển sang phần nghị án.

Về việc bố trí thuốc nổ và súng gây thương tích một số người trong đoàn cưỡng chế, bị cáo Vươn vẫn khẳng định rằng bản thân và những người thân trong gia đình không muốn gây chết người trên mảnh đất của mình mà chỉ nhằm mục đích đe dọa lực lượng cưỡng chế cản trở họ cưỡng chế khu đầm.

Bị cáo Vươn đề nghị HĐXX chuyển tội danh của mình từ “Giết người” sang tội danh vượt quá phòng vệ chính đáng. Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét bỏ truy tố vợ và em dâu với tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

Các bị cáo khác trong vụ án lần lượt nói lời cuối. Bị cáo Quý đã bật khóc tại tòa và đề nghị HĐXX xem xét lời đề nghị của bị cáo Vươn. Bị cáo Sịnh cũng đồng tình với bị cáo Vươn.

Trong khi đó, bị cáo Vệ thì mong HĐXX xem xét các hành vi của bị cáo chưa cấu thành nên tội phạm.

Pháp luật - Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn (Hình 2).Bị cáo Đoàn Văn Vươn xin chuyển tội danh và đề nghị không truy tố vợ và em dâu.

Bị cáo Thương và Báu đề nghị tòa trả tự do cho toàn bộ người thân trong gia đình ngay sau phiên tòa.

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Hải Phòng đề nghị mức án đối với 6 bị cáo: Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5- 6 năm tù; Đoàn Văn Quý: 4 năm 6 tháng -  5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh: 3 năm 6 tháng - 4 năm tù; Đoàn Văn Vệ: 20- 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Giết người”.

Riêng 2 bị cáo Phạm Thị Báu bị đề nghị mức án 18- 24 tháng treo và Nguyễn Thị Thương là 15 - 18 tháng treo cho thử thách về tội chống người thi hành công vụ.

Đại diện Viện kiểm sát (VKS) khẳng định, các mức án đề nghị đều thấp hơn so với khởi điểm khung hình phạt vì VKS đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Bị cáo Vươn và bị cáo Sịnh đều từng hoạt động trong quân đội và thành khẩn khai báo. Bị cáo Quý đầu thú sau khi gây án và khai báo thành khẩn. Bị cáo Vệ, Thương, Báu đều thành khẩn khai báo và trong vụ án này, hậu quả giết người chưa xảy ra.

Phần tranh tụng diễn ra với 11 luật sư bào chữa cho 6 bị cáo, trong đó nhiều quan điểm, ý kiến để bào chữa theo hướng nhẹ tội. Các luật sư đề nghị, HĐXX lưu ý xem xét đoàn cưỡng chế có phải lực lượng thi hành công vụ hay không vì những người này đã thi hành không đúng công vụ, trên một quyết định hành chính sai.

Pháp luật - Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn (Hình 3). 
Các luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa.
Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra các lập luận, chứng minh các bị cáo đã phạm tội đúng như với quyết định truy tố của VKS. VKS khẳng định có đầy đủ chứng cứ để truy tố các bị cáo về tội giết người và chống người thi hành công vụ.
Đại diện VKS cũng khẳng định những người thi hành công vụ ở đây là cán bộ chiến sĩ công an, quân đội tham gia đoàn công tác số 3 làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, chất nổ, chất cháy và bảo vệ an toàn cuộc cưỡng chế nên là những người thi hành công vụ.
Ngày hôm nay 5/4, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần nghị án trước khi HĐXX ra phán quyết cuối cùng về vụ án. Dự kiến, 14h chiều nay, HĐXX sẽ chính thức tuyên án.

Theo Anh Thế - Quốc Đô (Dân trí)

Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án 5-6 năm tù

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:58
Sáng nay (4/4), phiên tòa xét xử ông Đoàn Văn Vươn và đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ ba. Đại diện VKSND đề nghị mức án 5-6 năm tù đối với bị cáo Vươn về tội giết người.

Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 3, 02/04/2013 | 13:43
Sáng nay, theo lịch của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, "vụ án" Đoàn Văn Vươn được đưa ra xét xử.

Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:58
Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, hội đồng xét xử cơ bản xét hỏi tất cả các bị cáo trong vụ án. Dự kiến hôm nay (3/4), đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội và tranh tụng với các luật sư.

Đoàn Văn Vươn trước ngày tòa xét xử

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:23
Ngày mai (2/4), TAND thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ". Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong vòng 4 ngày.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.