Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng

Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng "tâm dịch”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 05/04/2021 | 16:06
0
Mặc dù dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp nhưng một số hộ dân vẫn lén lút vứt xác lợn chết ra môi trường, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Xác lợn chết hôi thối ngoài môi trường 

Sáng 5/4, người dân địa phương tại bến đò Phuống, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An phát hiện có nhiều xác lợn chết vứt dưới chân cầu. Trong đó có 1 con lợn khoảng 70kg đang trong quá trình phân hủy, 1 con lợn con và 1 bao tải lợn (không rõ số lượng lợn bên trong) nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Sự việc được báo ngay cho chính quyền địa phương. Ông Bùi Hữu Chương - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên xác nhận, có hiện tượng người dân vứt xác lợn ra môi trường và xã đã chỉ đạo lực lượng chức năng ra vớt và tiến hành tiêu hủy theo quy định.

Môi trường - Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng 'tâm dịch”

Phát hiện lợn chết ở xã Thanh Yên.

“Việc xác định được đối tượng vứt lợn rất khó vì họ thường đi vào những giờ thấp điểm, ban đêm. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng túc trực, tuần tra, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Chương cho biết.

Điều đáng nói, xã Thanh Yên mới bùng phát dịch tả lợn châu Phi. Chỉ trong thời gian ngắn, địa phương này phải tiêu hủy gần 2 tấn lợn chết do dịch. Đầu tháng 4/2021, UBND xã Thanh Yên cũng đã cấm tuyệt đối việc buôn bán, giết mổ, đặc biệt là vứt xác lợn chết ra môi trường.

Tại xã Thanh Lĩnh, cho đến thời điểm hiện nay, 6/6 thôn của địa phương này đều đã xuất hiện dịch và đặc biệt hầu hết ngày nào cũng có người dân báo có lợn bị ốm chết.

Ông Nguyễn Trường Tam - Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết: “Tính đến ngày 3/4, số lượng lợn đã tiêu hủy lên đến gần 10 tấn. Riêng trong vòng 4 ngày (từ 31/3 đến 3/4) xã tiêu hủy gần 4 tấn lợn. Chỉ riêng trong tháng 3/2021, ngành chức năng đã xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng về hành vi vận chuyển lợn ra địa bàn có dịch”.

Hơn nữa, Thanh Lĩnh cũng xuất hiện xác lợn chết vứt giữa lòng sông vào những ngày qua. Thậm chí, xuất hiện xác lợn chết nặng gần 1 tạ tại sông Trai, tuy nhiên rất khó xác định được hộ dân vứt lợn. Nguyên do sông Trai chảy qua các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh rồi mới đến Thanh Lĩnh, do đó lợn cũng theo dòng nước trôi xuống.

Môi trường - Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng 'tâm dịch” (Hình 2).

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy lợn chết.

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, UBND huyện đang chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung mạnh vào công tác tiêu độc, khử trùng, tuần tra kiểm soát tình trạng vận chuyển lợn, vứt lợn chết ra môi trường. Huyện Thanh Chương là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh và là địa phương có dịch diễn biến phức tạp nhất tỉnh.

“Mặc dù khi lợn chết khai báo với chính quyền địa phương để mang đi tiêu hủy sẽ được trợ cấp, tuy nhiên một số hộ dân hiện nay khi thấy lợn chết đã giấu dịch vì sợ báo lên sẽ bị tiêu hủy cả đàn. Do đó, họ chọn cách vứt những con lợn chết và tách những con còn sống để chăm sóc tiếp”, ông Thanh nói.

Nhiều nơi lúng túng, thiếu quyết liệt trong phòng chống dịch

Tính đến ngày 2/4, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp với 113 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 17 huyện, thành phố, thị xã. Chính quyền các địa phương đã phải tiêu hủy gần 2.300 con lợn với tổng trọng lượng trên 150 tấn.

Ở huyện Diễn Châu, đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 111 hộ, 43 thôn, 16 xã. Tổng số lợn tiêu hủy 274 con, tổng trọng lượng hơn 23 tấn. Đặc biệt, lợn chết do dịch tả lợn châu Phi nhưng chính quyền địa phương tiêu hủy chậm, thiếu quyết liệt trong công tác phòng chống.

Cụ thể, tại xóm 7, xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, đàn lợn 8 con của gia đình bà Tăng Thị Yến có biểu hiện bệnh. Trong đó có 1 con lợn bị chết, tuy nhiên khi đoàn kiểm tra của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Diễn Châu đến thì số lợn này chưa được tiêu hủy.

Không những vậy, mặc dù đàn lợn của gia đình bà Yến được xác định là nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhưng từ ngoài cổng nhà đến khu vực chuồng trại chưa được rắc vôi bột và phun hóa chất khử trùng, trong khi đó người ra vào gia đình bà Yến thường xuyên.

Môi trường - Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng 'tâm dịch” (Hình 3).

Thông báo dịch lợn tả châu Phi.

Ông Nguyễn Trọng Bốn – Giám đốc trung tâm dịch vụ nông nghiệp Diễn Châu cho rằng, do người dân thường nhập con giống không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường về nuôi nên rất dễ lây lan bệnh. Ngoài ra, nhiều hộ dân đã không phòng ngừa, dẫn đến sức đề kháng của đàn gia súc yếu, khi gặp vi rút tả lợn châu Phi có sức tàn phá mạnh đã không đủ sức chống chọi.

Nguyên nhân bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh trên địa bàn huyện là do trên địa bàn huyện chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ, khó áp dụng các biện pháp vệ sinh phòng dịch, an toàn sinh học trong chăn nuôi. Sau tết Nguyên đán, người dân tái đàn lợn nhưng nhiều hộ không áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Công tác tiêu độc khử trùng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác kiểm soát giết mổ không được quản lý chặt chẽ.

“Khi xảy ra dịch bệnh, người dân không khai báo với chính quyền địa phương cũng như cơ quan thú y để xử lý, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch, làm thiệt hại kinh tế đến người chăn nuôi. Thời tiết diễn biến thất thường làm các nguồn nước, phân, chất thải phát tán ra môi trường, theo các kênh, mương, ao, hồ cũng là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh”, ông Bốn nói.

Môi trường - Nghệ An: Lén lút vứt xác lợn chết ra sông giữa vùng 'tâm dịch” (Hình 4).

Người dân rắc vôi bột bảo vệ môi trường.

Từ khi dịch tái bùng phát đến nay, huyện đã đề nghị tỉnh cấp hàng nghìn lít hóa chất khử trùng, cấp phát cho các xã phun tiêu độc khử trùng. Các xã có dịch sử dụng ngân sách dự phòng để mua thêm vật tư, dụng cụ... để phục vụ công tác tiêu hủy lợn, phòng chống dịch. Người chăn nuôi chủ động mua vôi bột để rắc khu vực xung quanh chuồng trại, trước cổng nhà. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là ý thức của một bộ phận người dân trong công tác phòng dịch còn kém. Trong vùng có dịch, có những trường hợp vứt xác lợn chết ra sông suối, từ đó mầm bệnh lây lan rộng.

Nghệ An: Sau mưa lũ dịch tả lợn châu Phi đang lan nhanh

Thứ 7, 19/10/2019 | 12:37
Thông tin từ cơ quan chức năng thì dịch tả lợn châu Phi ở Nghệ An đang lây lan, phát tán nhanh sau đợt mưa lũ vừa qua.

Nguyên nhân dịch tả lợn châu Phi ở các xã biên giới ở Nghệ An lan rộng

Chủ nhật, 26/05/2019 | 19:46
Có 3 xã biên giới ở Nghệ An xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Nguyên nhân dịch bệnh diễn biến phức tạp do tập tục thả rông lợn của đồng bào khiến việc kiểm dịch rất khó khăn.

Đã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi ở huyện biên giới Nghệ An

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:00
Cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã tiêu hủy 128 con lợn bị nhiễm dịch tả châu Phi. Hiện, chính quyền địa phương phối hợp cơ quan chức năng ngăn ngừa, tránh lây lan nhanh
Cùng tác giả

Phấn đấu hoàn thành dự án đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:44
UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung cao độ thi công các vị trí đã bàn giao, nhất là các vị trí móng cột, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.