Lộn xộn như bến xe ngày giáp Tết

Lộn xộn như bến xe ngày giáp Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Mỗi dịp Tết đến, nhu cầu đi lại của người dân lại tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu này, giới "cò bến xe" tha hồ lộng hành. Chúng thoải mái dụ dỗ, thậm chí ép khách phải đi xe theo ý của mình. Khách đi xe còn phải chịu cảnh xe chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định...

Bát nháo “cò bến xe”

Có mặt tại bến xe phía Nam vào những ngày này, mới thấy được cảnh nhộn nhịp và bát nháo của tình trạng cò mồi nơi đây. Bên cạnh dòng người hối hả ra vào để chọn cho mình chuyến xe sớm nhất, có nhóm đối tượng chuyên đứng ra chèo kéo, dụ dỗ, lai dẫn khách.

Qua quan sát trong vòng gần 1h đồng hồ, có hơn 10 đối tượng thường xuyên ra vào, chèo kéo khách một cách ngang nhiên mà không gặp bất kì một cản trở nào từ đơn vị quản lý bến xe hay lực lượng công an tại bến. Cũng qua quan sát chúng tôi được biết, trong quá trình thỏa thuận, lôi kéo khách nếu khách đã đồng ý đi xe nhưng vì một lý do nào đó không đi nữa hay từ chối sẽ bị bọn chúng chửi bới, dọa dẫm, thậm chí là đấm đá ngay tức khắc!?

Tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng này cũng không khá hơn. Khách vừa đặt chân vào gần khu vực nhà xe, phòng bán vé lập tức "cò mồi" lại ra dụ dỗ, lai dẫn, chèo kéo khách đi xe sai quy định. Không chỉ vậy, tình trạng chặt chém khách về giá vé trong quá trình đi xe cũng diễn ra khá phổ biến.

Anh Lê Việt Hùng (trú tại Quảng Xương - Thanh Hóa) bức xúc: "Cách đây hơn một tháng tôi có việc gấp phải về quê. Vừa ra tới bến xe thì gặp cò mồi nói có xe chạy luôn. Do cần đi gấp nên tôi không kịp hỏi giá vé, khi xe ra tới Pháp Vân - Cầu Giẽ, phụ xe đòi 90.000 đồng /người/lượt, trong khi mọi lần tôi đi có 75.000 đồng. Thắc mắc thì phụ xe chửi bới, dọa dẫm".

Cùng chung tâm trạng, anh Hoàng Anh Quân (trú tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết thêm: "Nếu đón xe ở khu vực xung quanh bến xe để đi mà không vào bến mua vé thì tình trạng bị chặt chém về giá vé còn nghiêm trọng hơn. Hét giá vé bao nhiêu là quyền của họ. Nếu khách thắc mắc, phàn nàn họ sẵn sàng đẩy xuống xe hoặc chửi bới dọa dẫm. Nhiều lần tôi được chứng kiến, sau khi xe ra khỏi khu vực bến xe Mỹ Đình, có cò mồi dẫn khách ra xe nhưng do giá vé cao người khách đó không đi nữa. Ngay lập tức người khách này bị đám người lạ nhảy vào đánh túi bụi trong khi cách đó không xa là trụ sở trạm cảnh sát bến xe. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi đi tàu xe, tốt nhất hành khách vào bến mua vé, tránh tình trạng cò mồi, bị chèn ép về giá".

Xã hội - Lộn xộn như bến xe ngày giáp Tết

Xe khách vô tư dừng, đón khách sai quy định tại đường Nguyễn Xiển

Xe dù, bến cóc lộng hành

Tạm xa cảnh nhộn nhịp tại các bến xe, chúng tôi tìm tới phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Không khí tại đây cũng chẳng khác bến xe thu nhỏ là mấy. Từng dòng xe xếp dài đợi giờ vận chuyển khách. Xen kẽ trong số đó có 3 chiếc xe khách chạy tuyến Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa đang mở cửa xếp khách.

Chị Nguyễn Thị T (chủ quán nước ven đường) cho biết: "Từ nhiều năm nay, phố này bị biến thành bến cóc, xe dù tụ tập sai phép khiến người dân địa phương bức xúc. Những chiếc xe này thường chạy vòng vèo tại các bến xe đón khách, thậm chí những chủ xe này còn câu kết với lực lượng cò mồi, lai dẫn khách. Khi có khách họ cho xe chạy ra bến lấy khách rồi lại quay về chờ đợi hoặc chạy lòng vòng cho tới khi xếp đủ ghế mới bắt đầu chạy. Điều lạ ở chỗ, bến này đã tồn tại nhiều năm, chính quyền biết nhưng không có biện pháp xử lý. Nghe đâu, mỗi tháng các chủ xe đều phải "nộp tô" cho chính quyền, cho lực lượng công an mới được ngang nhiên hoạt động như vậy?!".

Đề cập tới vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thành, giám đốc Xí nghiệp bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát) khẳng định: "Việc tồn tại tình trạng cò mồi tại bến xe là có thật. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu, xí nghiệp biết nhưng không thể xử lý được vì ngoài thẩm quyền".

Ông Thành cũng cho biết: "Để quản lý có hiệu quả, phía xí nghiệp đã thường xuyên phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng có liên quan nhằm thanh kiểm tra, phát hiện xử lý những vi phạm nhưng chỉ được một thời gian, sau đó đâu lại vào đấy. Không hiểu dựa vào thế lực nào đó mà nhóm đối tượng này vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự có mặt của lực lượng bảo vệ bến xe cũng như lực lượng công an?! Để ngăn ngừa và tăng cường sự cảnh giác cho hành khách đi xe, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, phát thanh trên hệ thống loa nội bộ truyền tải những nội dung liên quan về cò mồi, các hiện tượng chèn ép, chặt chém khách và đặc biệt là những đối tượng nghi vấn, liên quan tới trật tự xã hội để khách biết và đề phòng, nâng cao cảnh giác.

Tuy nhiên, đó chỉ trong phạm vi của xí nghiệp quản lý. Còn phía bên ngoài bến xe lại chủ yếu thuộc về lực lượng công an và các lực lượng chức năng. Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh những bất cập, tồn tại về tình trạng xe dù, bến cóc xung quanh khu vực tới chính quyền địa phương, UBND quận Hoàng Mai và các lực lượng liên quan, nhưng chẳng hiểu sao đến nay tình trạng này vẫn không giảm?".

Cũng theo ông Thành, thời gian gần đây có gần 20 chiếc xe dù (chuyên chạy tuyến Thanh Hóa, Thái Bình) ngang nhiên vào bến đón khách, bất chấp sự ngăn chặn của bảo vệ và kiểm soát bến xe. Các xe này thường xuyên vào bến khoảng thời gian từ 7h đến 10h và từ 16h đến 17h30 hàng ngày. Số xe này thường vòng vo trên đường Giải Phóng, khu vực trước cửa bến xe Giáp Bát, đặc biệt thường xuyên dừng, đỗ đón khách trên đường xe xuất bến gây ùn tắc giao thông trước cửa bến và gây bức xúc cho hành khách đi xe nhưng không hiểu sao các lực lượng chức năng vẫn không vào cuộc xử lý vi phạm?!

Cùng chung quan điểm đó, ông Nguyễn Mạnh Tiến, giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây (bến xe Mỹ Đình) cho biết thêm: "Để hành khách đi lại thuận tiện, đặc biệt trong những ngày tết sắp tới, chúng tôi thường xuyên kết hợp với lực lượng công an trên địa bàn tăng cường kiểm tra, trấn áp, xử lý mạnh các đối tượng vi phạm. Ngày 16/12 vừa qua, Phòng cảnh sát hình sự công an Hà Nội đã kiểm tra hành chính, phát hiện xử lý 8 đối tượng có hành vi cò mồi dẫn dắt khách gây mất trật tự công cộng tại bến xe. Phía Xí nghiệp cũng đã xử lý nghiêm, thậm chí đình tài đối với những lái, phụ xe vi phạm nội quy và có hành vi cò mồi, dẫn dắt khách sai quy định".

Cũng theo ông Tiến, một khó khăn khác đó là: Có một số xe không có hợp đồng với bến xe nhưng lại treo biển của bến xe để đón khách. Những trường hợp này vừa không quản lý vừa không xử lý được vi phạm, nếu họ cố tình "chặt chém" khách. Trong khi đó, tình trạng xe xuất bến, thường chạy vòng vo, dừng đỗ đón trả khách sai quy định lại không thuộc thẩm quyền, phạm vi quản lý của bến xe. Do vậy, để có thể quản lý tốt rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng công an, thanh tra giao thông mới có thể xử lý triệt để các hành vi vi phạm.

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh Thanh tra, sở GTVT Hà Nội cho biết: Mọi hành vi vi phạm như lỗi dừng, đỗ đón trả khách sai quy định đều bị lực lượng CSGT -CSTT và Thanh tra giao thông xử lý nghiêm theo Nghị định 34 của Chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp xe dù, bến cóc, những xe chạy sai luồng tuyến được phép chạy. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để những hành vi vi phạm sẽ rất khó khăn. Bởi trên thực tế, sau khi ra quân duy trì được một thời gian, khi lực lượng Thanh tra giao thông rút quân thì mọi thứ đâu lại vào đấy.

Cũng theo ông Mạnh, để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cần phải có chế tài đủ mạnh. Hiện nay do mức phạt hiện tại thấp dẫn đến nhiều trường hợp cố tình vi phạm, thậm chí còn tái phạm nhiều lần.

Quỳnh Chi