Lòng đỏ trứng gà màu đậm hay nhạt tốt cho sức khỏe hơn?

Lòng đỏ trứng gà màu đậm hay nhạt tốt cho sức khỏe hơn?

Thứ 4, 05/05/2021 | 07:07
0
Lòng đỏ trứng gà có thể có nhiều sắc độ khác nhau từ màu vàng nhạt cho đến cam đậm. Vậy ăn loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Trứng gà là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Trong trứng có đủ protein, lipid, glucid, vitamin và chất khoáng, các loại men và hormon. Cụ thể thành phần dinh dưỡng trong một quả trứng gà bao gồm: Protein (6 gram), chất béo lành mạnh (5 gram), Vitamin A (6% RDA-Recommended dietary allowance- nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị), Folate (5% RDA), Vitamin B5 (7% RDA), Vitamin B12 (9% RDA), Vitamin B2 (15% RDA), Photpho (9% RDA), Selen (22% RDA). Ngoài ra, mỗi quả trứng còn chứa một lượng lớn vitamin D, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, canxi và kẽm... Có thể nói trứng gà chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể hoạt động khỏe mạnh.

Đời sống - Lòng đỏ trứng gà màu đậm hay nhạt tốt cho sức khỏe hơn?

Màu của lòng đỏ trứng gà là do chế độ dinh dưỡng của gà mái.

Tuy nhiên khi ăn bạn sẽ thấy một số quả có lòng đỏ màu cam sẫm trong khi những quả khác có lòng đỏ màu nhạt hơn. Tại sao lại như vậy và màu của lòng đỏ có phản ánh giá trị dinh dưỡng của trứng hay không?

Theo nghiên cứu, sự khác biệt về màu sắc của lòng đỏ trứng không được quyết định bởi giống gà mà do chế độ ăn uống và sức khỏe của con gà đẻ trứng. Những con được ăn thực phẩm chứa nhiều sắc tố vàng cam thì lòng đỏ sẽ có màu đậm hơn.

Cụ thể lòng đỏ màu vàng nhạt cho thấy gà mái ăn theo chế độ có hàm lượng xanthophyll thấp (xanthophyll là các sắc tố màu vàng xuất hiện rộng rãi trong tự nhiên), thường chỉ giới hạn ở các loại thức ăn bao gồm ngô, lúa mì hoặc lúa mạch.

Lòng đỏ màu vàng pha cam cho thấy gà mái chủ yếu ăn ngô vàng, cỏ linh lăng, các nguyên liệu thực vật khác có sắc tố xanthophylls và một lượng nhỏ protein.

Lòng đỏ màu cam đậm cho thấy trứng là sản phẩm của những con gà mái được nuôi trên đồng cỏ có chế độ ăn bao gồm cỏ tươi, sâu và châu chấu. Chế độ này rất giàu carotenoid, nên cho ra lòng đỏ màu cam “đậm đà”. Trứng màu đậm có thể có nhiều omega-3 và vitamin hơn do gà ăn được nhiều thức ăn tự nhiên hơn. Một số nghiên cứu còn cho thấy kết hợp hạt Chia vào chế độ ăn của gà mái cũng sẽ cho ra lòng đỏ sẫm hơn.

Về mùi vị, một số đầu bếp nói rằng lòng đỏ có màu đậm (ví dụ màu cam) sẽ có "hương vị nổi bật hơn" so với những loại lòng đỏ trứng có màu nhạt. Điều này có thể là do ảnh hưởng từ màu sắc khiến cảm nhận về hương vị đổi khác, nhưng dường như không đáng kể.

Một số người cho rằng lòng đỏ trứng càng sẫm đồng nghĩa trứng càng nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên sự thật không hẳn như vậy. Theo tiến sĩ Paul, lòng đỏ vẫn sẽ cung cấp lượng protein và chất béo như nhau, bất kể màu sắc, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ đậm có thể cung cấp nhiều vitamin và ít cholesterol hơn một chút.

Nói chung, dù trứng có màu đậm hay nhạt thì cũng không ảnh hưởng đáng kể đến giá trị dinh dưỡng tổng thể. Do đó bạn có thể ăn bất cứ quả trứng nào mà không cần quá phân vân về màu sắc của lòng đỏ.

Minh Hoa (t/h)

 

7 siêu thực phẩm quen thuộc, rẻ tiền nhưng ngừa ung thư kỳ diệu

Thứ 3, 24/11/2020 | 13:30
Nhiều loại thực phẩm gần gũi, quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày lại chính là siêu thực phẩm ngăn ngừa ung thư cực hiệu quả.

Những thực phẩm đại kỵ với dưa chuột

Thứ 2, 31/08/2020 | 16:57
Dưa chuột chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, để dưa chuột phát huy hết công dụng bạn cần tránh kết hợp chúng với những loại rau sau.

Thực phẩm tuyệt đối kiêng kỵ với bệnh nhân mắc bệnh Gout

Thứ 7, 31/03/2018 | 10:23
Bệnh Gout không chỉ gây ra các cảm giác đau đớn khó chịu mà còn khiến người bệnh phải khổ sở trong việc lựa chọn thực phẩm sao cho phù hợp, hỗ trợ điều trị bệnh.

5 thực phẩm KỴ ăn với củ cải trắng vì dễ sinh bệnh

Thứ 3, 25/10/2016 | 07:30
Được coi là nhân sâm trắng mùa đông, nhưng khi ăn củ cải trắng bạn nên tránh ăn cùng những thực phẩm sau.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.