Long Nhật: ‘Một người bị bóng thì đến chết vẫn bóng’

Long Nhật: ‘Một người bị bóng thì đến chết vẫn bóng’

Thứ 2, 25/02/2013 | 07:15
0
Những bộ ảnh giả gái của Long Nhật đã gây bão trên các mặt báo. Nhiều người cho rằng anh cố tình ăn theo những trào lưu rẻ tiền của một bộ phận nghệ sĩ?

"Tôi biết người ta cười sau lưng mình"

Anh có biết hình ảnh giả gái mỹ miều của anh đang gây bão trên các diễn đàn báo chí không?

Tôi biết và quá ngạc nhiên vì không nghĩ là lại xôn xao như vậy. Người ta còn ném đá dữ lắm. Đọc những bình luận ác ý tôi lạnh hết cả người. Nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình là nghệ sĩ, mình có quyền hoá thân thành các nhân vật khác nhau. Tôi chỉ hơi thắc mắc một điều, tại sao Hoài Linh, Xuân Hinh, Trấn Thành, Thành Lộc, Đàm Vĩnh Hưng, Minh Quân cũng từng giả gái, thậm chí hình ảnh của họ còn được phát sóng trên truyền hình quốc gia thì người ta không xét nét. Còn Long Nhật lần đầu tiên mặc bộ áo dài và cười nụ thì lại "được" quan tâm đến vậy?

Nhân vật - Long Nhật: ‘Một người bị bóng thì đến chết vẫn bóng’

Hình ảnh giả gái đầy mỹ miều của Long Nhật. Anh cho rằng nghệ sĩ có quyền hoá thân vào mọi nhân vật.

Vậy anh đã có câu trả lời chưa?

Tôi nghĩ có lẽ vì đây là lần đầu tiên mình giả gái nên được chú ý quá chăng. Hơn nữa, cũng có thể họ yêu quý mình nên quan tâm, tò mò. Cái gì cũng có hai mặt của nó và tôi chấp nhận.

Có người cho rằng anh đang ăn theo trào lưu chuyển đổi giới tính đang nở rộ trong showbiz Việt?

Người ta nghĩ thế vì một năm vừa rồi có quá nhiều các nghệ sĩ công khai việc chuyển đổi giới tính. Lấy tình đổi tiền, yêu nhau chán rồi lại lên tiếng tố nhau tùm lum. Showbiz nước mình hỗn loạn quá nên khán giả giống như bác sĩ vậy, nhìn đâu cũng thấy người bệnh, thấy gì cũng hoài nghi. Nhưng nói tôi ăn theo trào lưu đó là không phải. Đó hoàn toàn chỉ là hình ảnh trong clip âm nhạc Xuân bơ vơ của tôi thôi.

Hình ảnh mỹ miều, duyên dáng đó có

phản ánh một phần sâu kín bên trong con người anh?

(Cười), có gì sâu kín bên trong con người mình mà chưa được phản ánh chứ? Sống đến từng này tuổi rồi, chẳng gì có thể giấu kín được. Nói thật nhé, một người bị bóng thì đến chết người ta vẫn là bóng, không thay đổi được. Còn nếu không phải là bóng, là gay, là les thì có làm đủ kiểu để dụ dỗ cũng không làm được. Giang sơn khó đổi, bản tính khó dời mà.

Với những ồn ào diễn ra xung quanh giới tính của mình bấy lâu nay, tại sao anh vẫn quyết tâm thực hiện sự hoá thân quá nhạy cảm này?

Ý tưởng này ban đầu không phải của tôi. Nguyên nhân bắt đầu từ việc cả ê kíp không mời được bất cứ một nữ diễn viên nào. Cuối cùng đạo diễn đề nghị: "Thôi Long Nhật làm luôn đi. Mới đầu mình cũng lo lắng vì sợ tạo hình không đẹp thì sẽ gây nên những phản cảm. Cuối cùng, nhờ bàn tay biến hoá của chuyên gia trang điểm Lê Duy và nhà thiết kế Võ Việt Chung nên chúng tôi đã có được những bộ hình ảnh ưng ý nhất.

"Cuộc sống bắt tôi phải mạnh mẽ"

Luôn mạnh miệng khẳng định mình không thuộc giới tính thứ ba nhưng câu chuyện anh sống chung với một người đàn ông trong vòng mấy năm trời mà anh từng kể trên báo chí lại hoàn toàn phủ nhận điều đó?

Tôi không thuộc nhưng người ta lại thuộc. Anh ấy yêu tôi thực sự. Lúc đó tôi đón nhận với suy nghĩ ngây thơ nhất: Mình phải có ai đó để được bảo trợ, được nương tựa. Lúc đó tôi nghèo và lông bông lắm. Đi hát đám cưới, đám hỏi đủ thứ, hát những nơi mà người ta chỉ cúi gầm mặt để ăn. Thi thoảng mới liếc lên sân khấu chỉ để coi ca sĩ là nam hay nữ. Hồi đó thi thoảng lắm tôi mới được lên sân khấu chính. Mỗi khi có cơ hội, tôi không ngại cát xê ít hay nhiều. Miễn là được hát trước hàng ngàn khán giả là vui rồi.

Nhiều lúc đứng ở đám cưới, tôi tự nói với mình: "Hãy cố lên. Xong bài này là ra sân khấu kia thôi. Đó mới là nghệ thuật, là sự nghiệp. Còn ở đây chỉ là công việc để kiếm tiền thôi. Mải miết là vậy nhưng tiền kiếm được còn không lo nổi cho mình thì làm sao lo được cho các em. Mà tôi thương các em gái của mình lắm. Tôi nhắm mắt yêu anh và nhẫn tâm lợi dụng tấm lòng nhân hậu của anh để lo cho các em. Tận đáy lòng mình, tôi thực sự biết ơn anh ấy. Cho đến tận bây giờ, khi đã có sự nghiệp đầy đủ trong tay tôi vẫn luôn biết ơn những ngày tháng khó khăn ấy. Dù rằng, người anh đó không phải đại gia như thiên hạ vẫn đồn đại. Anh ấy chỉ là một công chức bình thường thôi".

Nhân vật - Long Nhật: ‘Một người bị bóng thì đến chết vẫn bóng’ (Hình 2).

Với Long Nhật, xứ Huế luôn là nơi yêu thương và day dứt

Sau này, khi anh kể câu chuyện này, người anh đó có phản ứng gì không?

Anh ấy hiểu tôi mà. Vì tôi không im lặng mãi được. Tận trong sâu thẳm trái tim, tôi biết mình đã sai khi chung sống với anh. Tôi quyết tâm nói ra một lần cho nhẹ nhõm. Nhiều người nói tôi dại. Chuyện của mình, mình giữ, không kể ra thì ai biết. Ngoài đời, người ta còn có nhiều trò động trời hơn nữa kia. Nhưng tôi không làm được. Tôi phải đối diện với lòng mình, dù sau đó phải nhận hàng triệu sự phán xét ác ý.

Một người đã từng có tì vết như anh, lại vắng nhà liên miên như thế, vợ anh có bao giờ nghi ngờ và lo sợ chuyện anh tái diễn "ngựa quen đường cũ"?

Làm sao mà phải ghen vì tôi thế nào thì vợ tôi biết chứ. Tôi có thể giấu được người ngoài chứ về đến nhà, khi vào phòng, đóng cửa lại rồi thì làm sao giấu được vợ. Cũng không có chuyện ngựa quen đường cũ.

Nhưng nếu không ghen thì cô ấy quả là một người tuyệt vời?

Vợ tôi là một người sống đơn giản. Cô ấy yêu và lấy tôi khi mới 19 tuổi. Lúc làm đám cưới, đã không ít kẻ gièm pha sau lưng tôi rằng: "Để xem, chúng nó không sống với nhau được lâu đâu. Chỉ là trò mèo thôi. Nhưng như một sự bù trừ của số phận, tôi lại được cuộc sống ưu đãi khi có một người vợ như thế. Cô ấy thương chồng, chăm con và sống an phận mà không đòi hỏi hay ghen tuông với những thứ bên lề nghệ sĩ của tôi. Vợ là người đầu tiên tôi tâm sự hay tham khảo khi quyết định làm một điều gì đó. Cô ấy luôn nói với tôi, anh hãy làm những điều mà anh cảm thấy lương tâm mình thanh thản.

Những năm gần đây, dường như anh cởi mở hơn với truyền thông báo chí, khác với thời điểm cách đây khoảng 5 - 10 năm, khi tên tuổi anh vẫn còn hot. Người ta sẽ nghĩ rằng, Long Nhật đang sợ bị lãng quên?

Tôi tự hào vì mình luôn có một lượng fan trung thành. Tôi về Huế hay ra Hà Nội, hai thành phố đã cho tôi rất nhiều thành quả trong sự nghiệp, tôi vẫn nhận được những sự chào đón thân thiết nhất. Còn chuyện cởi mở hơn với báo chí, chỉ đơn giản đây là lúc tôi cảm thấy mình có nhu cầu muốn nói. Trước đây, tôi từng có thời gian trốn tránh báo chí. Tôi sợ phải đối mặt với những câu chất vấn nhạy cảm. Ngày ấy, một câu nói cũng đủ làm tôi khóc nhiều ngày. Nhưng bây giờ thì khác rồi. Cuộc sống với những vấp ngã đã dạy tôi cách mạnh mẽ, cách chai lỳ với những tai tiếng không hay.

Sau hơn 20 năm ca hát, điều gì làm anh tự hào nhất?

Tôi đã có nhiều thứ trong tay vì may mắn trở thành ca sĩ. Gia đình, vợ con, sự trưởng thành của các em, sự hài lòng của ba mẹ, sự yêu quý của khán giả. Có một điều nữa luôn làm tôi tự hào vô điều kiện, đó là được sinh ra từ Huế. Tôi yêu mảnh đất cố đô này vô cùng. Đi diễn ở đâu, hễ cứ thấy xe biển 75 là bạn bè, đồng nghiệp sẽ biết ngay xe Long Nhật. ở sân khấu nào, MC có thể giới thiệu tôi là giọng ca vàng, giọng ca bạc, hay giọng ca chì gì cũng được, nhưng nếu không có hai tiếng người Huế đi kèm thì tôi nhất định không chịu ra sân khấu.    

> Đọc thêm: Minh Vượng kể về hai lần suýt lên xe hoa

Đào Bích

Long Nhật, hãy thôi làm trò lố

Thứ 7, 19/01/2013 | 09:00
Hình như với Long Nhật, cố tìm cách níu giữ sự nhớ đến của khán giả bằng miệng không đủ, giờ liên tiếp tung ra những bộ ảnh giả gái để gây náo loạn showbiz.

'Cầu xin 'Bà tám' Long Nhật trả lại sự trong sáng cho Áo dài'

Thứ 5, 10/01/2013 | 11:25
Đã qua cái thời dao kéo hay tuyên bố gây sốc liên quan đến cặp kè đại gia, thâm chí là cả hiếp dâm để được nổi tiếng, mà bây giờ, là thời của chuyển giới.

Ca sĩ Long Nhật tự truyện mối tình đồng tính rồi ân hận

Thứ 7, 19/01/2013 | 09:02
– “Cuốn hồi kí ấy đã được hoàn tất bản thảo với đối tác để phát hành, nhưng khi đọc lại, tôi thấy tất cả những gì mình kể thật quá. Nó thật đến tận cùng cuộc đời mình từ lúc ấu thơ mà tôi đã nhớ được cho đến bây giờ”, ca sĩ Long Nhật chia sẻ.