Lớp trưởng là chủ tịch: Đừng bắt trẻ làm... 'quan'

Lớp trưởng là chủ tịch: Đừng bắt trẻ làm... 'quan'

Thứ 2, 20/07/2015 | 16:31
0
Câu chuyện "lớp trưởng" sẽ được gọi là "chủ tịch" được đưa ra trong dự thảo Điều lệ trường tiểu học của Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục gây "bão" trong dư luận.

Sẽ có sự ganh đua không lành mạnh

Mới đây, trong dự thảo Điều lệ trường tiểu học, bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra mô hình trường học mới với hội đồng tự quản học sinh gồm một chủ tịch, hai phó chủ tịch và các ban tham gia hội đồng. Trong đó, lớp trưởng sẽ được gọi là chủ tịch hội đồng tự quản.

Bàn luận xung quanh vấn đề này, GS.TS Lê Chí Quế cho rằng: Thực ra lớp trưởng hay chủ tịch cũng chỉ là cách gọi. Tuy nhiên, thiết nghĩ cách gọi này không thích hợp trong môi trường giáo dục ở Việt Nam. Nước ta có một thời gian dài trải qua chế độ phong kiến, đề cao người lãnh đạo. Cứ ai đảm nhận một chức vụ gì đó dù lớn hay nhỏ đều được coi là "phụ mẫu chi dân".

Do đó, trong thời kỳ phong kiến, ai cũng thích có một chức vụ nào đó vừa để được tôn trọng, vừa để khỏi phải đi phu, đi lính. Thậm chí, người ta còn phải bỏ tiền ra để mua quan, mua chức. Hiện tượng thích làm quan, thích làm lãnh đạo kéo dài suốt thời kỳ phong kiến và phổ biến đến tận ngày nay.

Từ những điều kể trên, theo nhà giáo Lê Chí Quế, việc gọi lớp trưởng là chủ tịch sẽ được hiểu là chúng ta đang "phong chức" cho bọn trẻ. Điều này sẽ tạo nên sự ganh đua nhau một cách không lành mạnh giữa các em học sinh trong cùng một lớp. Không thể nói rằng việc thay đổi cách gọi này sẽ không tạo cho trẻ một thói quen xấu, coi trọng chức tước ngay từ khi còn nhỏ.

Một số lớp trưởng tự cho mình là "thủ lĩnh" nên có quyền quát nạt thậm chí đánh bạn cùng lớp. "Nếu tôi nhớ không nhầm, cách đây không lâu, báo chí cũng đăng tải thông tin về vụ một học sinh bị đánh hội đồng ngay trong lớp học rồi quay clip tung lên mạng xảy ra ở Trà Vinh. Nguyên nhân là do học sinh này không nghe lời sai vặt của lớp trưởng nên bị đánh", thầy Quế cho hay.

Ngược lại, cũng có học sinh làm lớp trưởng có thể vì được cô giáo yêu quý, bị ghen gét, đố kỵ hay nhiều lý do khác mà bị các bạn trong lớp ghét, hùa nhau bắt nạt.

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.