Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”

Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 10/10/2022 | 11:00
0
Tại Nghệ An, trận mưa lũ lịch sử vừa qua khiến một người tử vong; 615 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 265 ngôi nhà buộc phải di dời khẩn cấp.

Sáng đến dọn dẹp, tối về đưa nhau đi ở nhờ

Dọn dẹp nhiều ngày, ông Vi Văn Kỷ (50 tuổi), trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nằm mệt nhoài trong ngôi nhà ngổn ngang bùn đất và mảnh vỡ do cơn lũ gây ra.

Nhà ông Kỷ nằm bên bờ suối, may mắn không bị cuốn trôi, song đã xiêu vẹo, có nguy cơ đổ sập. Tài sản bên trong hầu hết đã bị cuốn trôi, số ít còn lại bị đất đá vùi lấp. “Không biết dọn từ đâu nữa, nhìn đống hoang tàn mà buồn quá”, ông Kỷ tâm sự.

Sự kiện - Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”

Tài sản gia đình ông Kỷ đã bị lũ quét cuốn trôi hoặc vùi lấp trong bùn.

Dù vậy, gia đình của ông Kỷ vẫn là trường hợp may mắn khi vẫn có ngôi nhà để xây dựng lại. Gia đình chị Vi Thị Thương (45 tuổi, trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ) chỉ biết gào khóc khi căn nhà cấp 4 kiên cố của hai mẹ con nay chỉ còn lại phòng ngủ ngập đầy bùn đất, cây cối. Cơn lũ đã cuốn bay phòng khách và mọi tài sản trong gia đình.

Với chị Thương, điều cần nhất lúc này không chỉ là nước sạch, bếp gas, gạo, mắm muối hay tấm chăn, quần áo mà còn là ước mơ về một căn nhà kiên cố làm nơi trú ngụ cho người mẹ đơn thân và cô con gái tuổi ăn, tuổi học.

May mắn, những ngày nay, chị được hàng xóm và các lực lượng hỗ trợ ăn uống. Tuy nhiên, một ngày, hai ngày còn được, còn một tuần, hai tuần sau thì chị không biết làm cách nào tiếp tục nuôi con ăn học, xây lại nhà mới thế nào, khi tài sản duy nhất còn lại sau thiên tai chỉ là một chiếc xe gắn máy.

Sự kiện - Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” (Hình 2).

Nhiều ngôi nhà bị tàn phá hư hỏng hoàn toàn.

Ông Vi Văn Mằn, Chủ tịch UBND xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn cho biết, trận lũ quét vừa qua khiến 55 nhà sập hoàn toàn, 30 nhà hư hỏng nặng, 69 nhà khác bị sạt lở, ngập trong bùn đất.

“Xã đã thành lập ban mặt trận, ứng cứu, hỗ trợ người dân ngày mưa lũ. Nhiều đoàn thiện nguyện đã về cung cấp mỳ tôm, trứng, nước uống và nhiều thức ăn nhanh nên bà con đã đỡ vất vả hơn. Bây giờ, cần nhất là nước sạch và kinh phí để mua sắm lại đồ đạc, vật nuôi... đã bị lũ cuốn trôi”, ông Mằn nói.

Chủ tịch xã Tà Cạ cho biết, toàn xã có 1.154 hộ dân với khoảng 6.000 nhân khẩu. Đợt mưa lũ vừa qua đã ảnh hưởng đến hơn 300 hộ dân, chủ yếu ở các bản Bình Sơn 1, Bình Sơn 2, Sơn Hà và Hòa Sơn.

Trong đó, có khoảng 220 hộ có nhà bị cuốn trôi, hư hỏng nặng và ở vùng nguy hiểm. Về lâu dài người dân cần sự hỗ trợ đến các khu tái định cư, nơi ở mới an toàn để yên tâm sinh sống.

Sự kiện - Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” (Hình 3).

Hàng chục ngôi nhà xã Tà Cạ nằm trong diện phải di dời khẩn cấp.

265 ngôi nhà ở huyện Kỳ Sơn phải di dời khẩn cấp

Thống kê từ UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, toàn huyện có một người tử vong, 615 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 265 ngôi nhà buộc phải di dời khẩn cấp do lũ tàn phá gây hư hỏng hoàn toàn hoặc nguy cơ sạt lở núi đe dọa.

Trong số 265 nhà, xã Tà Cạ có 218 nhà; xã Phà Đánh 2 nhà; xã Nậm Cắn 17 nhà; khối 4 thị trấn Mường Xén 28 nhà. Một tuần sau khi trận lũ quét xảy ra, cả hệ thống chính trị huyện Kỳ Sơn và các đơn vị vũ trang đang tập trung lực lượng để giúp dân khắc phục hậu quả. Cùng với việc vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp môi trường sau lũ, một lực lượng lớn nhân lực tập trung giúp các hộ gia đình nằm trong diện bị sạt lở đất đe dọa tháo dỡ nhà cửa chờ tái định cư nơi khác.

Sự kiện - Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” (Hình 4).

Lũ quét đã khiến huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại nặng nề.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Một trong những vấn đề cấp bách trước mắt là đảm bảo lương thực, thực phẩm, chỗ ở tạm thời cho các hộ gia đình bị thiệt hại, buộc phải di dời nhà cửa. Song song với việc khắc phục hậu quả, lo công tác an sinh xã hội, huyện đang gấp rút khảo sát vị trí tái định cư cho người dân”.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, đến thời điểm này, với sự chung tay của các cá nhân, đơn vị, tổ chức thiện nguyện giúp đỡ vấn đề lương thực, thực phẩm cho người dân bị thiệt hại đã bước đầu được giải quyết.

Sự kiện - Lũ quét khiến hơn 200 gia đình rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” (Hình 5).

Một số gia đình hiện vẫn nằm trong khu vực sạt lở, phải di dời khẩn cấp.

Đối với trên 200 hộ dân bị trôi, sập, hư hỏng nhà cửa, chính quyền địa phương đã hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng để làm nhà tạm, đồng thời các lực lượng chức năng sẵn sàng hỗ trợ bà con làm nơi ở tạm. Mặt khác, huyện cũng đã bố trí các đầu mối để hướng dẫn, điều tiết các nguồn hỗ trợ để làm sao sự giúp đỡ đến với bà con một cách hiệu quả, thiết thực nhất, công bằng nhất; đồng thời huyện đã giao và chịu trách nhiệm trong vấn đề điều tiết nguồn hàng cứu trợ.

Hiện nay, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang đang duy trì trên 550 cán bộ, chiến sĩ, bám địa bàn huyện Kỳ Sơn giúp dân khắc phục hậu quả. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang khắc phục mọi khó khăn về địa hình, thời tiết để triển khai nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất. Cùng với công tác khắc phục hậu quả, các đơn vị vũ trang cũng cử quân y bám địa bàn đảm bảo sức khỏe nhân dân, phòng trừ dịch bệnh.

Nghệ An: Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con tại vùng lũ quét

Thứ 7, 08/10/2022 | 21:03
Các bác sĩ vượt quãng đường dài, khó khăn vào các bản bị ảnh hưởng nặng nề nhất do cơn lũ quét lịch sử vừa qua để thăm, khám và tư vấn sức khỏe cho bà con nhân dân.

Nghệ An: Gia đình bất lực nhìn lũ quét cuốn xe ô tô trôi hơn 10km

Thứ 7, 08/10/2022 | 19:00
Mặc dù biết chiếc xe ô tô bị dòng nước cuốn đi nhưng gia đình vẫn không thể nào cứu vớt được tài sản hàng trăm triệu này.

Nghệ An: Nhiều giáo viên trắng tay sau trận lũ quét lịch sử

Thứ 7, 08/10/2022 | 17:09
Tích góp nhiều năm để xây dựng được căn nhà, thế nhưng cơn lũ xuất hiện đã cuốn đi hoàn toàn tài sản của các giáo viên.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.