Lựa chọn xe UAZ Nga hay… ô tô Nhật, Hàn?

Lựa chọn xe UAZ Nga hay… ô tô Nhật, Hàn?

Thứ 4, 15/03/2017 | 10:43
0
Sau những đồn đoán, 3 dòng xe U-oát (UAZ) đã được bán tại Việt Nam với giá từ 460 triệu đến 686 triệu đồng khiến nhiều người phải cân nhắc khi đang muốn "tậu" xe.

Xe Nga giá không rẻ như dự đoán

Hiện tại, 3 dòng xe UAZ của Nga gồm: Hunter, Patriot và Pickup đã được bán tại thị trường Việt Nam thông qua đại lý chính hãng AutoK (Hà Nội). Trước khi giá bán được công bố, hàng loạt những tin đồn “thất thiệt” về giá của những dòng xe này đã được đồn thổi.

Tin tức xe - Lựa chọn xe UAZ Nga hay… ô tô Nhật, Hàn?

Chiếc xe UAZ Nga rẻ nhất cũng lên đến 460 triệu đồng.

Nghị định thư về hợp tác giữa Việt Nam và Nga để hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam có hiệu lực từ ngày 5/10/2016. Theo đó, các hãng xe Nga được phép thành lập liên doanh tại Việt Nam gồm GAZ, UAZ và KAMAZ. Nghị định này có phần liên quan đến việc nhập xe con để bán cho khách hàng cá nhân được giảm thuế chỉ bằng 70% xe nhập khẩu thông thường. Tuy nhiên, xe UAZ nhập khẩu từ Nga về chưa được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi.

Chính vì vậy, xe UAZ có giá rẻ nhất là dòng Hunter cũng lên đến 460 triệu đồng kèm theo chính sách bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km. Đây là mức giá được nhiều người đánh giá là không hề rẻ bởi tại thị trường Việt Nam, với số tiền đó người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn trong những dòng xe Nhật Bản hay Hàn Quốc.

UAZ sẽ cạnh tranh thế nào tại Việt Nam?

Những chiếc xe UAZ Nga có ưu điểm vận hành bền bỉ dưới mọi điều kiện thời tiết và địa hình. Đặc biệt, nó sẽ phát huy khả năng tốt nhất khi vượt những địa hình khó khăn hay phù hợp với những người yêu thích thú chơi off-road.

Bên cạnh đó, xe UAZ Nga lại bất lợi bởi thiết kế không có nhiều thay đổi về kiểu dáng cũng như công nghệ trang bị cho xe. Nhìn chung, chiếc xe UAZ Hunter gần như không thay đổi so với thời kỳ còn “thịnh vượng” ở Việt Nam trước đây.

Nếu xét về nhu cầu tìm một mẫu xe di chuyển trong đô thị thì chắc chắn UAZ sẽ “xách dép” theo sau những thương hiệu xe hơi của Nhật Bản hay Hàn Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Tin tức xe - Lựa chọn xe UAZ Nga hay… ô tô Nhật, Hàn? (Hình 2).

Với cơ sở hạ tầng như hiện tại ở Việt Nam, khó có cơ hội cho xe UAZ.

Thêm vào đó, những tháng đầu năm 2017, giá ô tô tại Việt Nam liên tục biến động với hàng loạt mẫu xe giảm giá kỷ lục. Có mẫu giảm đến 80 triệu đồng khiến cho thị trường có những thay đổi đáng kế.

Xe UAZ Nga sẽ phải cạnh tranh với nhiều mẫu xe như Kia Moring có giá từ 325 triệu, Nissan Sunny có giá 463 triệu đồng. Lợi thế của những chiếc xe thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc là giá bình dân, vận hành linh hoạt trong đô thị và được trang bị những công nghệ tiên tiến. Điều đó khiến xe Nga ở Việt Nam đang bị đặt dấu hỏi lớn về khả năng cạnh tranh.

Đại diện một đơn vị chuyên phân phối xe nhập khẩu cho biết: “Chúng tôi không ngại cạnh tranh với những xe Nga nhập khẩu ở Việt Nam. Về giá, một chiếc xe UAZ ngang thậm chí cao hơn mẫu xe đô thị như Kia Moring, Hyundai Grand i10. Với tầm giá đấy chắc chắn UAZ không phải lựa chọn của người dân Việt”.

Ngoài ra, công nghệ của UAZ cũng không được đánh giá cao bởi nó không có trợ lực lái khiến lái xe rất mệt mỏi khi di chuyển đường dài và xe có tiếng ồn lớn… Đồng thời, mẫu xe này không có độ bền cao và phụ tùng thay thế cũng không có sẵn như những mẫu xe phổ biến hiện nay.

Tương tự, một số khách hàng cũng tỏ ra không hào hứng với xe Nga bởi giá thành quá cao không như dự đoán. Một khách hàng cho biết: “Cũng có phần thất vọng về giá, nhưng chủ yếu là không thấy sự thay đổi về thiết kế cũng như công nghệ của xe Nga. Với tôi, xe Nga mãi là những hình ảnh đẹp của trước đây chứ để chọn xe di chuyển bây giờ thì không vì cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta không cần thiết sử dụng chiếc xe như UAZ”.

Chính vì vậy, sẽ khó có cơ hội cạnh tranh cho những mẫu xe UAZ của Nga tại Việt Nam và người tiêu dùng vẫn dành nhiều "niềm tin" cho những thương hiệu xe hơi nổi tiếng đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Xuân Khải