Lửa - khói trong bóng đá Việt Nam

Lửa - khói trong bóng đá Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Nhiều ngày nay, dư luận bàn tán nhiều đến phát ngôn hé lộ "nghi án" tiêu cực của đội ngũ trọng tài trong giải VLeague. Những người nằm trong "nghi án" ấy đã trực diện phản đối phát ngôn của bầu Nguyễn Đức Kiên Chủ tịch CLB bóng đá Hà NộiACB.

Hình ảnh bóng đá vốn đã không sạch với các nghi án cá độ, dàn xếp tỷ số nay lại "sặc mùi tiêu cực" từ phía trọng tài. Điều này khiến không ít người hâm mộ thất vọng chẳng biết tin ai một bên là những ông bầu-bỏ tiền nuôi bóng đá và một bên là những nhà điều hành, giữ ngọn cờ phát triển nền bóng đá.

Trọng tài "phản pháo" bầu Kiên

Câu nói gây sốc tại buổi lễ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tổng kết V-League 2011 hôm 8/9, của ông Nguyễn Đức Kiên - Chủ tịch CLB Hà Nội - ACB, chúng tôi xin được dẫn nguyên văn: "Tôi cho rằng trọng tài ngày nay tiêu cực, tinh vi và thủ đoạn hơn trước đây. Tôi từng được nhiều lời tiếp cận nói, trận này phải cho trọng tài ngần này, ngần kia. Ngay mùa này, tôi từng nghe thông tin nói rằng, Hòa Phát -Hà Nội muốn thắng Đồng Tâm Long An, hãy chi ra 500 triệu đồng cho trọng tài".

Chủ tịch Hội đồng trọng tài Quốc gia (HĐTTQG) Nguyễn Văn Mùi trần tình trước đông đảo báo giới và dư luận rằng: Trận ĐT-LA và HP-HN là trận cầu mang tính quyết định, kết quả của nó ảnh hưởng đến khả năng trụ hạng của cả hai đội. Vì thế, tổ trọng tài đã phân công trọng tài Vũ Bảo Linh- Còi bạc, trợ lý có Cờ vàng Nguyễn Ngọc Hà và trọng tài bàn là Võ Minh Trí.

Bóng đá Quốc tế - Lửa - khói trong bóng đá Việt Nam
Trọng tài Trần Công Trọng đã bị treo còi vĩnh viễn vì sai phạm “có dấu hiệu tiêu cực” ở V-League 2011.

Những trọng tài này có năng lực và được thừa nhận như là trọng tài có chuyên môn cao và cái tâm trong sáng nhất là ông Võ Minh Trí. "Có thể có ai đó đã nói với bầu Long, nhưng biết đâu đấy là hành động phá hoại với ý đồ hạ uy tín đội ngũ trọng tài. Rất tiếc, anh Kiên đã không cân nhắc thấu đáo khi đã nói như vậy", ông Mùi nói.

Một trong những người trực tiếp điều hành trận bóng có liên quan đến 500 triệu đồng ấy, trọng tài Vũ Bảo Linh cũng lên tiếng phủ nhận hoàn toàn cáo buộc của bầu Kiên. Ông Linh bức xúc cho rằng, mình đã ở những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp không dại gì bán rẻ bản thân. Ông cũng khẳng định tổ trọng tài điều khiển trận đấu hoàn toàn vô can trước cáo buộc này và đề nghị VFF và cơ quan điều tra cần làm rõ mọi việc.

Về "vụ 500 triệu" qua phát ngôn của bầu Kiên, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trả lời trước báo giới một ngày sau cuộc họp tổng kết: "Hôm trước tôi có nghe Chủ tịch HĐTTQG Nguyễn Văn Mùi nói anh Kiên bảo như vậy. Tốt nhất là anh Kiên cung cấp bằng chứng. Nếu có thật thì chẳng ai tha cho những ông trọng tài dính chàm ấy. Nhưng nếu nói trong nỗi bức xúc như cách ví dụ ấy thì quá nguy hiểm bởi nó không có bằng chứng. Anh Mùi có thể kiện thì rất phiền. Cách ẩn dụ trong phát biểu ở diễn đàn như vậy là không nên. Liên quan đến tư cách, nhân cách người khác thì hết sức cẩn thận vì nó có thể liên quan đến hình sự và hối lộ mà".

Tất nhiên chưa có cuộc kiện cáo nào, bởi phía các trọng tài mà đại diện là ông Mùi cho biết: "Sẽ không kiện tụng gì bầu Kiên vì làm thế cũng chẳng giải quyết được vấn đề". Tuy nhiên, phía HĐTTQG cũng đặt ra hai giả định: Trong trường hợp trọng tài thổi trận đấu ĐT-LA và HP-HN "có vấn đề" HĐTTQG sẽ kiên quyết xử lý; Nhưng đối với bầu Kiên phải nói lại cho rõ phát biểu của mình liệu có phải đơn thuần chỉ là một phút bốc đồng".

Một số cổ động viên của các CLB liên quan cũng bức xúc trước phát biểu về trọng tài của bầu Kiên. Một cổ động viên ở Hải Phòng nói: "Phát biểu của bầu Kiên tôi cũng thấy giận lắm khi nói lòng tự tôn của đội bóng đất Cảng. Nhưng bóng đá suy cho cùng cũng là một cuộc chơi, chúng ta phải chơi thế nào cho đẹp, phát ngôn thế nào cho đúng, đừng vì sự cay cú cá nhân".

Trước một số luồng dư luận cho rằng, khi chưa nắm đủ chứng cứ trong tay, phát ngôn của bầu Kiên bị xem như “vu khống trọng tài”, ông Nguyễn Lân Trung, Phó chủ tịch VFF thận trọng: "Hiện chưa ai có thể khẳng định được điều đó. Chúng ta không nên quy kết cho người khác những từ như thế khi mọi việc chưa được rõ ràng. Khi cơ quan điều tra chưa kết luận thì chưa thể khẳng định được điều gì. Ai đó có thể hồ đồ nhưng Liên đoàn không thể hồ đồ, Liên đoàn đã làm hết trách nhiệm của mình".

Theo quan điểm của ông Nguyễn Lân Trung, hiện nay, tính xác thực của thông tin mà ông Kiên đưa ra là điều cần phải xác minh. Nhưng điều quan trọng không kém là phải xem xét động cơ của người phát ngôn. "Có thể ông Kiên bức xúc nên mới ông ấy phát ngôn như thế nên không ai trong Liên đoàn, kể cả ông Nguyễn Văn Mùi, Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia có ý kiến kiện ông Kiên. Tuy nhiên, theo tôi, trước khi đưa ra công luận một chuyện rùm beng như vậy, ông Kiên nên thẩm tra thông tin. Với tư cách lãnh đạo Liên đoàn, tôi tôn trọng điều đó, và khi có phản ánh chúng tôi sẽ phải nhờ đến cơ quan công an can thiệp điều tra", ông Trung nói.

VFF sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra

Cũng trong cuộc trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Lân Trung, Phó Chủ tịch VFF cho rằng: "Ngay sau phát biểu gây sốc của bầu Kiên, VFF đã làm việc với công an để điều tra rõ sự việc. Trong khuôn khổ chức năng của mình, VFF đã hợp tác cung cấp cho công an những báo cáo, tường trình và thông tin mà VFF có trong tay nhằm phục vụ cho công tác điều tra. Trường hợp trọng tài cầm cân nảy mực trận cầu đó nếu thực sự tiêu cực, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ kiên quyết xử lý nhằm làm trong sạch bóng đá nước nhà".

Ông Trung cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi nào về kết luận điều tra từ phía cơ quan công an. Bầu Kiên cũng không đưa ra được bằng chứng nào để chứng minh cho những phát biểu của mình về nghi án 500 triệu đồng. Ông Trung nói: "Phát biểu của bầu Kiên trong hội nghị Ban Chấp hành VFF là ý kiến của cá nhân ông Kiên. Cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều, có người ủng hộ nhưng cũng không ít ý kiến phản đối phát biểu của anh Kiên cho rằng không đúng sự thực. Đây là công việc chung, cái gì chưa làm được chúng tôi nhận trách nhiệm, tiếp thu và sẽ sửa chữa".

"Tôi khẳng định, nhiều cái anh Kiên nói là đúng và chúng ta phải thay đổi, tuy nhiên nhiều ý kiến là chưa hoàn toàn đúng. Chúng ta phải nhìn nhận dưới góc độ cầu thị. Tổ chức hội nghị để những lãnh đạo cao nhất của các CLB tham gia vì họ là người quyết định. Liên đoàn cũng mang phận làm dâu trăm họ, tại sao báo chí lại cứ ghép cho Liên đoàn những điều Liên đoàn không nói", ông Trung nói.

Chỉ là giọt nước tràn ly

Ông Vương Tiến Dũng - cựu HLV bằng con mắt của người làm nghề cũng đã đặt vấn đề: "Sau ý kiến của bầu Kiên, VFF nên nghiêm túc nhìn nhận lại cách điều hành giải, đặc biệt là công tác trọng tài. Tôi không bàn chuyện có tiêu cực hay không, nhưng với tất cả những ai theo dõi trận V.Hải Phòng thắng HP.Hà Nội 2-1 ở vòng 23 V.League thì đều cảm thấy bất thường. Trọng tài Trần Công Trọng đã mắc quá nhiều sai sót nghiêm trọng theo chiều hướng có lợi cho đội chủ nhà. Việc trọng tài Trọng bị treo còi vĩnh viễn đã đủ để nói lên tất cả".

Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện lình xình của bóng đá Việt Nam những năm gần đây đã được báo chí cũng như người hâm mộ nước nhà nhắc đến quá nhiều lần rồi nhưng không hiểu vì sao các quan chức Liên đoàn vẫn có thể có một bản báo cáo thành tích "lành" đến vậy. Và phát ngôn của bầu Kiên chỉ là "giọt nước tràn ly" chỉ ra đích danh những gì đã tồn tại lâu trong làng bóng đá.

Trao đổi với PV sáng 28/9 ông Trung nói: "Là những người lãnh đạo Liên đoàn bóng đá, trước bức xúc của dư luận chúng tôi cũng đau, cũng mất ăn mất ngủ, nhưng VFF hoàn toàn không phải là những người theo đóm ăn tàn, thiếu suy nghĩ".

Anh Đức- Vương Hà


Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.