Lừa tiền lại bị tiền lừa!

Lừa tiền lại bị tiền lừa!

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Có một vùng quê nhiều thanh niên chế hàng giả, bán hàng giả khắp xứ thu được bộn tiền nhưng khi trở về mang theo cả ma túy, căn bệnh AIDS và nỗi đau nặng trĩu.

Còn đâu ngày ấy thanh bình

Làng quê ấy là Xuân Tín (Thọ Xuân, Thanh Hóa). Ngày trước, Xuân Tín vốn là một xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào thâm canh cây lúa, đời sống người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn nhưng tình hình an ninh trật tự thì ổn định. Cũng như bao làng quê khác của xứ Thanh, Xuân Tín yên ả sau lũy tre làng

Bước ngoặt ở Xuân Tín là vào khoảng những năm 90 của thế kỷ trước, chẳng hiểu từ đâu mà ở Xuân Tín bỗng mọc ra nghề chuyên làm đồ giả. Độc là ở chỗ, các nghệ nhân ở Xuân Tín chuyên làm giả những mặt hàng quý, hiếm như: sừng tê giác, nhung hươu, mật gấu, cao hổ cốt, mật ong rừng... rồi đóng giả làm người miền ngược tỏa đi khắp các vùng, miền trên cả nước để lừa đảo. Có kẻ cao tay, còn làm giả được cả cựa, móng, vảy, nhuộm màu lông cho các chú gà chọi loại thường, biến chúng thành những chú gà chọi có hình dáng oai hùng, khiến không ít những tay chuyên về gà chọi ở tận Hà Nội, Vinh... ôm hận vì ăn phải quả lừa ngoạn mục.

Được biết, cứ mỗi lần trúng quả, có thể thu được món hời từ vài triệu đến hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng cho một phi vụ. Thấy làm chơi ăn thật, không ít người, nhất là thanh niên ở Xuân Tín đua nhau học nghề bác cò (tiếng lóng của trò lừa đảo), dùng muôn vàn mánh lới với nhiều mặt hàng mới. Một cụ ông ở đây cho biết: Có thời điểm, thanh niên trong xã kéo vào các tỉnh phía Nam đến cả trăm người đi tiếp thị dầu gội đầu và các loại xương, cao xương động vật... Còn thống kê từ phía chính quyền xã, tuy chưa đầy đủ, trong vòng chưa đầy chục năm qua, lực lượng công an trên toàn quốc đã phát hiện hàng trăm vụ lừa đảo ở các tỉnh, thành phố trong cả nước được thực hiện bởi những đối tượng quê gốc ở Xuân Tín. Riêng năm 2002, có tới 26 đối tượng (hơn 20 vụ) là những công dân gốc Xuân Tín bị công an các địa phương trên cả nước bắt vì tội lừa đảo...

Rước họa vì kiếm tiền dễ

Như một hệ quả tất yếu, từ đồng tiền bất chính có được dễ dàng, không ít thanh niên tha phương của xã Xuân Tín đã lao vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng, như những con thiêu thân ở chốn thị thành. Nhiều đối tượng đã trở thành những cuồng đồ của ma túy lúc nào không biết. Cùng hội, cùng thuyền, những đối tượng này họp nhau lại thuê phòng trọ để ở chung, ăn uống sinh hoạt chung và cùng rủ nhau xài ma túy.

Lang bạt kỳ hồ khắp nơi khắp chốn, một năm đôi ba bận về quê, thay vì đem tiền về phụ giúp gia đình, một số đối tượng đã mang ma túy về làng. Từ đây, các tụ điểm ma túy bắt đầu xuất hiện. Mặc dù công an đã nỗ lực triệt phá, nhưng cứ xóa được ổ này thì ổ khác lại mọc ra. Ông Trần Danh Luận - Chủ tịch UBND xã - cho biết: "Thời điểm cao nhất, cả xã có đến 186 con nghiện và 30 đối tượng nhiễm HIV; trong số này có cả vợ và con của các con nghiện. Đáng chú ý có thời kỳ, trên địa bàn xã có 6 trẻ em vô tội phải gánh chịu hậu quả mà chính người thân của các em đem lại. Có gia đình có đến 6 người nghiện ma túy, như gia đình ông Trần Ngọc L (xóm 18) có 2 con trai đều nghiện ma túy và chết vì bệnh AIDS; còn gia đình ông Lê Văn Th (xóm Phủ Lịch) có 2 con trai đang nghiện. Đến nay, đã có 82 đối tượng chết vì nghiện ma túy và có HIV...

Cũng vì nghiện, nhiều kẻ tiếp tục lừa đảo, trộm cắp, phạm tội. Có nhiều kẻ còn buôn cả cái chết trắng để rồi theo nhau vào tù.

Còn lại nỗi đau

"Không ai hiểu nỗi khổ nhục bằng chính chúng tôi đâu! Tư tưởng bị giằng xé, xã hội miệt thị, xa lánh, làng xóm hắt hủi, gia đình xua đuổi. Đi đến đâu cũng nghe người ta thì thào bàn tán con đó bị ết, thằng đó bị ết. Ra đến chợ thì mọi người thu dọn hết đồ đạc vì sợ lây ết, mua hàng không ai bán, bán hàng không ai mua... Và đau đớn nhất vẫn là những đứa trẻ vô tội, dù không có HIV từ bố mẹ nhưng vẫn bị mọi người xa lánh, không ít người còn cấm không cho học và chơi chung với những đứa trẻ khác....

Lời anh Trần Danh Nở

Anh Trần Danh Nở ở xóm Trại Nu, ngậm ngùi kể lại, năm 2000, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, anh cùng bạn bè đi làm ăn xa, mong có cuộc sống tốt đẹp hơn. Không giữ được mình, anh đã lao vào những mánh làm ăn bất chính. Khi có tiền, bạn bè rủ rê vui tai, anh đánh liều thử ma túy một lần cho biết, thế rồi không thể bỏ được. Từ những cuộc chơi bất tận ở chốn thị thành, anh đã có HIV. Đến năm 2005, khi sức khỏe của vợ anh bị suy kiệt mà không rõ nguyên nhân, anh đưa vợ ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), qua xét nghiệm mới phát hiện có HIV.

Thông tin sét đánh làm vợ chồng anh suy sụp về tinh thần, sức khỏe ngày một yếu dần. Trong điều kiện 3 đứa con còn nhỏ, gia đình túng thiếu, anh Nở phải bán cả ruộng, vườn và vay mượn anh em trong gia đình để chạy chữa cho vợ. Nhưng rồi, lưỡi hái tử thần vẫn lấy đi mạng sống của người vợ trẻ. Sau ngày vợ chết, anh như kẻ không hồn: "Tâm can tôi dằn vặt, nỗi đau lên đến tột cùng. Đau khổ hơn là sự phân biệt, xa lánh của bạn bè đối với những đứa con thơ vô tội. Tôi đã giết vợ tôi và làm hại các con tôi - Anh Nở nghẹn ngào trong nước mắt.

Chỉ một lần trót thử để rồi nàng tiên nâu lấy đi mạng sống của người vợ vô tội, lấy đi tiếng cười đùa, sự hồn nhiên trong trắng và tương lai tươi sáng của những đứa trẻ bất hạnh. Giờ đây, với thân hình gầy gò, ốm yếu, anh Nở như ngọn đèn trước gió, có thể tắt bất cứ lúc nào. Dẫu đã muộn, nhưng anh Nở mong muốn xã hội hãy mạnh tay làm sạch các vấn nạn ma túy, mong lớp trẻ đừng ăn chơi đua đòi và đừng bao giờ thử, dù chỉ một lần. Mong muốn của anh Nở cũng chính là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và của người dân Xuân Tín.

Ông Trần Danh Luận cũng chia sẻ: "Bão trắng tràn qua để lại hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình nông dân ở Xuân Tín. Đây là nỗi đau không thể nào quên. Với quyết tâm tuyên chiến với ma túy, thời gian qua Xuân Tín đã triển khai nhiều biện pháp tích cực làm cho mọi người dân thấy được tác hại của ma túy để tránh xa, từng bước loại bỏ ma túy ra khỏi cộng đồng. Với những nỗ lực của toàn dân, sự quan tâm chỉ đạo của các ban, ngành, hiện tại trên địa bàn xã chỉ còn 11 đối tượng nghiện ma túy, đối tượng mới không phát sinh. Nỗi đau bởi tác động của ma túy đối với Xuân Tín đang dần vơi đi. Người dân Xuân Tín đang dang rộng vòng tay giúp đỡ những người trót lầm đường, lạc lối vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng...

Tú Nam

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.