Luật chưa đủ răn đe, khó xử tận gốc 'cò' môi giới lấy chồng ngoại

Luật chưa đủ răn đe, khó xử tận gốc 'cò' môi giới lấy chồng ngoại

Thứ 7, 08/07/2017 | 08:53
0
Có lẽ luật chưa đủ sức răn đe trong khi lợi nhuận từ việc môi giới lớn hơn gấp nhiều lần tiền đóng phạt nên hoạt động môi giới lấy chồng ngoại vẫn âm thầm diễn ra.

Thấy “động”, môi giới lặn mất tăm

Thấy “động” Mai trốn ngay hôm đó. Chúng tôi cũng ra về. Nhưng tôi thực sự muốn liên lạc với Mai để tìm hiểu thêm về đường dây môi giới này. Tuy nhiên, mặc dù đã rất cố gắng, chúng tôi cũng không thể liên lạc được với người này.

Sau nhiều ngày liên tục nhắn tin và gọi điện cho Mai mà không thể liên lạc, tôi được Lan cho biết: “Em nghĩ, chị đã bị nghi ngờ. Bình thường, Mai sẽ luôn bám lấy em và nhắn tin gọi điện thoại liên tục. Vì em biết kiếm được một cô dâu xinh như em rất khó. Cô dâu xinh đồng nghĩa với việc Mai thu được nhiều tiền hoa hồng hơn. Nhưng có lẽ sợ lộ nên Mai đã ẩn mình”.

Lan cho biết, trước đó, khi Mai chưa phát hiện ra chúng tôi có nhiều điểm khả nghi, đối tượng này vẫn liên tục gọi cho Lan khi có chú rể từ Hàn Quốc qua. Hầu như ngày nào cũng có chú rể nên các cô gái tấp nập kéo đến tìm Mai để có nhiều cơ hội chọn chồng. Lan quả quyết: “Bây giờ, một là Mai đã ẩn mình vài tháng, hai là đã chuyển sang địa bàn khác hoạt động rồi. Chứ bình thường Mai gọi em liên tục. Chuyện làm ăn mà, đâu có dễ dàng bỏ món lợi béo bở trước mắt”.

Xã hội - Luật chưa đủ răn đe, khó xử tận gốc 'cò' môi giới lấy chồng ngoại

 Những cô gái biết lấy chồng nước ngoài qua môi giới là "hên xui" nhưng vẫn đợi thời cơ

Khi tôi liên lạc với một số cô gái mà tôi gặp trong lần đi dự tuyển cùng Lan, nhiều người cũng không nghe máy. Trong khi đó, một số khác lại khẳng định “từ hai tuần nay cũng không thấy Mai gọi lại”.

Cô gái tên Tiên mà tôi quen trước đó cho biết: “Cả hai tuần nay em không thấy bên chị Mai gọi lại. Em có liên lạc sau lần em đi cùng chị đến gặp Mai. Sau lần đó, em liên hệ lại thì Mai cho biết chị ấy đang bận rồi bảo em sẽ sắp xếp sau. Em cũng thấy hơi lạ vì ngày trước chị Mai hay gọi cho em lắm. Thường thì ngày nào cũng có chú rể từ Hàn qua. Không hiểu sao dạo này chị Mai lại lâu liên lạc với em thế”.

Tuy nhiên, Tiên quả quyết sẽ vẫn đợi sự hồi âm từ Mai. Tiên tâm sự: “Em định sẽ vừa đi làm vừa đợi cơ hội. Em cũng không quá vội vàng. Mình có nhan sắc, có tuổi trẻ thì mình có quyền. Bây giờ, em vẫn tự nuôi bản thân. Khi chị Mai gọi, em lại đi. Nếu chị Mai không gọi, em tìm mối khác. Bây giờ có rất nhiều mối để lấy chồng nước ngoài lắm. Chỉ là em muốn chọn mối nào cho chắc ăn, đúng ý mình thôi. Em cũng sợ lấy nhầm đứa tâm thần hoặc nghèo kiết xác thì khổ lắm”.

Cũng theo lời Tiên, thời gian gần đây, chị hay lên mạng tìm hiểu về những cô gái lấy chồng nước ngoài. Tiên chia sẻ: “Lúc đầu em cũng mù quáng ham chồng nước ngoài. Nhưng bây giờ, lên mạng tìm hiểu mới biết việc lấy người nước ngoài cũng có nhiều điều phải đắn đo nên phải chọn cho kỹ. Nếu lấy bừa, sang đó còn khổ hơn ở Việt Nam. Em nghe nói nhiều chị ở quê em lấy phải chồng tâm thần, sang bên đó bị đánh đập, hành hạ. Bây giờ đọc nhiều bài báo, nghe người khác kể em cũng hơi sợ. Nhưng em cũng cố đi vài lần nữa xem sao. Biết đâu mình gặp may”.

Sẵn sàng tái phạm vì phạt nhẹ, lợi nhuận cao

Theo tìm hiểu của PV, hoạt động môi giới lấy người nước ngoài khi bị phát hiện chỉ bị phạt hành chính. Do đó, các đối tượng môi giới có hiện tượng nhờn luật.

Trong một lần gặp gỡ với PV, Mai từng thẳng thắn: “Thực ra bọn em chỉ sợ bị công an sờ gáy, khó làm ăn, chứ  không phạm tội nặng nên không sợ lắm. Bị phát hiện, bọn em chỉ bị phạt mấy triệu. Làm cái này bọn em đâu ép ai. Nhiều người còn được sung sướng hơn khi phải lấy chồng nghèo trong nước”.

Với lối suy nghĩ trên, dù rất nhiều vụ việc bị phát hiện, xử lý, các đối tượng môi giới lấy chồng ngoại vẫn lén lút hoạt động. Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Bình, đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai phân tích thêm: “Theo tôi, cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm đánh giá lại tính chất nghiêm trọng của hành vi này để ban hành các quy định xử lý nghiêm hơn, nặng hơn. Thậm chí, xử lý bằng pháp luật hình sự. Có như vậy mới đủ sức răn đe, giáo dục. Tôi cũng rất bất ngờ khi vấn nạn này đã xảy ra từ nhiều năm nay và ngày một nghiêm trọng nhưng luật pháp Việt Nam hiện vẫn chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung để có biện pháp ngăn chặn”.

“Từng chứng kiến các cuộc tuyển chọn vợ của người nước ngoài, tôi nhận thấy các đối tượng lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày. Tuy các đối tượng có đề phòng cơ quan pháp luật, nhưng họ cũng không tỏ ra lo ngại. Những đối tượng này thường lợi dụng các quán cà phê, tụ điểm ăn chơi giải trí để tổ chức môi giới. Quy mô, các đối tượng thuê hẳn phòng tiệc, ít vốn hơn thì chỉ mất tiền nước cho các cô dâu... đối tượng môi giới vẫn giao dịch thành công”, luật sư Bình kể.

Đồng tình quan điểm trên, luật sư Nguyễn Văn Hướng, đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Thực ra, hành vi mai mối, lấy chồng người nước ngoài khi bị phát hiện chỉ phạt hành chính. Tuy nhiên, pháp luật cần đề phòng những người lợi dụng việc này để trục lợi cho cá nhân. Thực tế cho thấy, hiếm có chuyện người nào đó không thân thích với mình lại tự nhiên bỏ công sức ra làm việc tốt cho mình. Rõ ràng, đây là hình thức trục lợi trá hình. Những người này lợi dụng hình thức mai mối để kiếm tiền”.

“Về mặt đạo đức thì không chấp nhận được. Họ có hành vi lừa các cô gái để mang tiền bạc về cho mình. Ví dụ, họ sẽ đưa các chú rể về nước để tuyển chọn con gái Việt Nam. Điều này, nghe đã thấy không đúng thuần phong mỹ tục. Tình cảm trai gái vượt biên giới là điều không ai ngăn cấm, tuy nhiên, “cò” môi giới đa số lừa đảo bằng cách phao tin chú rể giàu có hoặc vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp để các cô gái lao đầu vào. Thực ra, “cò” môi giới không biết gia cảnh chú rể như thế nào. Nếu các cô gái được môi giới lấy trúng người tốt thì không sao, ngược lại, nếu lấy trúng kẻ có vấn đề thì khổ cả một đời người”, luật sư Hướng cho biết thêm.

Tô Hương Sen

Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.