Luật Giáo dục ĐH sẽ cho phép các trường tự tuyển sinh

Luật Giáo dục ĐH sẽ cho phép các trường tự tuyển sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Xung quanh kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ trong những năm tiếp theo, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bùi Văn Ga cho biết, Luật GD đại học ra đời sẽ cho phép các trường tự lên phương án tuyển sinh.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn bên lề cuộc họp báo, Thứ trưởng Ga cho biết, năm 2013, sau khi Luật Giáo dục ĐH được thực thi, những trường được tự chủ sẽ được tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó một số trường ĐH trọng điểm có thể tuyển sinh riêng, với điều kiện không để tái diễn luyện thi tràn lan; còn lại các trường khác vẫn sẽ theo 3 chung.

Xã hội - Luật Giáo dục ĐH sẽ cho phép các trường tự tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga (Ảnh: Phan Chính)

Thứ trưởng Ga còn cho biết, điểm sàn năm nay có nhiều yếu tố can thiệp, sự dịch chuyển cộng với nhu cầu nguồn nhân lực. Rất khó để phán đoán điểm sàn năm nay. Qua theo dõi hai đợt thi có thể nhận thấy thí sinh rất phấn khởi bước ra phòng thi, nhiều đó hy vọng điểm sàn không thấp hơn năm trước.

Về quy định những vật dụng công nghệ thí sinh được phép mang vào phòng thi, năm nay tuy là năm đầu tiên thực hiện nhưng qua hai đợt thi chưa phát hiện thí sinh nào dùng máy quay, máy ghi âm để chống tiêu cực.

Thứ trưởng Ga nhận định, quy định này bước đầu đã phát huy tốt tác dụng, làm cho chất lượng kỳ thi được tốt hơn, xã hội có thể cùng giám sát. Tuy nhiên có một vài chi tiết kỹ thuật chưa tốt trong đợt tới sẽ làm tốt hơn để nâng cao chất lượng thi cử. Thứ trưởng Ga nhấn mạnh, trong năm tới vẫn duy trì quy định này, tuy nhiên kỹ thuật có thể thay đổi để dễ thực hiện hơn.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng cho biết cuối tháng Bảy sẽ công bố điểm và trước ngày 10/8 sẽ công bố điểm sàn các khối.

Theo đó, hướng ra đề mở là việc mà Bộ GD-ĐT đã hướng tới nhiều năm nay và sẽ tiếp tục trong các năm tới, nhằm tránh cho học sinh học vẹt, học tủ, gắn với các vấn đề xã hội quan tâm. Câu nghị luận hướng đến việc bình luận 2 chiều của TS.

Đề mở nên chấm cũng sẽ mở. Nếu có câu trình bày khác đáp án nhưng đúng vẫn có điểm. Khuyến khích những lập luận sáng tạo, có thể khác đáp án nhưng có lý lẽ thì vẫn được điểm. Với môn Địa lý, Bộ không chỉ đạo cụ thể về biển đảo. Đây là việc ngẫu nhiên của Ban đề thi. Ban đề thi ra theo quy chế, bám sát chương trình, nhưng đặc tính của các môn Văn, Địa là bám sát các vấn đề xã hội.

Phan Chính