Luật ngầm của nhóm giang hồ đại náo Bạc Liêu

Luật ngầm của nhóm giang hồ đại náo Bạc Liêu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Sự kiện công an tỉnh Bạc Liêu bắt khẩn cấp các đối tượng "đầu trâu mặt ngựa" do anh em nhà Thạch Quang, Thạch Quân nhiều năm "đại náo" địa phương này khiến không ít người đặt ra câu hỏi: Vì sao băng nhóm giang hồ này đã gieo rắc nhiều nỗi kinh hoàng lên cuộc sống của người dân Bạc Liêu nhiều năm nay mà đến giờ mới bị triệt phá?

Ít ai biết chúng đã hành xử với nhau theo kiểu "luật ngầm", khiến lực lượng công an sau một thời gian dài trinh sát, theo dõi mới có thể thu thập đủ chứng cứ buộc chúng tra tay vào còng.

Vũ khí quân dụng và vũ khí tự chế của nhóm giang hồ bị công an thu giữ.

Từ những năm 2003, công an tỉnh Bạc Liêu đã nhận được những thông tin về việc trên địa bàn tỉnh tồn tại một số băng nhóm giang hồ có trang bị vũ khí quân dụng, gây ra nhiều cuộc thanh trừng để "giương oai diễu võ", cát cứ địa bàn nhằm giành quyền bảo kê, cho vay nặng lãi... Các băng nhóm này không chỉ cát cứ trên địa bàn Bạc Liêu mà "lấn sân" sang các địa phương lân cận.

"Ông trùm" ngổ ngáo

Người dân ở TP.Bạc Liêu đã quá quen với hình ảnh của "trùm xã hội đen" Thạch Quang (SN 1968, ngụ đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 3, TX Bạc Liêu, con ruột của Thạch Tre, một "đại ca" khét tiếng ở tỉnh Bạc Liêu và miền Tây Nam Bộ, từng gây nhiều vụ trọng án, trong đó có vụ giết người ở địa phương cách đây mấy năm) mỗi khi xuất hiện trên đường phố. Quang thường mặc đồ rằn ri, bộ dạng ngổ ngáo, tự lái xe Jeep chạy bạt mạng trên phố. Y thường "nổ" với đàn em sở dĩ y thích mặc đồ rằn ri là do trước đây từng là lính ngụy thủy quân lục chiến. Nhưng theo nhiều người, Quang chưa từng đi lính lấy một ngày, hắn chỉ khoác lác như vậy để "đánh bóng" tên tuổi.

Để thị uy và cũng để "giựt le" với các người đẹp trẻ tuổi, y thường vung tay tiêu tiền bao gái tại các điểm ăn chơi, nhà hàng sang trọng theo kiểu của công tử Bạc Liêu ngày xưa. Vì là một tay giang hồ có máu mặt, khét tiếng côn đồ nên phần lớn các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng của hắn đều có đám đàn em hoặc chủ của các điểm vui chơi trên "tự nguyện" bao hết.

Theo hồ sơ của công an tỉnh Bạc Liêu, Thạch Quang có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Hắn tập hợp dưới trướng nhiều đệ tử đi đòi nợ thuê, bảo kê trường gà, sòng bài... Quang thường giắt súng trong người và bên cạnh luôn có bồ trẻ...

Sau thời gian theo dõi, ban chuyên án do trung tá Châu Quốc Huy (Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bạc Liêu) chỉ huy đã bắt giữ Thạch Quang, kẻ cầm đầu băng nhóm hoạt động mang tính chất "xã hội đen" này. Các đối tượng khác như Trần Văn Hưng; Nguyễn Nguyên; Lý Sa Phal, Trịnh Hoàng Nghĩa và Nguyễn Minh Trực (cùng ngụ TP.Bạc Liêu) cũng bị bắt để điều tra về các hành vi: Cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép...Khám nơi ở của các đối tượng trên, cơ quan chức năng thu giữ 3 khẩu súng AR15 và Col 45, một khẩu K54 cùng lựu đạn, hàng trăm viên đạn và nhiều búa, mã tấu, dao tự chế... Đặc biệt trong "kho hàng nóng" của Quang còn có một khẩu súng K54 được làm giả y như thật.

Giang hồ tự xử

Lật giở lại hồ sơ của băng nhóm này, nhiều người phải giật mình với những thành tích bất hảo của Thạch Quang và đám tay chân. Theo đó, tình trạng cát cứ, tranh giành lãnh địa giữa các băng nhóm tại Bạc Liêu diễn ra như "cơm bữa". Để tranh giành lãnh địa làm ăn, các băng nhóm này thường "chuộng" hình thức hẹn nhau địa điểm để thanh toán. Nhóm nào thua phải nhường lãnh địa lại cho kẻ thắng. Không ầm ĩ, không thưa kiện nếu chẳng may có đàn em bị thương hoặc chết.

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến vụ thanh toán nhau giữa hai băng nhóm trên tại ngã ba gần Cầu Sập là người dân ở xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) vẫn còn hú vía. Ông Nguyễn Văn Trung, một người chạy xe ôm, nhớ lại: Lúc đó khoảng hơn 19h ngày 28/6/2004, khi ông đang đậu xe chờ khách ngay ngã ba đường về Vĩnh Hưng thì thấy có rất nhiều người lạ mặt tụ tập. Phần do hiếu kỳ, phần vì cảnh giác nên ông theo dõi nhóm người này, trong đó có Ngô Việt Em, cầm đầu một băng nhóm chuyên hoạt động tại các bến tàu, bến xe trên địa bàn thị xã Bạc Liêu. Nhóm của Em từ hướng Bạc Liêu đi xuống bằng 2 xe lôi máy, trên xe có nhiều hung khí như dao, mã tấu... Khoảng 10 phút sau, một ô tô khách mang BKS 94K- 4119 do đích thân Thạch Quang lái chở theo trên xe khoảng 10 đàn em chạy đến và dừng lại cách nhóm kia khoảng 50m.

Không nói không rằng, hai nhóm giang hồ "dàn quân" và lao vào rượt chém nhau túi bụi trên Quốc lộ 1A. Thấy chúng quá hung hăng, người dân hai bên đường chạy vào nhà đóng cửa lại, sợ bị vạ lây. Người đi đường và các phương tiện giao thông phải dừng lại, xếp hàng dài cả cây số. Không ai dám can thiệp vì thấy hàng chục tên giang hồ đang thanh toán nhau bằng hung khí. Cuộc "hỗn chiến" kéo dài chừng 10 phút, rồi chiếc ô tô khách quay đầu chạy trở lại hướng thị xã Bạc Liêu. Cả hai bên đều "thu quân" rất nhanh, bỏ lại hiện trường 2 thanh niên máu me đầy người...

"Luật im lặng"

19h45' cùng ngày, cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của một số đối tượng tham gia cuộc hỗn chiến trên. Một trong hai đối tượng bị thương bị chấn thương sọ não phải đưa lên TP.HCM cấp cứu. Các đối tượng tham gia cuộc hỗn chiến gồm: Huỳnh Thạch Ngọc, Tạ Thuận Thời (cùng ngụ tại TX Bạc Liêu). Riêng Thạch Quang bị thương nhẹ ở bàn tay trái.

Trung tá Lê Văn Cận, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi nhớ lại: "Hai băng nhóm trên thanh toán nhau chỉ trong thời gian từ 10 - 15 phút với các hung khí gồm mã tấu, dao, ống thép... Bọn chúng tự thu dọn hiện trường, chỉ để lại có cây dao yếm". Theo công an xác định, vụ việc này xuất phát từ mâu thuẫn về tranh chấp địa bàn quản lý bến bãi...

Sau cuộc hỗn chiến này, các đối tượng trong 2 băng nhóm trên đều dùng "luật im lặng": Công an nhiều lần mời lên làm việc, lấy lời khai, đề nghị những đối tượng bị chém tố giác tội phạm nhưng cạy răng cả nửa ngày chúng cũng không nói một lời. Cơ quan chức năng chỉ có đủ cơ sở để xử lý hành chính các đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Sau cuộc thanh trừng này, nhóm của Thạch Quang đã nổi tiếng không chỉ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu mà giới anh chị ở các tỉnh lân cận cũng có phần kiêng nể. Với sự lì lợm, không ngại va chạm, đâm chém, Thạch Quang cùng đám tay chân dần dà thâu tóm hầu hết địa bàn làm ăn trên địa bàn thị xã Bạc Liêu và các sòng bài, trường gà... ở các địa phương khác. Không chỉ có thế, chúng còn sẵn sàng nhận đâm thuê, chém mướn, đòi nợ thuê...

Thạch Nhân Tâm

Kỳ 2: Thủ đoạn tàn khốc bắt nạn nhân "ngậm miệng"

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.