Luật phòng, chống khủng bố đã được thông qua

Luật phòng, chống khủng bố đã được thông qua

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:21
0
Với 89,76% số đại biểu Quốc hội tán thành, Luật phòng chống khủng bố đã chính thức được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2013.

Sáng ngày 12/6/2013 tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật phòng, chống khủng bố  (gồm có 8 chương,  51 Điều).

Luật phòng, chống khủng bố quy định về nguyên tắc, chính sách, biện pháp, lực lượng phòng, chống khủng bố; quản lý nhà nước, hợp tác quốc tế và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống khủng bố.

Cũng theo Luật này khủng bố là một, một số hoặc tất cả hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm chống chính quyền nhân dân, ép buộc chính quyền nhân dân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước CHXHCN Việt Nam hoặc gây ra tình trạng hoảng loạn trong công chúng. Tài trợ khủng bố là hành vi huy động, hỗ trợ tiền, tài sản dưới bất kỳ hình thức nào cho tổ chức, cá nhân khủng bố.

Luật sư - Luật phòng, chống khủng bố đã được thông qua

Vụ khủng bố 11/9 ở nước Mỹ. Ảnh minh họa cho bài viết

Nhà nước Việt Nam lên án và nghiêm trị mọi hành vi khủng bố, tài trợ khủng bố; thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe con người, hạn chế mức thấp nhất các thiệt hại xảy ra. Nhà nước có chính sách bảo vệ tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống khủng bố. Cá nhân tham gia phòng, chống khủng bố mà bị thương tích, thiệt hại tính mạng thì bản thân hoặc thân nhân được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Luật cũng quy định Chính phủ là cơ quan thống nhất quản lý nhà nước về phòng, chống khủng bố. Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành hữu quan thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống khủng bố. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống khủng bố tại địa phương.

Giang Quyết

Đề xuất Thủ tướng làm trưởng ban chỉ đạo phòng chống khủng bố

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:15
Đa số tán thành chủ trương thành lập ban chỉ đạo cấp trung ương và cấp tỉnh, có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban chỉ đạo phòng chống khủng bố.

Những tên trùm khủng bố có giá triệu đô

Thứ 3, 04/06/2013 | 08:16
Khủng bố từ lâu đã trở thành loại hình “nghề nghiệp” cho nhiều tín đồ cực đoan và không ít trong số đó trở thành những cái tên được quân đội Mỹ săn lùng gắt gao. Không những thế, họ còn được “định giá" cao trong các cuộc treo giải thưởng khi phát lệnh truy nã!

Ném 'bom bẩn' khủng bố con nợ

Thứ 5, 25/04/2013 | 17:10
Không đòi được khoản cho vay gần 80 triệu đồng, bà Ngọ thuê một nhóm thanh niên đi khủng bố con nợ.