Luật Quy hoạch vẫn còn trong… kế hoạch

Luật Quy hoạch vẫn còn trong… kế hoạch

Dương Thị Thu
Thứ 4, 25/10/2017 | 11:59
0

Sáng 25/10, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật Quy hoạch và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau.

Các ý kiến cơ bản tán thành với nội dung dự thảo luật, tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn về các quy định trong dự thảo luật. ĐBQH đề nghị cần có sự điều chỉnh để tránh xung đột với các luật khác.

Xã hội - Luật Quy hoạch vẫn còn trong… kế hoạch

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng. (Ảnh: Quochoi.vn).

 ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương) rất băn khoăn về tính khả thi của luật. “Tôi đã từng chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT về "giải cứu lợn", đó là một bài học kinh nghiệm trong quy hoạch. Hay liên quan đến cây chuối, tỉnh Đồng Nai có thời gian giải cứu cây chuối, còn ở tỉnh Bình Dương, nhiều nhà đầu tư đã nghiên cứu, phát triển. Vì sao không điều chỉnh quy hoạch”, ĐBQH Thanh Hồng nói.

Vị ĐBQH cũng nhấn mạnh: “Luật này vẫn là những kế hoạch và mang tính tập trung”. Ông cho rằng, trong luật có một số khái niệm giải thích không rõ ràng, minh bạch, thiếu thống nhất. Ví dụ quy hoạch không gian và không không gian. Bên cạnh đó, cũng không thống nhất giữa giải trình và những điều đã thể hiện trong luật. “Nếu không quy định cụ thể thì bao giờ mới có quy hoạch”, ông Hồng nhấn mạnh và nhìn nhận “dự thảo luật chưa thể hiện được hơi thở kinh tế thị trường”.

ĐBQH Đinh Văn Nhã (đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên) cho rằng, luật này có những quy định chưa thống nhất với luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi) mà Quốc hội cũng đang thảo luận.

“Người dân sợ nhất là quy hoạch treo. Trong luật còn thiết kế chung chung nên cần phân biệt có những cái ưu tiên thực hiện”, ĐBQH Đinh Văn Nhã nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) nhìn nhận, quy hoạch là vấn đề khó về tầm nhìn, kiến thức, trình độ… “Tôi đề nghị quy hoạch đô thị từ 20 năm trở lên, quy hoạch vùng 30 năm và quy hoạch Quốc gia là 50 năm trở lên. Cần công khai quy hoạch càng nhiều càng tốt cho nhân dân được biết. Càng công khai minh bạch thì nhân dân càng hiểu, càng chia sẻ, càng ủng hộ”, ông nói.

Xã hội - Luật Quy hoạch vẫn còn trong… kế hoạch (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Anh Trí. (Quochoi.vn).

 ĐBQH Nguyễn Anh Trí cũng đề cập: “Quy hoạch bao nhiêu tầng phải rõ ràng, tránh việc thích bao nhiêu thì quy hoạch chừng ấy, quy hoạch mù mờ. Tiêu cực là ở số tầng ấy”.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình) góp ý vào quy định tại Điều 30 của dự thảo Luật quy định theo hướng tích hợp quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch Quốc gia có tính chất kỹ thuật chuyên ngành và việc lập thẩm định phê duyệt các quy hoạch này áp dụng các quy định tải khoản 3, Điều 16, cho phép áp dụng luật chuyên ngành.

“Nếu tôi không nhầm, việc cho phép áp dụng luật chuyên ngành ở đây là Điều 40 của luật Đất đai. Nhưng trong danh mục sửa đổi luật liên quan để triển khai luật Quy hoạch vẫn đề nghị sửa Điều 40 của luật Đất đai. Tôi đề nghị làm rõ nội dung sửa đổi điều này là gì và phải trình Quốc hội nội dung sửa.

Một vấn đề nữa là tính khả thi của sửa đổi luật chuyên ngành. Về nội dung sửa đổi, hình thức sửa đổi, cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự thảo luật cần rà soát lại lần nữa các luật thực sự cần phải sửa đổi”, ông nói.

Giải trình về nội dung này, Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nêu nhiều ý kiến, trong đó khẳng định: “Chuyện lợn, gà như các ĐBQH đã nêu bây giờ không còn quy hoạch đó nữa, mà do thị trường quyết định. Các giải thích về từ ngữ, làm rõ quy trình để đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, rõ ràng, chúng tôi xin tiếp thu để chỉnh sửa làm sao có luật một cách tốt nhất”.

Bình Dương: "Hiệp sĩ" mưu trí bắt bộ đôi “đá xế”

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:46
Mỗi sáng, Phước lấy xe Exciter 150, không biển số chở Đức rảo quanh các tuyến đường, chờ cơ hội người dân sơ hở để “đá xế”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.