Luật sư bàn về pháp lý vụ 'tin người nhà công ty điên đảo'

Luật sư bàn về pháp lý vụ 'tin người nhà công ty điên đảo'

Thứ 2, 06/01/2014 | 14:34
0
Cảnh sát đã vào cuộc điều tra theo đơn tố cáo của bà Vũ Thị Liên (Giám đốc Công ty Xây dựng Vĩnh Long). Theo các chuyên gia pháp luật, vụ việc đã không dừng lại ở tranh chấp dân sự mà có những dấu hiệu hình sự.

Ngày 3/12/2013, bà Vũ Thị Liên (Giám đốc Công ty Vĩnh Long) đã có đơn gửi Viện KSND, Công an tỉnh Lạng Sơn tố cáo hành vi giả mạo chữ ký, tài liệu để chiếm đoạt số cổ phần 20 tỷ đồng, chiếm đoạt quyền sở hữu công ty của bà Lưu Thúy Châm (nguyên là phó GĐ điều hành văn phòng đại diện của Công ty Vĩnh Long tại cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn). 

Luật sư - Luật sư bàn về pháp lý vụ 'tin người nhà công ty điên đảo'

Bà Vũ Thị Liên (bên trái) nói về  việc thương hiệu công ty bị chiếm dụng

Theo tố giác, Công ty Vĩnh Long do bà Vũ Thị Liên và chị gái là bà Vũ Thị Hồng đồng sáng lập vào năm 2009, với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Tháng 7-2013, vì muốn chuyển sang lĩnh vực làm ăn khác nên bà Liên có ý định chuyển nhượng Công ty. Bà Lưu Thúy Châm (chị dâu bà Liên, nguyên là phó GĐ điều hành văn phòng đại diện của Công ty tại cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn)  đã đặt vấn đề  mua lại số cổ phần trên. Bà Liên đã thỏa thuận sẽ chuyển nhượng 16 tỷ đồng tiền vốn của mình cho bà Châm,  bà Vũ Thị Hồng cũng đồng ý chuyển nhượng 2 tỷ đồng của mình cho bà Lưu Thúy Châm và 2 tỷ đồng cho bà Nguyễn Mai Phương, nhân viên của bà Châm. Trong thỏa thuận này, bà Liên đã giao kèo với bà Châm là khi nào bà Châm trả tiền xong thì mới tiến tới hoàn thành thủ tục để thay đổi thành viên và người đại diện công ty theo đúng quy định của pháp luật

Tuy nhiên, theo tố cáo, bà Châm đã cùng với nhân viên tên Phương của mình tự ý giả mạo chữ ký, soạn thảo hồ sơ và nộp cho Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn để “hoàn thành thủ tục” sang tên đổi chủ cho mình. Ngay sau đó, bà Vũ Thị Liên đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng.

Ngày 6-11-2013, Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã có Công văn số 870/SKHDT – DKKD gửi Phòng kỹ thuật hình sự CA tỉnh Lạng Sơn đề nghị giám định chữ kí trong hồ sơ đăng kí (thay đổi lần thứ 6 – PV) của Công ty Vĩnh Long so với chữ ký thay đổi lần thứ 5. Với tài liệu và các mẫu chữ kí thay đổi lần 5 (lúc này bà Vũ Thị Liên còn làm GĐ) và chữ kí thay đổi lần 6 (lúc này đã do bà Nguyễn Mai Phương và bà Lưu Thúy Châm hoàn thành hồ sơ mang nộp), Phòng kĩ thuật hình sự CA tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định chữ ký không phải đồng nhất.  Theo bà Liên, bà Châm chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với bà Liên theo thỏa thuận nên đã không được bà Liên, bà Hồng ký vào các văn bản như Biên bản họp hội đồng thành viên Công ty, Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp cũng như hồ sơ xin thay đổi thành viên và người đại diện theo pháp luật.

Sau đó, bà Châm đã làm đơn tố cáo lại bà Liên, cho rằng bà Liên câu kết với lãnh đạo Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn để chiếm đoạt tài sản và con dấu của Công ty Vĩnh Long, bà Châm tiếp tục đòi lại con dấu, quyền sở hữu Công ty Vĩnh Long. Ngày 9-12-2013, VKSND tỉnh Lạng Sơn  đã chuyển vụ việc này tới cơ quan CSĐT CA tỉnh Lạng Sơn để giải quyết.

Theo Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), nhận định về quyết định chuyển vụ việc sang cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Lạng Sơn có nghĩa cần phải làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

'Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn thì bà Lưu Thúy Châm đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thể hiện rõ ở hành vi dùng thủ đoạn gian dối (giả mạo chữ ký) để thay đổi giấy phép kinh doanh nhằm chiếm đoạt bằng được số cổ phần và quyền sở hữu Công ty Vĩnh Long. Với số cổ phần lên đến 20 tỷ đồng và thương quyền của Công ty có thể thấy tài sản bị chiếm đoạt là khá lớn', theo luật sư Thu.

Theo tố cáo của bà Liên, bà Châm còn lợi dụng người thân lấy trộm con dấu để đóng vào các văn bản, tài liệu gửi đi các cơ quan chức năng nhằm hoàn tất việc chuyển quyền sở hữu Công ty Vĩnh Long cho mình. Đây là chi tiết rất quan trọng nên theo Luật sư Bùi Quang Thu, cơ quan CSĐT cần triệu tập các đối tượng liên quan để điều tra, làm rõ.

'Về mặt pháp lý, do cả bà Liên và bà Châm đều tố cáo lẫn nhau nên trong vụ việc này có sự gian dối, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhau. Chưa dừng lại, bà Châm còn đâm đơn tố cáo Sở Kế hoạch- Đầu tư Lạng Sơn bao che, “giúp sức” cho bà Liên “cướp” Công ty Vĩnh Long cũng là vấn đề nghiêm trọng cần phải làm rõ để nếu đúng cán bộ Sở bao che, “giúp sức” cho bà Liên thì phải kỷ luật, xử lý còn không, phải xử lý bà Châm về hành vi vu khống', ông Thu nói.

Thuý Hà

 

Suýt mất công ty vì tin người nhà

Thứ 3, 17/12/2013 | 10:45
Chuyện hy hữu xảy ra ở Lạng Sơn, vì tin tưởng người nhà trong việc chuyển nhượng, nhưng khi tiền chưa chuyển thì công ty đã được Sở KH&ĐT thông báo chuyển chủ doanh nghiệp. Chuyện đang xảy ra tại Cty TNHH xây dựng Vĩnh Long.

Suýt mất công ty vì tin người nhà

Thứ 3, 17/12/2013 | 10:45
Chuyện hy hữu xảy ra ở Lạng Sơn, vì tin tưởng người nhà trong việc chuyển nhượng, nhưng khi tiền chưa chuyển thì công ty đã được Sở KH&ĐT thông báo chuyển chủ doanh nghiệp. Chuyện đang xảy ra tại Cty TNHH xây dựng Vĩnh Long.