Luật sư khổ sở do...đồng phục

Luật sư khổ sở do...đồng phục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Với căn phòng nhỏ và thấp như phòng xử hiện nay, thêm vào đó chỉ có một cái quạt, người dự khán lại đông nên luật sư mặc nguyên bộ đồng phục này rất nóng và khó chịu.

Mới đây, TAND TP.HCM đưa vụ án Đoàn Khắc Linh bị truy tố tội cướp tài sản ra xét xử.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, một điều khá mới là luật sư Nguyễn Đức Chánh và Nguyễn Đức Huy (cùng Đoàn Luật sư TP.HCM) xuất hiện tại phiên xử với đồng phục mà Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã quy định. Hai luật sư diện veston đen, áo sơmi trắng, cà vạt màu xám lông chuột và huy hiệu có hình logo của Liên đoàn.

Hai luật sư cho biết đây là lần đầu tiên họ ra bào chữa nên cũng là lần đầu tiên mặc đồng phục.“Với căn phòng nhỏ và thấp như phòng xử này, thêm vào đó chỉ có một cái quạt, người dự khán lại đông nên mặc nguyên bộ đồng phục này rất nóng và khó chịu. Tuy nhiên, do lần đầu mặc nên chúng tôi đóng cả bộ. Thế nhưng Liên đoàn cũng đã quy định mùa đông phải mặc đủ bộ trang phục, còn mùa hè có thể không mặc veston. Do vậy, tôi thấy cũng không có ảnh hưởng” - luật sư Chánh cho biết.

Pháp luật - Luật sư khổ sở do...đồng phục

Khi tranh luận tại tòa, luật sư VN phải mặc đồng phục. Hình minh họa

Trước đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam ra quy định từ ngày 10-10, giới luật sư phải mặc đồng phục theo mẫu chung trên. Thế nhưng, thời gian qua rất hiếm luật sư thực hiện. Ban đầu, các luật sư nại rằng vì chưa nhận được cà vạt, huy hiệu từ Liên đoàn hoặc đồng phục may chưa xong nên chưa kịp thực hiện. Tuy nhiên, sau một thời gian, dù đã có đồng phục nhưng không ít luật sư lại có tư duy chưa ai mặc nên mình cũng không cần thiết phải mặc. Một luật sư nhìn nhận: “Nhìn lên, nhìn xuống không ai mặc nên thôi. Một mình mình mặc cũng kỳ...”.

Pháp luật - Luật sư khổ sở do...đồng phục (Hình 2).Luật sư Chánh mặc đồng phục tại tòa. Nguồn ảnh: PL. TPHCM

Trở lại phiên tòa trên, cảm giác là luật sư mặc đồng phục trên là rất lịch sự, thể hiện được tác phong, vị thế của họ ở tòa, thể hiện được sự tôn trọng người khác... Đem điều này trao đổi với một số thẩm phán và kiểm sát viên, chúng tôi cũng được họ chia sẻ như vậy.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quy định và kinh nghiệm các nước cũng cho thấy luật sư cần phải có đồng phục khi ra tòa. Do vậy, việc mặc đồng phục không chỉ là làm theo quy định mà nó còn thể hiện văn hóa pháp đình, thể hiện sự trang nghiêm, sự nghiêm túc của luật sư đối với nghề nghiệp.

Theo quy định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, từ ngày 10-10, các luật sư ra tòa phải mặc bộ trang phục chung thống nhất (veston đen, áo sơmi trắng, cà vạt màu xám lông chuột, đeo huy hiệu có logo của Liên đoàn trên ngực trái).

TV


Tag: Jeon Somi Vn
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.