Luật sư kiến nghị dời địa điểm xét xử kỳ án 'vườn mít'

Luật sư kiến nghị dời địa điểm xét xử kỳ án 'vườn mít'

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:34
0
Muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân chứng của vụ án tham gia phiên tòa, 3 luật sư bảo vệ cho bị cáo Lê Bá Mai đã có đơn kiến nghị gửi đến TAND tối cao về việc chuyển địa điểm xử phúc thẩm lên Bình Phước thay vì ở tại TPHCM.

Chiều 28/5, trao đổi với PV, luật sư Trịnh Thanh (Văn phòng luật sư Người nghèo) xác nhận mình và 2 luật sư đồng nghiệp là Bùi Quang Nghiêm, Huỳnh Thế Tân (bào chữa miễn phí cho bị cáo Lê Bá Mai) vừa gửi đơn đến TAND tối cao tại TPHCM. Nội dung đơn kiến nghị TAND tối cao xem xét về việc chuyển địa điểm mở phiên tòa phúc thẩm từ trụ sở TAND tối cao tại TPHCM lên trụ sở TAND tỉnh Bình Phước.

Lý do mà các luật sư đưa ra kiến nghị là vì phiên tòa phúc thẩm ngày 6/5 vừa rồi tại TPHCM phải tạm hoãn vì vắng mặt nhiều nhân chứng quan trọng. Đa phần các nhân chứng, các cán bộ điều tra ban đầu của vụ án đều ngụ tại tỉnh Bình Phước. Vì vậy, việc di chuyển từ nơi thường trú đến nơi diễn ra phiên tòa ở Bình Phước là không quá xa so với di chuyển xuống TPHCM.

Luật sư - Luật sư kiến nghị dời địa điểm xét xử kỳ án 'vườn mít'
Bị cáo Lê Bá Mai
 
Hơn nữa, những nhân chứng của vụ án đa phần là người dân nghèo. Ngay cả cha mẹ của bị cáo lẫn bị hại đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Mỗi lần di chuyển xuống TPHCM là tốn kém một số tiền lộ phí quá lớn với họ.
 
Một số nhân chứng khác thì ngại đi không chỉ vì đường xa, tốn thời gian mà còn sợ… tốn tiền. Mới đây, tòa phúc thẩm lại hoãn thêm một lần nữa. Thương cảm trước sự khó khăn của cha mẹ nạn nhân Thị Út, luật sư Trịnh Thanh đã cho ông bà Điểu Cẩn 500 ngàn đồng.

Do vậy, nếu phiên tòa phúc thẩm mà được mở tại tỉnh Bình Phước thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triệu tập các nhân chứng một cách đầy đủ nhất, đảm bảo tính khách quan của vụ án.

Kỳ án “vườn mít” đang đến hồi gay cấn khi hiện trường vụ án 10 năm trước nay đã chuyển thành “vườn cao su”.

Theo Công Quang (Dân trí)

Kỳ án vườn mít: Nhân chứng nói gì?

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:49
Ông Trần Văn Sinh (nhân chứng, nguyên công an viên xã An Khương, huyện Bình Long (cũ), nay là huyện Hớn Quản - Bình Phước) khẳng định không có mâu thuẫn gì với ông Dương Bá Tuân cũng như Lê Bá Mai.

Những bí ẩn trong “Kỳ án vườn mít”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sau 8 năm vụ án vẫn chưa có kết luận cuối cùng