Luật sư nêu quan điểm về việc quay clip cải trang thành ăn xin ở phố cổ Hội An để câu like giữa mùa dịch

Luật sư nêu quan điểm về việc quay clip cải trang thành ăn xin ở phố cổ Hội An để câu like giữa mùa dịch

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 02/04/2020 | 21:00
1
Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội). Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, luật sư Tiệp tỏ thái độ bất bình trước một nhóm đối tượng ăn mặc nhếch nhác, cải trang người ăn xin rồi tổ chức diễn trò ngay giữa phố cổ Hội An để chụp ảnh, quay phim.

Sự việc diễn ra vào sáng ngày 31/3, bất ngờ hơn nữa, thông tin từ Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Hội An cho biết, bước đầu cơ quan chức năng xác định những người này là người nhà của bị án Phan Văn Anh Vũ.

Góc nhìn luật gia - Luật sư nêu quan điểm về việc quay clip cải trang thành ăn xin ở phố cổ Hội An để câu like giữa mùa dịch

Nhóm người giả danh ăn xin ở phố cổ Hội An.

Truy xuất camera an ninh, công an TP Hội An bước đầu xác định nhóm phụ nữ "ăn xin" này đi trên 2 ôtô sang trọng. Trong đó, 1 ôtô đứng tên Phan Văn Anh Vũ và 1 ôtô đứng tên Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ của Phan Văn Anh Vũ).

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Trung Tiệp cho rằng, cả nước đang chung tay, căng mình chống lại cơn đại dịch mang tên COVID-19, tất cả các cơ quan ban ngành đều đang liên tục ban hành các công văn, quy định về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid.

Trong đó, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành một số quy định bắt buộc như tránh tụ tập đông người, đeo khẩu trang y tế nơi công cộng thì nhóm đối tượng trên lại bày trò trong thời điểm “nhạy cảm” này là không thể chấp nhận được.

Song bên cạnh đó, một câu hỏi được luật sư Tiệp đặt ra, nếu đúng những người này là người nhà của bị án Phan Văn Anh Vũ, có điều kiện, đi xe sang thì tại sao lại cải trang thành ăn xin, ăn mặc nhếch nhác, vậy còn có động cơ, mục đích nào khác, chứ không phải đơn thuần chỉ là quay clip làm kỷ niệm? Vấn đề này, luật sư Tiệp cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ nội dung này.

Chiếu theo quy định của pháp luật, cụ thể là Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, luật sư Tiệp cho biết:

Hành vi tập trung nơi đông người nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại khoản 4, điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Góc nhìn luật gia - Luật sư nêu quan điểm về việc quay clip cải trang thành ăn xin ở phố cổ Hội An để câu like giữa mùa dịch (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon.

 

Chưa hết, đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong mùa dịch bệnh, tại điểm a, khoản 1, Điều 11 Nghị định này quy định “Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi: “a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế”.

“Nếu có căn cứ xác định các đối tượng đã tổ chức dàn dựng việc đi ăn xin nhằm mục đích đưa lên mạng Internet gây dư luận xấu trong xã hội thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần sô vô tuyến điện theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013. Hoặc nặng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS với mức phạt tù lên đến 3 năm”, luật sư Tiệp cho biết thêm.

Nhóm đóng giả "cái bang" ở Hội An lên tiếng xin lỗi, trình diện cơ quan chức năng

Thứ 4, 01/04/2020 | 15:48
Liên quan đến vụ một nhóm người đội nón lá, ăn mặc rách rưới tập trung ở chợ Hội An (đường Trần Quý Cáp), công an phường đang củng cố hồ sơ để báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo xử lý.

Mạo danh công an để xin bỏ qua khi vi phạm hàng loạt lỗi

Thứ 4, 25/03/2020 | 06:49
Với lỗi vi phạm xe hết hạn kiểm định, vi phạm nồng độ cồn, Hùng đã dùng giấy chứng minh Công an nhân dân để xin bỏ qua. Tuy nhiên, qua công tác xác minh, Hùng buộc phải thừa nhận đã dùng giấy chứng minh Công an nhân dân giả.

Tìm kiếm 2 nữ sinh Nghệ An mất tích sau khi xin gia đình đi học thêm

Thứ 7, 14/03/2020 | 14:20
Sau khi xin bố mẹ đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên TX. Cửa Lò (Nghệ An) học thêm, Ngân và Thương không trở về nhà. Gia đình lo lắng đã báo tin lên cơ quan công an.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.