Luật sư Ngô Ngọc Trai: 'Tôi tin, ông Hàn Đức Long vô tội'

Luật sư Ngô Ngọc Trai: 'Tôi tin, ông Hàn Đức Long vô tội'

Thứ 6, 23/12/2016 | 14:54
0
Tước tòa, ông Long đã nhiều lần tố cáo mình bị bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra nên đành phải nhận tội mà HĐXX lại không xem xét...

Liên quan đến vụ Hàn Đức Long - người tù bị tuyên 4 lần án tử hình trong vụ án hiếp dâm sát hại cháu Nguyễn Thị Y. (Yên Lý, Bắc Giang) đã được trở về nhà vào ngày 20/12/2016, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Ngô Ngọc Trai - Đoàn Luật sư Hà Nội, một trong các luật sư đã theo đuổi vụ án từ năm 2011.

PV: Việc ông Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ vụ án hình sự số 01/QĐ/VKS ngày 20/12 của VKSND tỉnh Bắc Giang có sự góp sức không nhỏ của luật sư và các cộng sự của ông. Xin luật sư cho biết, ông và các cộng sự đã theo đuổi vụ việc này trong bao lâu?.

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Tôi bắt đầu tham gia bào chữa cho ông Hàn Đức Long từ năm 2011 đến nay. Như vậy cho đến thời điểm này là 6 năm. Một lần nữa tôi xin khẳng định việc bào chữa, tìm chứng cứ, chứng minh ông Hàn Đức Long vô tội là hoàn toàn tự nguyện theo lương tâm, đạo đức và trình độ của mình.

Hồ sơ điều tra - Luật sư Ngô Ngọc Trai: 'Tôi tin, ông Hàn Đức Long vô tội'

 Luật sư Ngô Ngọc Trai.

Đầu tiên, tôi viết đơn kêu oan cho ông Long. Đến thời điểm cuối năm 2012, sau khi thành lập công ty luật TNHH Công Chính, tôi đã thảo một loạt những đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, tôi cũng gửi đơn thư cho các cơ quan báo chí nhờ hỗ trợ.

Tháng 11/2013 vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở Việt Yên, Bắc Giang được làm sáng tỏ. Tôi thu thập rất nhiều tài liệu liên quan đến vụ án của ông Chấn để nghiên cứu thì phát hiện ra giữa hai vụ án này có khá nhiều điểm chung.

Ví dụ cùng cán bộ điều tra, cơ quan VKS, cán bộ VKS, tòa án, thẩm phán... Những điểm chung này đã giúp tôi củng cố niềm tin vào việc kêu oan cho ông Hàn Đức Long.

PV: Ngoài những điểm chung mà luật sư đã nêu ở trên thì còn những cơ sở nào để luật sư và cộng sự của mình tin rằng ông Long không phải hung thủ trong vụ án?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Theo dõi toàn bộ quá trình điều tra, quá trình xét xử (4 lần ông Hàn Đức Long hầu tòa), tôi phát hiện, các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ dựa vào lời khai nhận tội của ông Long mà không hề có nhân chứng nào, không hề có vật chứng nào chứng minh ông Long là thủ phạm.

Ngoài ra một số dấu vết như lông, tóc, tinh trùng... khi giám định lại không phải là của ông Long. HĐXX chỉ dựa vào lời khai nhận tội của ông Long để tuyên án. Nhưng vấn đề ở đây là trước tòa, ông Long đã nhiều lần tố cáo mình bị bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra nên đành phải nhận tội mà HĐXX lại không xem xét...

Hồ sơ điều tra - Luật sư Ngô Ngọc Trai: 'Tôi tin, ông Hàn Đức Long vô tội' (Hình 2).

 Ông Hàn Đức Long đang được người vợ tần tảo Nguyễn Thị Mai chăm sóc tại gia đình sau khi ông được trở về.

PV: Luật sư có nói đến việc thực nghiệm hiện trường có nhiều vấn đề, nhiều điểm vô lý. Luật sư có thể chỉ rõ hơn về những điểm bất đồng này?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Tôi theo sát vụ việc này nên biết được việc thực nghiệm hiện trường có nhiều điểm bất hợp lý. Tiếp đó, cơ quan điều tra cho rằng ông Long gây án trong lúc 2 người phụ nữ xay xát thì phải tính xem 2 người phụ nữ đó xay xát hết bao nhiêu thời gian để tính thời gian ông Long gây án có khớp với khoảng thời gian đó không...

PV: Cho đến thời điểm này, việc ông Long được trả tự do đã là một thành công. Bước tiếp theo, các luật sư sẽ làm những gì thưa ông?

Luật sư Ngô Ngọc Trai: Thời gian tới, chúng tôi sẽ trao đổi với gia đình ông Long để xem sau này, nếu ông Long được minh oan thì việc minh oan, xin lỗi sẽ diễn ra như thế nào...

PV: Xin cảm ơn luật sư!

Nguyễn Bắc

Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.