Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Thứ 2, 23/09/2013 | 10:42
0
Việc chỗ ngồi của luật sư được rất nhiều chuyên gia quan tâm vì nó thể hiện vị thế của luật sư trong phiên tòa.

Mới đây, TAND TP Đà Nẵng đã bố trí lại chỗ ngồi của những người tiến hành tố tụng trong phiên tòa hình sự, trong đó luật sư ngồi ngang hàng với kiểm sát viên. Có nhiều ý kiến đồng tình lẫn phản đối nhưng việc bố trí chỗ ngồi cho luật sư của TP Đà Nẵng đáng được nhân rộng.

Dưới đây là một số mô hình phòng xét xử sơ thẩm về hình sự để chúng ta cùng tham khảo:

Mô hình phòng xét xử sơ thẩm của Tòa án nước Việt Nam dân chủ cộng hòa: Mô hình này đã được giới thiệu trên tập san Tư pháp số 9-1965 và đã được sử dụng trên thực tế nhưng sử dụng đến thời gian nào và vì sao thay đổi như hiện nay vẫn chưa rõ.

Luật sư - Luật sư ngồi ngang với kiểm sát viên: Không sao!

Điểm chung nhất của các mô hình phòng xét xử là luật sư bào chữa và kiểm sát viên (công tố) ngồi ngang hàng, bình đẳng với nhau. Bàn (bục) của HĐXX luôn cao hơn bàn (bục) của các thành phần khác.

Có thể nói cách thức bố trí phòng xét xử chỉ là hình thức, là cái bên ngoài của việc tổ chức phiên tòa. Tuy nhiên, việc này lại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thể hiện tính dân chủ, sự bình đẳng giữa các bên, góp phần nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa.Việc công tố viên ngồi ngang hàng luật sư là có tính phổ biến trên thế giới, chẳng lẽ Việt Nam lại một mình một kiểu. Hơn nữa, trước đây chúng ta cũng đã bố trí đại diện VKS ngồi ngang hàng với luật sư thì hà cớ gì không áp dụng lại?           

Theo Ngô Cường (Pháp luật TP HCM)

Vụ Đoàn Văn Vươn: Luật sư bào chữa nhận 400.000 đồng

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:12
Tôi nhận được lá thư của luật sư Đoàn Hữu Bền (Văn phòng luật sư Hải Âu thuộc Đoàn Luật sư TP.Hải Phòng) nêu những vướng mắc trong quá trình tham gia tố tụng và thanh toán thù lao luật sư theo yêu cầu chỉ định của Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội trong vụ án Đoàn Văn Vươn (xét xử phúc thẩm vào ngày 29 và 30.7.2013) mà cảm thấy có nhiều điều băn khoăn.

Đại diện Viện kiểm sát phải ngồi ngang hàng luật sư

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:50
Việc để kiểm sát viên ngồi ngang hàng với HĐXX vừa thể hiện sự bất bình đẳng về vị thế giữa bên buộc tội và bên gỡ tội, vừa dễ tạo cảm giác thiếu khách quan khi tòa xử án.

Chuyện về chiếc Thẻ luật sư

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Pháp luật bao giờ cũng phải sát hợp với nhu cầu và đời sống thực tiễn, thực hiện được nhiệm vụ điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh, làm cơ sở thúc đẩy cho sự phát triển và tạo môi trường an toàn pháp lý cho các chủ thể xã hội.

Phải có luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại chưa thành niên?

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:17
Đối với người bị hại là người chưa thành niên thì luật không quy định phải có luật sự bảo vệ bắt buộc. Điều này là không công bằng đối với người chưa thành niên bị xâm hại trong các vụ án hình sự.

Luật sư tranh luận 'quyền đặc miễn' của Bạc Hy Lai tại Canada

Thứ 3, 17/09/2013 | 13:31
Vụ việc đầu tiên trong một chuỗi những sự kiện về một phụ nữ Canada đệ đơn kiện cựu bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, Bạc Hy Lai, đã nhanh chóng kết thúc tại Toronto vào thứ Hai.

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.