Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương nói về việc sử dụng quyền im lặng

Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương nói về việc sử dụng quyền im lặng

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 16/05/2018 | 20:42
0
Bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng VKS cố tình quy kết mình theo hướng có tội nên đã quyết định sử dụng quyền im lặng. Vậy các chuyên gia pháp lý nói gì về hành động này của bác sĩ Lương?

Trong phiên tòa xét xử vụ án sự cố chạy thận làm 8 người chết tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra hôm 29/5/2017, có nhiều diễn biến bất ngờ trong ngày thứ 2 đưa vụ án ra xét xử.

Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương nói về việc sử dụng quyền im lặng

Bác sĩ Hoàng Công Lương

Đặc biệt, tại phiên tòa, khi được đại diện VKS đặt câu hỏi thì bác sĩ Hoàng Công Lương đã thực hiện quyền im lặng với lý do “VKS có hướng quy kết tội cho bị cáo, nên bị cáo không tin tưởng”, được nhiều người quan tâm.

Luật sư sẽ hỏi gì trong phần tranh tụng

 

Cụ thể, bác sĩ Lương nói, trước khi phiên xử bắt đầu, thông qua báo chí, bị cáo đã nhận được thông tin người đứng đầu VKS quy kết tội cho bị cáo với lý do không ký thì không chết người. Khi VKS hỏi 2 bị cáo còn lại sáng nay cũng có hướng quy kết tội cho bị cáo, nên bị cáo không tin tưởng VKS. Bị cáo xin giữ im lặng, bị cáo nhường quyền cho luật sư chứng minh bị cáo vô tội.

Đề cập đến câu chuyện im lặng này của bác sĩ Lương, luật sư Lê Văn Thiệp (đoàn luật sư Hà Nội), người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, khẳng định, việc bác sĩ Lương thực hiện quyền im lặng là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật. Theo luật sư Thiệp, đại diện VKSND đã có những cái không khách quan trong việc công bố những tài liệu về bác sĩ Lương.

Được hỏi về việc đánh giá thế nào về những câu hỏi của VKS cũng như câu hỏi của HĐXX “bị chủ tọa phiên tòa nhắc nhở” đối với bị cáo Hoàng Công Lương, luật sư Thiệp bày tỏ: “Với tinh thần cải cách tư pháp và với nguyên tắc suy đoán vô tội thì trong trường hợp này họ đang làm ngược lại, tức là tất cả các câu hỏi đều nhằm mục đích cuối cùng là buộc tội bác sĩ…”.

Luật sư của bác sĩ Hoàng Công Lương nói về việc sử dụng quyền im lặng (Hình 2).

Luật sư Thiệp

Nhìn nhận vấn đề quyền im lặng trong một số vụ án gần đây, luật gia Nguyễn Công Hùng cho rằng, trong BLTTHS 2015 không có khái niệm về “quyền im lặng”, mà chỉ có nội dung chứa nội hàm về “quyền im lặng” được quy định về quyền của người bị buộc tội tại các Điều 59 đến Điều 62 BLTTHS.

Quyền này của người bị buộc tội (gồm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo) được thể hiện như sau: “Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội”.

Quyền này được thể hiện xuyên suốt từ khi bị bắt, bị khởi tố cho đến xét xử. Đây chính là tinh thần cốt lõi của “quyền im lặng” được thể hiện trong BLTTHS 2015.

BLTTHS 2015 quy định về nguyên tắc xác định sự thật khách quan của vụ án: “Cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo. Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội”.

Bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì sau phiên xử sáng 15/5

CLIP ĐỘC QUYỀN: Bác sĩ Hoàng Công Lương giải thích lý do sử dụng quyền im lặng

Thứ 4, 16/05/2018 | 18:55
Phiên xử vụ sự cố y khoa khiến 8 người chết chiều ngày 16/5 nóng với quyết định sử dụng quyền im lặng của bác sĩ Hoàng Công Lương. Ngay khi kết thúc giờ làm việc buổi chiều, bác sĩ Lương đã có giải thích về quyết định đầy bất ngờ này của mình.

Vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Bác sĩ Lương bất ngờ sử dụng quyền im lặng

Thứ 4, 16/05/2018 | 15:57
Cho rằng qua phần xét hỏi từ buổi sáng đến giờ, đại diện VKS cố tình quy kết các bị cáo có tội, bác sĩ Hoàng Công Lương bất ngờ tuyên bố sẽ sử dụng quyền im lặng.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư ủy quyền của ông Trương Quý Dương bất ngờ xuất hiện

Thứ 4, 16/05/2018 | 14:33
Trong phiên tòa sáng nay, luật sư được ủy quyền của ông Trương Quý Dương, nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã có mặt tại tòa. Vị này nói sẽ liên lạc với ông Dương ở nước ngoài.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.