Luật sư nói gì về vụ khởi tố vợ trưởng thôn vì đâm chết kẻ sàm sỡ?

Luật sư nói gì về vụ khởi tố vợ trưởng thôn vì đâm chết kẻ sàm sỡ?

Đỗ Thị Chang
Thứ 7, 30/12/2017 | 06:00
3
Trong lúc vật lộn, chị Ngân cướp được con dao và đâm trọng thương kẻ sàm sỡ. Để có thể xác định được hành động của chị Ngân có phải là phòng vệ chính đáng hay không cần phải căn cứ vào diễn biến của vụ việc lúc 2 bên xô xát.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Vàng Thị Ngân (tức Vàng Mè Đoan, SN 1992, trú tại thôn Quyết Tiến, xã Tả Sử Choóng) về hành vi cố ý gây thương tích vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Trước đó, vào 16h ngày 17/12, tại nhà Ngân có tổ chức ăn cơm, uống rượu mời anh em trong gia đình đến chung vui, trong đó có người hàng xóm là Vàng Văn T. (SN 1992).

Sau khi ăn uống xong xuôi, mọi người đều ra về chỉ còn Vàng Văn T. ngồi lại. Do bị say rượu nên chồng của Ngân liền vào buồng ngủ. Lúc này, Vàng Văn T. thấy Ngân đang cắm cúi dọn dẹp lại không có ai xung quanh liền nảy ra ý định giở trò đồi bại nên dùng dao lao vào đe dọa, không chế nhằm cưỡng hiếp chị Ngân.

Trong lúc vật lộn, Ngân đã giật được con dao và đâm trúng đùi trái của tên hàng xóm “bỉ ổi”, sau đó vội vàng chạy đi tri hô và gọi người đưa T. đi cấp cứu. Tuy nhiên do vết thương nặng làm đứt hai động mạch, chảy nhiều máu nên T. đã tử vong ngay sau đó.

Sau khi đâm chết Vàng Văn T., Ngân đã nhanh chóng gọi điện trình báo Công an xã Tả Sử Choóng. Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường đồng thời báo cáo lên Công an huyện Hoàng Su Phì để tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Quá trình điều tra, Công an huyện Hoàng Su Phì xác định: Vàng Thị Ngân phạm tội Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

An ninh - Hình sự - Luật sư nói gì về vụ khởi tố vợ trưởng thôn vì đâm chết kẻ sàm sỡ?

Ngôi nhà xảy ra vụ án.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Giang Hồng Thanh - văn phòng Luật sư Giang Thanh cho biết: “Theo thông tin trên báo chí phản ánh thì người có lỗi đầu tiên là anh Vàng Văn T. (người tử vong) khi anh T. có hành vi cầm dao đe dọa sử dụng vũ lực với chị Ngân nhằm mục đích hiếp dâm. Sau đó mới xảy ra việc chị Ngân giằng được dao của anh T. đâm vào đùi anh T. khiến nạn nhân tử vong do mất máu.

Để có thể xác định được hành động của chị Ngân có phải là phòng vệ chính đáng hay không cần phải căn cứ vào diễn biến của vụ việc lúc 2 bên xô xát tại nhà chị Ngân. Tuy nhiên, nếu anh T. chết là do Ngân chống trả lại hành động tấn công của anh T. nhằm thoát khỏi hành vi vi phạm pháp luật của anh T. thì quan điểm của tôi cho rằng hành động của chị Ngân là phòng vệ chính đáng”.

Cũng theo luật sư Giang Hồng Thanh, tại Điều 15, Bộ luật Hình sự 1999 quy định: “Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên”.

Theo như trường hợp mà báo chí đăng tải, hành vi của anh T. gây nguy hiểm cho chị Ngân. Thậm chí, chị Ngân còn có nguy cơ bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe vì anh T. đang cầm dao để tấn công chị Ngân nhằm đạt được mục đích hiếp dâm. Về tương quan lực lượng và vũ khí sử dụng thì có thể thấy chị Ngân yếu thế hơn. Bản thân chị Ngân ngay tại thời điểm đó không có sự lựa chọn nào khác để bảo vệ bản mình ngoài việc phải chống trả lại. Các yếu tố này phù hợp với chế định về phòng vệ chính đáng được dẫn chiếu ở trên. 

“Nếu chị Ngân được xác định là phòng vệ chính đáng, chị Ngân không phải chịu bất cứ chế tài hình sự nào. Còn nếu bị quy kết là phạm tội Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo Điều 106, Bộ luật Hình sự 1999, chị Ngân có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm”, luật sư Thanh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, Vàng Thị Ngân là người hiền lành, chăm chỉ được mọi người xung quanh quý mến. Sau khi xây dựng gia đình, Ngân sinh được 3 người con và hiện tại chồng của Ngân đang giữ chức vụ trưởng thôn.

Hiện, vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra và làm rõ.   

Khởi tố đối tượng giết người vì bị bắt ép đi nhậu

Thứ 5, 28/12/2017 | 20:53
Bị “anh em cột chèo” ép đi nhậu , Võ Văn Bây đã dùng dao đâm chết nạn nhân ngay tại nhà mình.

Sập bẫy "yêu râu xanh", cô gái trẻ bị cưỡng hiếp cướp tài sản

Thứ 4, 18/10/2017 | 15:46
Nghe theo lời dụ dỗ của Phúc, chị N. đã bị đối tượng này chở ra khu nghĩa địa khống chế cưỡng hiếp. Sau đó, hắn tiếp tục ra tay cướp tài sản của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Cưỡng hiếp bạn gái bất thành, 'yêu râu xanh' lộ diện tên cướp

Thứ 6, 14/07/2017 | 11:16
Chở bạn gái đến khu vực vắng người qua lại, Sơn liền thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Bị chống trả quyết liệt, hắn đã tấn công nạn nhân cướp điện thoại Iphone 6 rồi tẩu thoát.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.