Luật sư nói về

Luật sư nói về "nữ quái tâm thần" nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 4, 22/09/2021 | 20:57
0
Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ một đối tượng theo lệnh truy nã có tiền sử bệnh tâm thần nhưng nhiều lần có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

Nữ quái có tiền sử tâm thần đã nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 22/9, thông tin từ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, đã bắt giữ đối tượng Lê Thị Tâm, SN 1991, trú xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đây là đối tượng bị truy nã về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2021, Lê Thị Tâm đã liên tục có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và Tp.Thanh Hóa với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Góc nhìn luật gia - Luật sư nói về 'nữ quái tâm thần' nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng Lê Thị Tâm tại cơ quan công an (Ảnh Công an Thanh Hóa).

Thủ đoạn mà đối tượng này thực hiện là lên mạng xã hội đặt mua giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả mang tên mình, sau đó lừa bán đất cho nhiều người dân để chiếm đoạt số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Lê Thị Tâm còn nhận 400 triệu đồng của anh V.V.C., SN 1989 ở phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa để bán xe ô tô cho anh này, nhưng sau đó Lê Thị Tâm lại bán cho người khác và không trả lại tiền cho anh V.V.C.

Đáng chú ý, theo hồ sơ điều tra, Lê Thị Tâm là đối tượng có tiền sử bị bệnh tâm thần, đã khám và điều trị nhiều lần tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Thanh Hóa. Trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2014, Lê Thị Tâm đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn và Công an Tp.Thanh Hóa khởi tố điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sau khi Lê Thị Tâm được cơ quan chức năng đưa đi giám định pháp y về tâm thần đều cho kết quả không đủ năng lực hành vi. Vì vậy, các vụ án trên đều được đình chỉ điều tra theo luật định và đối tượng được đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa thông báo ai là nạn nhân của Lê Thị Tâm thì gửi đơn hoặc báo với cơ quan công an để được giải quyết.

Khó quản lý bệnh nhân tâm thần vi phạm pháp luật

Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Lê Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Luật Khang Lợi (Tp.Thanh Hóa) cho biết: Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017: “Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”. 

"Như vậy, người phạm tội trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự sẽ không được coi là tội phạm. Đồng thời, để hạn chế, không tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng, cơ quan công an cần phối hợp cơ quan y tế rà soát lại các quy định, quy trình giám định chuyên môn", Luật sư Thiện phân tích.

Góc nhìn luật gia - Luật sư nói về 'nữ quái tâm thần' nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Hình 2).

Nhiều đối tượng bị phát hiện sử dụng ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, thời điểm đầu năm 2021. (Ảnh Thanh Lam)

“Đối với trường hợp Lê Thị Tâm, sau khi tiến hành bắt giữ, nếu đối tượng cung cấp được bệnh án tâm thần, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm tra tính hợp pháp của bệnh án, đồng thời đưa đối tượng đi giám định pháp y tâm thần. Trong kết luận giám định, nếu xác định tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Tâm vẫn bị bệnh tâm thần, hoàn toàn không nhận thức được hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ngược lại, nếu kết luận giám định xác định thời điểm thực hiện hành vi phạm tội đối tượng Tâm đã được chữa khỏi bệnh, làm chủ được hành vi của mình, có khả năng nhận thức thì phải chịu trách nhiệm hình sự bình thường", Luật sư Thiện cho biết.

Ngoài ra, qua trao đổi, Luật sư Thiện cũng cho rằng cần làm rõ quá trình thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Tâm có người nào giúp sức hay không? Trong trường hợp có đối tượng mang đầy đủ năng lực hành vi tiến hành giúp sức, xúi giục phía sau, nếu cơ quan chức năng thu thập đủ bằng chứng sẽ tiến hành xử lý theo luật định.

Đồng thời, Luật sư Thiện cũng nêu quan điểm, hiện tại rất khó để quản lý việc bệnh nhân tâm thần vi phạm pháp luật. Hiện nay vẫn chưa có quy định quyết liệt về việc yêu cầu chữa bệnh bắt buộc đối với người bị bệnh tâm thần, trong trường hợp họ còn chưa có hành vi nguy hiểm cho xã hội. Theo Nghị định 64/2011/NĐ-CP ngày 28/11/2011, việc bắt buộc chữa bệnh tâm thần chỉ áp dụng khi có hậu quả hành vi vi phạm pháp luật hình sự.

Từ thực trạng trên, Luật sư Thiện cho rằng, cần phải có các quy định về việc quản lý và bắt buộc chữa bệnh đối với những trường hợp tâm thần. Đối với người bị tâm thần đã có hành vi vi phạm pháp luật, phải quản lý chặt chẽ, tránh để xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Trong công tác quản lý, khi xác định bệnh nhân mắc bệnh tâm thần, cơ sở y tế đó có thể thu lại giấy tờ cá nhân của bệnh nhân giao lại cho người giám hộ và thông báo về địa phương để quản lý, giám sát. Vì ngoài hành vi vi phạm pháp luật hình sự, việc để bệnh nhân tâm thần, mất năng lực hành vi tự do thực hiện các giao dịch dân sự, sẽ gây nhiều hệ lụy pháp lý phức tạp, khó giải quyết.

Việt Phương

 

 

Thanh Hóa: Thu giữ gần 5 tấn bánh kẹo, thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 6, 17/09/2021 | 21:44
Gần 5 tấn bánh kẹo và khoảng 1.000 chai sữa, nước cốt lẩu,... không rõ nguồn gốc xuất xứ được tổ công tác tìm thấy tại cơ sở kinh doanh của ông Trần Ngọc Chiến.

Vụ án ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Bắt thêm một trưởng khoa

Thứ 5, 16/09/2021 | 09:44
Quá trình mở rộng điều tra vụ án ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, cơ quan công an đã bắt giữ thêm Trưởng khoa Phục hồi chức năng.

Thanh Hóa: Bắt 1 nhân viên ngân hàng lừa đảo gần 10 tỷ đồng

Thứ 7, 31/07/2021 | 21:01
Vũ Đức Anh đã làm quen và vay tiền của nhiều người với lý do là để đáo nợ ngân hàng cho khách rồi chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng của họ.

Người chồng chém vợ rồi tự sát vì ghen tuông ở Thanh Hóa có tiền sử tâm thần

Chủ nhật, 20/10/2019 | 08:19
Liên quan đến vụ chém vợ nguy kịch rồi tự sát do ghen tuông xảy ra hôm 17/10 ở xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), phía bệnh viện cho biết, người chồng có tiền sử nghiện rượu, tâm thần.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.

Thành phố Thanh Hóa "nóng" tình trạng đuối nước đầu hè

Thứ 5, 04/04/2024 | 23:05
Mới dịp nắng nóng đầu hè, ngay tại khu vực trung tâm thành phố Thanh Hóa đã liên tiếp xảy ra 2 vụ đuối nước trẻ em, dấy lên hồi chuông báo động về lĩnh vực này.

Bất ngờ với lý do trốn trại của phạm nhân vừa bị bắt giữ ở Thanh Hoá

Thứ 4, 03/04/2024 | 22:55
Bị bắt giữ sau khoảng 1 ngày bỏ trốn, lý do phạm nhân Mai Văn Đệ liều lĩnh trốn khỏi Trại giam số 5 dần được hé lộ.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.