Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
0
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Người đưa tin về vấn đề này, luật sư Đỗ Hữu Đĩnh, công ty luật Dazpro cho biết: Lúc thực hiện hành vi hiếp dâm mà không bị làm sao, tinh thần minh mẫn thì  chắc chắn là bị xử lý hình sự như bình thường.

Trường hợp không có thông tin trên (rằng: lúc hiếp minh mẫn), và có thông tin là "thi thoảng không minh mẫn, không làm chủ được bản thân", thì cần chứng minh rõ thêm tại thời điểm hiếp dâm người này không minh mẫn, không làm chủ được bản thân đến mức mất khả năng nhận thức hoặc làm chủ hành vi thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư - Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Ảnh minh họa

Còn luật sư Trần Anh Dũng, công ty luật Đại Phúc thì cho rằng: Trường hợp này cần xác định rõ yếu tố “không minh mẫn” của người thực hiện hành vi phạm tội là do nguyên nhân bệnh lý liên quan đến thần kinh (bị bệnh tâm thần) hay do dùng chất kích thích.

Nếu người thực hiện hành vi phạm tội bị mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì theo quy định tại khoản 1 điều 13 Bộ luật hình sự, người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với người này, cơ quan có thầm quyền sẽ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. 

Trường hợp người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 điều này trước khi bị kết án, tức là lúc thực hiện hành vi hiếp dâm thì minh mẫn, nhưng sau khi thực hiện hành vi xong thì lâm vào tình trạng tâm thần thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật gia Nguyễn Hữu Thực, chi hội luật gia Đông Đô, Hà Nội bảy tỏ quan điểm đồng tình với những băn khoăn mà bạn Minh Thành đã hỏi. Luật gia Thực chia sẻ trên thực tế việc chứng minh thời điểm một người thực hiện hành vi hiếp dâm có minh mẫn hay không không phải là dễ nhất là đối với trường hợp người đó bị bệnh ở dạng lúc tỉnh táo, lúc lâm vào trạng thái hoang tưởng, tâm thần. 

Tuy nhiên, luật gia Thực khẳng định pháp luật hình sự Việt Nam không thì hành hình phạt tù đối với người đang mắc bệnh tâm thần, dù người đó có thực hiện hành vi phạm tội khi còn tỉnh táo, tâm thần ổn định nhưng khi xét xử mà vì lý do nào đấy bị mất năng lực hành vi thì cũng không bị áp dụng hình phạt ngay tức khắc.

"Cũng có không ít người lợi dụng quy định của pháp luật, cố tình giả điên, giả tâm thần để lẩn tránh, "thoát" sự truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó việc xác định, giám định người đó có tâm thần hay không có ý nghĩa quan trọng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử", ông Thực cho biết thêm.

Điều 13. Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

1. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

2. Người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 Điều này trước khi bị kết án, thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác

Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

(Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009)

Băng Tâm (ghi)

Giám sát chặt 'thi đầu ra' luật sư

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:37
Ngày 10-9, Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư 21/2010 về quy chế tập sự hành nghề luật sư và hướng dẫn bồi dưỡng bắt buộc chuyên môn nghiệp vụ luật sư.

Luật sư ‘cứu sống’ người đàn bà buôn cả trăm bánh heroin

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:57
“Em bị kết tội vì hành vi buôn bán gần cả trăm bánh hê rô in, chắc sẽ bị án tử hình. Luật sư còn bào chữa cứu em làm gì?”. Nữ bị cáo khóc nấc lên, gương mặt xinh đẹp giàn giụa nước mắt nói với luật sư.

Khi luật sư là 'người cũ'

Thứ 6, 06/09/2013 | 08:53
Trước đây, ông T. làm công ăn lương cho một công ty và từng đứng về phía công ty đấu với ông V. Nay ông T. là luật sư thì có quyền bảo vệ ông V. trong vụ kiện với chính công ty nọ?

Luật sư bào chữa 'nước đôi', được không?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:00
Chuyện luật sư ra tòa bào chữa kêu oan cho thân chủ nhưng lại “thòng” thêm rằng “nếu tòa kết tội thì xin giảm nhẹ hình phạt” đang gây tranh cãi trong chính giới luật sư.

Đại diện Viện kiểm sát phải ngồi ngang hàng luật sư

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:50
Việc để kiểm sát viên ngồi ngang hàng với HĐXX vừa thể hiện sự bất bình đẳng về vị thế giữa bên buộc tội và bên gỡ tội, vừa dễ tạo cảm giác thiếu khách quan khi tòa xử án.

Luật sư 'phản' thân chủ, được không?

Thứ 5, 29/08/2013 | 10:55
Ra tòa, luật sư bất ngờ đề nghị tòa bác yêu cầu xin ly hôn của thân chủ vì cho rằng chưa phù hợp với đạo đức. Hành động “xưa nay hiếm” này đã gây nhiều tranh cãi…