Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:00
0
“Việc cấm biểu diễn là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó”.

Ngày 7/8, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu tạm dừng cấp phép biểu diễn, kể cả trong quán bar đối với Lê Thị Huyền Anh (nickname “Bà Tưng”). Công văn này sẽ được gửi đến các tỉnh, thành trong ngày 8/8.

Liên quan đến thông tin này, có người đã tỏ ra băn khoăn về tính hợp luật của quyết định này và cũng có ý kiến cho rằng việc cấm Lê Thị Huyền Anh biểu diễn trên toàn quốc là việc làm thái quá, không công bằng khi một số nghệ sỹ được cấp phép biểu diễn rồi nhưng lại ăn mặc hở hang trên sân khấu, gây phản cảm cho người xem.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS, Luật sư Trần Đình Triển – Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội). 

Luật sư - Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Luật sư Trần Đình Triển - Văn phòng Luật sư Vì Dân (TP. Hà Nội) 

LS Trần Đình Triển nói: “Theo quan điểm của tôi, tôi đồng tình với Cục Nghệ thuật biểu diễn và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội. Ca nhạc, phim, ảnh, múa và các biểu diễn nghệ thuật khác là “món ăn” tinh thần của người dân nên cần phải được phát huy và phải có sự quản lý chặt chẽ trong lĩnh vực này vừa đảm bảo được thuần phong mỹ tục, vừa đảm bảo được tính hiện đại, mang tính thời đại quốc tế.

Trong công tác quản lý nghệ thuật, dưới góc độ luật sư, tôi cho rằng đang có một tình trạng buông lỏng quản lý trong lĩnh vực hoạt động nghệ thuật vốn mang tính nhạy cảm cả về nghệ thuật cũng như về tư tưởng văn hoá, thuần phong mỹ tục, đạo đức nếp sống”.

Ông Triển cũng cho rằng:  Về phương diện pháp luật, các quy định nhiều khi còn sơ hở. Phải coi biểu diễn nghệ thuật là một nghề nghiệp hoặc bản thân họ (người biểu diễn nghệ thuật – PV) phải được cấp phép để hoạt động cũng như các nghề Luật sư, Công chứng hay một số nghề khác.

Người hành nghề phải có trình độ, đạo đức và phẩm chất, có đào tạo để tránh những trường hợp lạm dụng. Ví dụ như trong lĩnh vực âm nhạc, có một số trường hợp không có khả năng nhưng lại đi hát nhép, biễu diễn những hình ảnh không phù hợp với quy định của Nhà nước.

Hiện nay, trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, chúng ta chưa có một giấy phép hành nghề cho các nghệ sỹ, người làm nghệ thuật.

Thứ hai là tình trạng  xử lý những vi phạm trong biểu diễn nghệ thuật không nghiêm, không đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật. Việc cấm các nghệ sỹ, kể cả những nghệ sỹ từ nước ngoài về hát những bài hát không hợp với Việt Nam là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, ở trong nước vẫn để xảy ra tình trạng hát nhép, ăn mặc phản cảm hoặc có những vũ điệu không phù hợp với thuần phong mỹ tục thì cần phải xử lý nghiêm.

Trong trường hợp nào cần phải xử lý bằng cách phạt tiền, trường hợp nào thì cấm biểu diễn trong thời gian bao lâu cũng cần được pháp luật quy định rất rõ ràng và đầy đủ”.

LS Triển nói tiếp: Việc vừa qua, Cục Nghệ thuật biểu diễn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hà Nội cấm Lê Thị Huyền Anh, tôi cho là đúng. Tuy nhiên, cái đúng đó cũng cần phải thể hiện rằng từ nay trở đi những trường hợp vi phạm tương tự hoặc vi phạm hơn thì dù đó là ca sỹ nào, nghệ sỹ nào cũng phải được áp dụng hình thức tương tự. Có như vậy mới đảm bảo được yếu tố công bằng trước pháp luật, mới có giá trị phòng ngừa chung”.

Khi được hỏi về việc có biết Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) là không, LS Trần Đình Triển cho hay: “Tôi không hề biết gì về Lê Thị Huyền Anh, cũng chưa biết chị bị dư luận đánh giá là gây ra những hành động phản cảm đến đâu. Nhưng nếu có hành vi phản cảm thì cũng phải xử lý nghiêm”.

Đánh giá  lý do dừng cấp phép đối với Lê Thị Huyền Anh là do cô gái này đã có những hình ảnh, clip “khoe thân” phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng xấu đến giới trẻ thời gian qua, LS Trần Đình Triển cho rằng đó là lý do hoàn toàn chính đáng.

“Việc cấm này là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó. Đó là có thể coi là một việc cạnh tranh thương mại bất hợp pháp. Việc đó cần phải được xử lý nghiêm”, vị luật sư này nói.

Theo Tri thức trẻ

Nếu cố tình biểu diễn, 'Bà Tưng' sẽ bị xử lý hình sự

Thứ 6, 09/08/2013 | 09:45
Sau khi lệnh cấm được đưa ra, nếu Lê Thị Huyền Anh cố tình vi phạm thì đó là hành động chống đối pháp luật và phải xử lý hình sự.

Công văn hỏa tốc cấm Bà Tưng biểu diễn trên cả nước

Thứ 6, 09/08/2013 | 08:47
Công văn hỏa tốc số 633 của Cục nghệ thuật Biểu diễn gửi các Sở VH,TT&DL đề nghị tạm thời không cho phép Lê Thị Huyền Anh biểu diễn được ký ngày 7/8.

Bà Tưng bị đánh, ông Tưng làm 'anh hùng cứu mỹ nhân'?

Thứ 5, 08/08/2013 | 17:06
Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh) đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn ra công văn yêu cầu dừng cấp phép biểu diễn. Trước sự việc trên, doanh nhân Hùng Cửu Long (ông Tưng) đã bày tỏ những suy nghĩ của mình.

Bà Tưng sẽ tổ chức họp báo 'để nói hết một lần'

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:40
Tạm thời từ chối mọi câu hỏi ở thời điểm hiện tại, phía "Bà Tưng" Lê Huyền Anh hẹn sẽ có câu trả lời trong buổi họp báo chính thức.

Sự thật chuyện Bà Tưng được hát trên sân khấu ở Sài Gòn

Thứ 5, 08/08/2013 | 08:52
Đại diện của bar Sài Gòn nơi Bà Tưng biểu diễn cho biết này cho biết cô chỉ là... khách.

Bà Tưng vẫn được biểu diễn ở Bar tại Sài Gòn

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:38
Bức ảnh chụp lại cảnh Bà Tưng ăn mặc sexy biểu diễn trên sân khấu ở một quán Bar tại Sài Gòn vừa được chia sẻ cách đây ít phút lại một lần nữa khiến cư dân mạng nóng lên.