Luật Tiếp cận thông tin: 'Sinh con rồi mới sinh cha'

Luật Tiếp cận thông tin: 'Sinh con rồi mới sinh cha'

Thứ 4, 02/09/2015 | 19:05
0
Đó là nhận định của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Nguyễn Đình Quyền trong khuôn khổ buổi Đối thoại chính sách về Luật Tiếp cận thông tin (TCTT).

Luật Thanh tra có quy định là toàn bộ các kết luận thanh tra phải được công khai nhưng tôi đây với Tư cách là Phó chủ nhiệm Ủy ban Phụ trách lĩnh vực phòng chống tham nhũng phải gửi 3 công văn mới có được một kết luận thanh tra. Bởi vì sao lại thế ? Bởi vì người ta đặt kết luận đó trong két, còn khi mà đã đưa lên mạng thì cần gì tôi phải có công văn ? Tôi vào mạng tra số là ra ngay thôi! – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Nguyễn Đình Quyền

Nghịch lý trong xây dựng Luật

Theo thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội thì nếu điểm lại hệ thống pháp luật của Việt Nam sẽ thấy một điều rất nghịch lý trong việc xây dựng Luật TCTT, đó là chúng ta “sinh con rồi mới sinh cha”. Tức là hoạt động công khai, minh bạch cũng như tiếp cận thông tin đã có ở trong rất nhiều các quy định của pháp luật hiện hành nhưng bây giờ mới đẻ ra một “luật mẹ”, là luật quy định những nguyên tắc về việc công khai và tiếp cận thông tin.

Rõ ràng, việc tiếp cận thông tin ở trên tất cả các lĩnh vực khác vô cùng phong phú và nguyên lý của việc tiếp cận thông tin là từ quá trình lập pháp, hành pháp, tư pháp đến kinh doanh rồi liên quan đến bí mật đời tư… thì lại không theo một trường phái nào cả.

Ông Quyền cho rằng, Luật TCTT là một trong những đạo luật khó nhất, không phải là khó trong ban hành mà khó về tính khả thi của nó. Đây là một đạo luật không đơn giản nên chỉ mong rằng Luật quy định được các trách nhiệm và cách thức công khai, cách thức người dân tiếp cận các loại công văn một cách tự động, không phải đến xin cho gì cả.

“Tôi muốn tiếp cận theo hướng đó để chúng ta thấy rằng, không phải là triết lý yêu cầu cơ quan nhà nước cung cấp mà là triết lý yêu cầu cơ quan công khai và hãy cho tôi một cách thức để tôi có thể tiếp cận được các thông tin đó”, ông Quyền nhận định.

Xã hội - Luật Tiếp cận thông tin: 'Sinh con rồi mới sinh cha'

Cùng chuyên mục

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.