Phúc và họa của lực lượng an ninh tư nhân Nam Phi

Phúc và họa của lực lượng an ninh tư nhân Nam Phi

Thứ 7, 06/04/2013 | 18:02
0
Sau những đóng góp quan trọng của các lực lượng an ninh tư nhân là cả một mối lo ngại đang lớn dần.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Trên một khu phố ngoại ô Johannesburg (Nam Phi), hai chiếc xe Jeep chầm chậm di chuyển. Trên xe là các nhân viên an ninh được trang bị đầy đủ vũ khí, họ không ngừng đưa mắt tìm kiếm các mục tiêu khả nghi. Những du khách đến đây rất dễ nhầm tưởng rằng, đó là cảnh sát Nam Phi đang làm nhiệm vụ tuần tra. Nhưng thực tế không phải vậy. Họ là nhân viên của CSS Tactical - một trong những công ty an ninh tư nhân lớn nhất đang hoạt động tại quốc gia Châu Phi này, dưới sự cho phép của chính phủ sở tại. Sau những đóng góp quan trọng của các lực lượng an ninh tư nhân là cả một mối lo ngại đang lớn dần.

Tiêu điểm - Phúc và họa của lực lượng an ninh tư nhân Nam Phi

Nhân viên hãng an ninh tư nhân CSS Tactical trong một cuộc truy quét tội phạm tại Nam Phi.

Đảm bảo an ninh: Ngành dịch vụ béo bở

An ninh đang là một vấn đề nhức nhối mà Nam Phi phải đối mặt trong những năm gần đây. Theo thống kê, chỉ tính từ tháng 4/2011 đến tháng 3/2012 đã có tới 15.609 vụ giết người, 64.514 vụ xâm phạm tình dục và 101.203 vụ cướp có vũ trang xảy ra tại đất nước này. Đây chỉ là những vụ việc được khai báo với cảnh sát, còn trên thực tế, có tới khoảng 2/3 các vụ án đã không được ghi nhận. Một cuộc điều tra xã hội học gần đây cũng cho thấy, 57% người được hỏi đã nói rằng họ luôn lo ngại về các vụ trộm đột nhập vào nhà riêng. Hầu hết mọi người đều cảm thấy không an toàn, dù khi đi ngoài đường hay ở trong nhà. Tâm lý căng thẳng, cảnh giác cao độ luôn thường trực trong đầu khiến an ninh là mối quan tâm hàng đầu của người dân nước này chứ không phải là kinh tế.

Trước tình trạng đó, chính phủ Nam Phi đã có những chiến dịch truy quét tội phạm khá gắt gao, và ít nhiều cũng thu được hiệu quả. Số liệu của cảnh sát Nam Phi cho thấy, các vụ phạm tội nghiêm trọng ở nước này đã giảm 31,8% trong khoảng thời gian từ tháng 5/2004 đến tháng 12/2011. Nhưng trong giai đoạn 2011-2012 thì tỷ lệ này chỉ là một con số rất khiêm tốn: 1,9%. Điều đó cho thấy, sau những thành tích ấn tượng ban đầu, đến nay lực lượng cảnh sát quốc gia đang có dấu hiệu đuối sức trong cuộc chiến với thế giới tội phạm.

Và điều đó đã thúc đẩy sự bùng nổ của dịch vụ đảm bảo an ninh do tư nhân cung cấp. Hiện có đến gần 9.000 công ty an ninh tư nhân với hơn 400.000 nhân viên đang hoạt động tại đây. Con số này còn lớn hơn cả quân số của quân đội và cảnh sát Nam Phi cộng lại. Chính phủ nước này không còn cách nào khác là buộc phải chấp nhận điều đó.

Viện nghiên cứu An ninh Nam Phi (Institute for Security Studies in South Africa  ISSSA) ước tính rằng, ngành dịch vụ đảm bảo an ninh hàng năm đem lại cho các công ty tư nhân hàng trăm triệu USD. Đây quả là một ngành kinh doanh béo bở và đầy tiềm năng, nhưng cũng đầy rủi ro. Hầu hết nhân viên là người bản xứ, được các công ty này tuyển dụng và đào tạo cấp tốc rồi tung ra đường phố, đối mặt với hiểm nguy hàng ngày. Ông Rudolph Zinn  giám đốc ISSSA thừa nhận, với sự tiếp sức của các công ty tư nhân, giới tội phạm giờ đây không còn dám lộng hành như trước.

Mối lo ngại tình trạng lạm quyền

Tại Nam Phi, các nhân viên an ninh tư nhân được phép trang bị vũ khí khá thoải mái. Và quyền hạn của họ cũng khá lớn. Không chỉ cảnh sát mới có quyền lục soát những nơi công cộng, khám xét người, tiến hành các hoạt động theo dõi, điều tra các công ty an ninh cũng được trao quyền như vậy. Không có nhiều khác biệt giữa hai lực lượng này, dù một là của Nhà nước còn một là của tư nhân. Điều này làm dấy lên những lo ngại trong xã hội Nam Phi về việc lạm quyền của các vệ sĩ tư nhân. Trên thực tế, đã từng xảy ra một số vụ việc như vậy. Những vụ tấn công, khám xét nhà và thân thể dân thường dựa trên những nghi ngờ không rõ ràng của nhân viên các công ty an ninh tư nhân đã khiến nhiều người phẫn nộ.

Chính phủ Nam Phi mới đây đã tuyên bố rằng, ngành dịch vụ đầy nhạy cảm này có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia và đã đến lúc phải bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Thật nguy hiểm khi an ninh đang do các công ty tư nhân kiểm soát, chứ không phải quân đội hay cảnh sát - ông Jenni Irish-Qhobosheane, người đứng đầu của Ban thư ký dân sự cơ quan cảnh sát Nam Phi nói.                                   

Xuân Hoàng (Theo CNN)

Châu Phi quay lưng với Bắc Kinh

Thứ 3, 02/04/2013 | 08:38
Con đường chinh phục châu Phi của người Trung Quốc là một chính sách có chủ đích, và Trung Quốc như đã làm được điều mình muốn. Nhưng, giờ đây châu Phi đang quay lưng với “sự khai hóa” của Bắc Kinh để chuyển hướng sang những nhà đầu tư khác... Vì sao?

Châu Phi có tỷ lệ lãnh đạo chết khi tại nhiệm cao nhất

Thứ 5, 07/03/2013 | 10:23
Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela vừa từ trần sau một thời gian dài đấu tranh với bệnh ung thư. Trong lịch sử, nhiều nhà lãnh đạo qua đời khi còn chưa hết nhiệm kỳ.

Châu Phi rúng động vụ án kiểu Pistorius

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:34
Trong khi vụ án “người không chân” Oscar Pistorius vẫn chờ xét xử, thì người hâm mộ thể thao châu Phi lại bàng hoàng hơn khi hay tin cầu thủ ngôi sao John Paintsil của tuyển Bóng đá Ghana bị bắt vì đâm vợ mình một cách hết sức dã man.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.