Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2)

Thứ 4, 28/12/2022 | 11:24
0
Tình trạng ô nhiễm môi trường, từ các bãi kinh doanh tập kết vật liệu than, cát trái phép tại chân cầu Lục Nam thuộc tổ dân phố chằm mới thi trấn Lục Nam huyện Lục Nam vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

“Trên nóng dưới lạnh” và sai phạm tiếp tục tiếp diễn

Trước đó ngày 19/12/2022 nhóm Người Đưa Tin đăng bài viết “Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân thị trấn Đồi Ngô”.

Thời điểm phóng viên tác nghiệp, chính quyền địa phương đã cử cán bộ trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí, tại đây ông Trần Văn Chiến công chức địa chính được ông Đào Xuân Hải Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam giao cung cấp tài liệu và thông tin báo chí. Qua trao đổi ông Chiến khẳng định các bãi than cát tại hai bên chân cầu là hoàn toàn không có giấy phép.

Tại sao các doanh nghiệp, các bãi tập kết kinh doanh vật liệu than, cát tập kết tại chân cầu gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự diễn ra công khai, trong nhiều năm nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý, thậm chí một quyết định tạm đình chỉ cũng không có, mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2)
Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2) (Hình 2).

Hoạt động diễn ra rầm rộ suốt ngày đêm tại các bến bãi chân cầu Lục Nam.

Công ty gạch tuynel Tiên Hưng có địa chỉ tại thôn mười chín, thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do hoạt động sản xuất gạch suốt ngày đêm, các xe đầu kéo xe tải thường xuyên ra vào vận chuyển vật liệu.

Bên cạnh, đó các đống thành phẩm, nguyên vật liệu, được quây chắn, chấp kín cả các trạm điện khiến nguy cơ cháy nổ cao và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phóng cháy chữa cháy. Các bãi than và đất sét dự trữ của công ty gạch đổ cao thành núi và tràn sang như nuốt trọn nghĩa trang thôn giếng, thôn đình xã Khám Lạng huyện Lục Nam.

Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2) (Hình 3).

Công ty gạch tuynel Tiên Hưng.

Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2) (Hình 4).
Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2) (Hình 5).

Nghĩa trang thôn giếng, thôn đình xã Khám Lạng huyện Lục Nam.

Để có câu trả lời cụ thể nhóm pv đã có buổi trao đổi với ông Hoàng Văn Toán phó chủ tịch UBND huyện Lục Nam. Trong cuộc trao đổi, phóng viên đã cung cấp thông tin, hình ảnh ghi nhận được từ thực tế trong quá trình tác nghiệp. Sau khi được cung cấp thông tin, ông Toán khẳng định quan điểm của huyện sẽ cho kiểm tra và xử lý dứt điểm.

Tại buổi làm việc ông Hoàng Văn Toán Phó Chủ tịch huyện Lục Nam trực tiếp giao cho ông Hoàng Đình Giang phó Trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện kiểm tra xử lý, cung cấp các tài liệu hồ sơ liên quan của các bãi than, cát, và lò gạch đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho phóng viên. Đến nay đã hơn một tuần trôi qua mặc dù phóng viên nhiều lần liên hệ nhưng vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì từ phía ông Giang. Thật khó hiểu, vì sao ông Giang đã được cấp trên giao nhiệm vụ mà vẫn chần chừ trong việc cung cấp thông tin, quá trình xử lý những cơ sở vi phạm với PV!?

Trong thời gian chờ kết quả xử lý từ phía chính quyền, cụ thể là UBND huyện Lục Nam thì các bến bãi vẫn hoạt đồng rầm rộ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. Phải chăng các hộ kinh doanh cá nhân và doanh nghiệp tại huyện Lục Nam đang nhờn luật, hay có cá nhân, tổ chức nào bao che, chống lưng cho các doanh nghiệp này?

Môi trường - Lục Nam: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ các bãi than, cát và lò gạch vẫn chưa được xử lý (Bài 2) (Hình 6).

Bãi than hoạt động nhộn nhin khói bụi mù mịt trong dịp cuối năm.

Trách nhiệm người đứng đầu

Để xảy ra sai phạm ở địa phương, đơn vị, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp ô nhiễm môi trường ở Đồi Ngô người dân đã phản ánh nhưng không được giải quyết dứt điểm để các doanh nghiệp tiếp tục sai phạm, coi thường pháp luật người chịu trách nhiệm trực tiếp là Chủ tịch UBND Thị trấn Đồi Ngô và cao hơn nữa là Chủ tịch UBND huyện Lục Nam.

Theo PGS.TS.Bùi Thị An đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết: Người đứng đầu được ví như người thuyền trưởng, con tàu tiến lên hay lùi lại là do sự điều hành chỉ đạo của người thuyền trưởng và là người chịu trách nhiệm với sự sống còn của con tàu. Nói như vậy để thấy được người đứng đầu các cơ quan đơn vị cũng vậy phải chịu trách nhiệm về tất cả những gì xảy ra trên phạm vi quản lý của mình. Ví dụ như chủ tịch UBND xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về hoạt động của xã mình và phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch huyện về mọi hoạt động diễn ra trên địa bàn xã mình.

Vậy trước những vi phạm ở trên tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm? Câu trả lời xin được gửi đến chủ tịch UBND huyện Lục Nam, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Nhóm PV

Ô nhiễm bụi, tiếng ồn ở bãi than chân cầu, nhà máy gạch bủa vây người dân Thị trấn Đồi Ngô

Thứ 2, 19/12/2022 | 10:49
Nhiều sai phạm vẫn tồn tại kéo dài tại thị trấn Đồi Ngô Lục Nam, trong đó bến bãi tập kết than cát trái phép hai bên chân cầu, và chân đê Lục Nam gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.