Lùi chương trình Giáo dục phổ thông: Tránh đi lại

Lùi chương trình Giáo dục phổ thông: Tránh đi lại "vết xe đổ" VNEN

Dương Thị Thu
Thứ 5, 02/11/2017 | 10:30
0
“Bài học rút ra khi triển khai mô hình VNEN sẽ giúp tính toán lại việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Bộ GD&ĐT cần chuẩn bị chất lượng đội ngũ cho tốt, tránh đi lại vết xe đổ của mô hình VNEN”, ĐBQH Bùi Văn Phương nói.

Chiều nay (2/11), Quốc hội sẽ thảo luận về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Đây là một trong những vấn đề mà các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) còn đang rất băn khoăn.

Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn ĐBQH Bùi Văn Phương (đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, những lần “thất hứa” của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trước đây là cơ sở khiến dư luận lo ngại đến vấn đề tiến độ thực hiện có được đảm bảo sau khi lùi thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới. Ông quan điểm thế nào về việc này?

ĐBQH Bùi Văn Phương: Tôi cho rằng đây là vấn đề lớn của Quốc gia. Việc này phải lấy hiệu quả làm trọng. Trong quá trình chuẩn bị thấy rằng chưa thật sự đảm bảo, nên có thể chậm lại một năm, hai năm. Quan trọng nhất là sau này, chương trình và sách giáo khoa đưa ra phải phù hợp yêu cầu thực tế, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo về cải cách.

Cá nhân tôi nghĩ, chậm lại một vài năm không đáng lo ngại bằng hiệu quả thực hiện thế nào.

Giáo dục - Lùi chương trình Giáo dục phổ thông: Tránh đi lại 'vết xe đổ' VNEN

ĐBQH Bùi Văn Phương trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội.

 PV: Chương trình Giáo dục phổ thông mới đòi hỏi có sự chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhất là kỹ năng dạy học rất cao. Bộ GD&ĐT sẽ phải làm gì để có thể đảm bảo tất cả những yếu tố này?

ĐBQH Bùi Văn Phương: Tôi nghĩ khi đã trình Quốc hội đề xuất xin lùi thì đương nhiên, Bộ này phải lo tính toán thực hiện nhiệm vụ đặt ra, đảm bảo đúng tiến độ.

Đổi mới chương trình và sách giáo khoa phải đồng bộ với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Ở đây có vai trò và trách nhiệm của cơ quan chủ quản là bộ GD&ĐT. Trong thời gian lùi lại, bộ GD&ĐT sẽ có thêm thời gian tập huấn cho đội ngũ nhân lực, đảm bảo hoàn thành chương trình là triển khai ngay một cách có hiệu quả.

PV: Thực tế, bộ GD&ĐT từng chậm công bố chương trường giáo dục phổ thông tổng thể hơn 1 năm. Mô hình trường học mới VNEN “gây khó” cho nhiều địa phương… Nay, Bộ này tiếp tục xin lùi thời gian thực hiện. Đây là những lý do khiến dư luận và người dân mất niềm tin vào ngành Giáo dục. Theo ông, những bài học đó ảnh hưởng thế nào đến quyết định của Quốc hội về nội dung này?

ĐBQH Bùi Văn Phương: Bản thân mô hình VNEN là tốt, phát huy tư duy sáng tạo của học sinh. Nhưng cái quan trọng khiến nó thất bại là do sự không đồng bộ giữa mô hình mới với khâu chuẩn bị đội ngũ giáo viên. Cho nên, mô hình đúng nhưng giáo viên và học sinh khó tiếp cận và hiệu quả không được phát huy. Đây là điều nên rút kinh nghiệm và cũng là bài học của ngành Giáo dục.

Bài học rút ra khi triển khai mô hình VNEN sẽ giúp ích khi tính toán lại việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới lần này.

Đã có bài học, bộ GD&ĐT cần chuẩn bị chương trình song song với chất lượng đội ngũ cho tốt, tránh đi lại vết xe đổ của mô hình VNEN, không bị lặp lại thiếu sót khi triển khai. Tôi nghĩ Quốc hội sẽ thận trọng thảo luận và quyết định việc lùi như thế nào cho hợp lý, đạt hiệu quả. Như tôi đã nói ở trên, có thể không chỉ là lùi một năm.

PV: Trong chương trình mới, vấn đề dạy tích hợp rất khó. Tích hợp là thành quả của giáo dục thế giới, nhưng khi áp dụng vào Việt Nam không phải dễ. Vấn đề này hiện còn khá mơ hồ trong chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã công bố. Vậy theo ông, bộ GD&ĐT cần làm gì để đội ngũ giáo viên có thể hiểu và áp dụng hiệu quả?

ĐBQH Bùi Văn Phương: Tôi cho rằng dạy tích hợp là đúng, thể hiện tinh thần tiếp thu sự tiến bộ trong xu thế giáo dục của thế giới. Quan trọng là do cách làm hay cũng chính là khâu chuẩn bị.

Nếu triển khai dạy học theo tích hợp sẽ giúp học sinh có kiến thức tổng hợp và thực tiễn hơn. Các lĩnh vực, kiến thức khoa học gần nhau được tích hợp trong một bài giảng giúp học sinh nhận thức tốt hơn.

Tuy nhiên, phương pháp dạy tích hợp thiếu sự chuẩn bị đồng bộ thì không phát huy được tính ưu việt của nó. Vì thế,  bộ GD&ĐT phải lưu tâm đến vấn đề này.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Lùi chương trình Giáo dục phổ thông: Không cho phép sai sót, làm lại

Thứ 4, 01/11/2017 | 12:55
“Khó nhất lĩnh vực này là không cho phép anh sai sót, làm lại. Vì thế, tôi đồng ý lùi triển khai áp dụng chương trình GDPT”, ĐBQH Dương Trung Quốc nói.

Chương trình Giáo dục phổ thông mới: Thách thức ở nơi học sinh lớp 10 chưa thạo tiếng Việt

Thứ 5, 19/10/2017 | 16:10
Thầy giáo Lê Văn Dậu (tỉnh Gia Lai) cho rằng, chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sẽ gặp khó khăn khi áp dụng tại địa phương này. Bởi lẽ, nơi đây nhiều học sinh bước vào cấp 3 nhưng chưa thành thạo tiếng Việt.

Chương trình Giáo dục Phổ thông mới: Số tiết học giảm mạnh

Thứ 3, 01/08/2017 | 06:58
Chương trình Giáo dục Phổ thông mới được thông qua, điểm đáng chú ý là số tiết học đã giảm. Ở bậc tiểu học, các em chỉ phải học tối đa 1.120 tiết/năm.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.