Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
0
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.
Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Phản bội Barca và cái kết đầu lợn

Tiếng ồn cầu trường Camp Nou vào ngày 23/11/2002 không giống bất cứ thanh âm huyên náo quen thuộc nào thường phát ra từ sân bóng.

Tiếng ồn hoang dại và căm hờn khiến người ta phải nhăn mặt, chau mày và chỉ muốn bịt tai. Hơn 10 vạn khán giả đồng thanh la hét và chửi bởi inh ỏi. Đó là điệp khúc của sự thù hận được lặp đi lặp lại suốt 90 phút và chỉ nhắm vào duy nhất một cái tên trong đêm mưa bất chợt trên thành phố thủ phủ xứ Catalonia.

Luis Figo, cựu cầu thủ Barca nhưng đang khoác áo trắng của Real Madrid đang tiến về phía cột cờ đá phạt góc. Đề-xi-ben tăng cao tột độ. Tiền vệ người Bồ Đào Nha từng là thần tượng tại nơi này, nhưng bây giờ anh là tâm điểm sự phẫn nộ của các cule.

Những người hâm mộ Barca giơ cao những tấm biểu ngữ có ký hiệu đô-la, một chai whisky rỗng được ném vào sân, các nhân viên an ninh mặc áo mưa cố gắng kiếm tỏa đám đông phẫn nộ. Bật lửa, đồng xu, chai nhựa tạo thành cơn mưa vật thể lạ từ khán đài ném xuống sân, trong đó có cả chiếc đầu lợn, sau này trở thành biểu tượng cho sự phản bội của Figo với Barca.

“Tôi chưa bao giờ nghe thứ thanh âm nào khủng khiếp như tại Camp Nou tối hôm ấy”, Francesc Arnau, thành viên của Barca nói. “Tôi nghĩ rằng những CĐV hiện diện trên sân không đối đầu với Real Madrid như thường lệ nữa. Họ đối đầu với Luis Figo. Thật không thể tin nổi. Đó là bầu không khí sặc mùi hận thù nhất trong các trận cầu El Clasico”.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 2).

Đầu hiệp 2, Figo thực hiện quả phạt góc ở khu vực của Boixos Nois, một trong những nhóm CĐV Barca cực đoan nhất. Bầu không khí trở nên man rợ và dường như bất khả kiểm soát.

Carles Puyol vẫy tay ra hiệu người hâm mộ bình tĩnh, nhưng càng nhiều đồ vật hơn được ném ra. Cảnh sát chống bạo động phải quây quanh Figo để che chắn. Trận đấu phải tạm dừng trong 16 phút.

Ernest Macia Ballus, phóng viên của Đài phát thanh Catalunya, người có mặt tại Camp Nou với tư cách là một người hâm mộ đêm đó nhớ lại: “Tôi hơi sợ vì không thể biết vật thể lạ từ đâu đó có rơi trúng mình hay không”.

“Tôi đã nghĩ rằng mình nên rời sân vận động nhưng không thể vì đây là El Clasico. Đó là trận cầu độc nhất vô nhị mà tôi phải bỏ rất nhiều tiền để đến sân. Tôi vừa sợ vừa ấn tượng. Thật không thể nào quên. Tôi chưa bao giờ và không bao giờ chứng kiến lại cảnh tượng ấy thêm lần nào nữa”.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 3).

Lời hứa “hão huyền” của Perez

Không chốn dung thân cho kẻ phản bội. Figo đã được yêu mến suốt 5 năm khoác áo Barca. Anh là ngôi sao, là trái tim, là biểu tượng, là thủ quân của Los Blaugrana. Anh không sinh ra tại Catalonia nhưng cule xem anh như một người con của xứ sở.

Khi Barca vô địch Cúp Nhà Vua năm 1998, Figo đã nhuộm tóc theo màu áo truyền thống của Barca và từ ban công quảng trường Palau de la Generalitat de Catalunya lịch sử, anh tuyên bố: “Real Madrid phải khóc. Chúc mừng những nhà vô địch”.

Tuy nhiên, mùa Hè 2000, những tin đồn xuất hiện rằng một thỏa thuận đã được ký kết với Florentino Perez, ứng cử viên Chủ tịch Real Madrid. Theo đó, Figo sẽ gia nhập đội bóng Hoàng gia nếu ông ta thắng cử. Bất cứ ai, từ cule đến các thành viên Barca đều không tin vào chuyện đó.

Thật hoang đường khi cho rằng ngôi sao số một của Barca, đội bóng đầy tự tôn và kiêu hãnh với khẩu hiệu “hơn cả một CLB”, lại có thể gia nhập đại kình địch Real Madrid.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 4).

“Trong các cuộc bầu cử, ông ta hứa hẹn nhiều điều, nhưng chúng tôi nghĩ tuyên bố chiêu mộ Figo là lời hứa hão huyền”, Ballus nhớ lại. “Chúng tôi cho đó chỉ là lời hứa hão huyền của ứng viên sẽ thất bại trong cuộc tranh cử”.

Dưới thời Lorenzo Sanz, Chủ tịch Real Madrid từ năm 1995 và vẫn tái tranh cử, Real Madrid đã chấm dứt 32 năm chờ đợi để bước lên đỉnh châu Âu, và vô địch Champions League 2 lần chỉ trong 3 mùa giải.

Sanz là ứng cử viên số một trong cuộc tranh cử chức chủ tịch Real Madrid vào năm 2000. Tuy nhiên, rốt cuộc ông đã thất bại trước những cam kết hùng hồn ngoài sức tưởng tượng của Perez.

Thông tin được chuyền tải rộng rãi là Perez đã thăm dò ý kiến các hội viên của Real Madrid và hỏi họ muốn chiêu mộ cầu thủ nào nhất nếu ông đắc cử chức Chủ tịch. Câu trả lời là Luis Figo!

Perez cũng cam kết với các hội viên, con số ước chừng 80.000 người, rằng ông sẽ trả phí hội viên thay họ nếu năm sau không ký hợp đồng được với ngôi sao số một của Barca.

“Chúng tôi không tin ông ta sẽ mua Figo vì giá rất đắt”, Ballus nói thêm. “Nhưng chúng tôi bắt đầu lo sợ khi Florentino tuyên bố sẽ trả phí cho tất cả hội viên”.

Marca, nhật báo thể thao lớn nhất Tây Ban Nha bắn phát súng đầu tiên khi đưa tin về thỏa thuận bí mật, một hợp đồng được ký vào ngày 1/7 giữa Perez và Jose Veiga, người đại diện của Figo.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 5).

Nếu Perez thắng cử và Figo từ chối rời Barca, tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ bị phạt 34 triệu USD. Nếu Perez thua cử, Figo được nhận 2 triệu USD.

Bài báo này cũng cho biết Perez cam kết nộp phạt 25 triệu USD cho Figo nếu ông thắng cử nhưng không chiêu mộ ngôi sao của Barca. Bên cạnh đó, vị chủ tịch tương lai của Real Madrid còn đặt cọc 55 triệu USD, giá trị điều khoản giải phóng hợp đồng của Figo với Barca và là kỷ lục chuyển nhượng thế giới, tại Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha.

Khi các phương tiện truyền thông cấp tập đưa tin về thương vụ, Figo lên tiếng phủ nhận. “Tôi không điên đi ký hợp đồng như thế”, anh phát biểu trên Sport, tờ nhật báo nổi tiếng thân thiết với Barca. Lorenzo Sanz thì châm biếm tuyên bố chiêu mộ Figo của đối thủ là “có lẽ sau khi Real Madrid ký hợp đồng với siêu mẫu Claudia Schiffer”.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau tuyên bố “có điên mới rời Barca”, Figo lại thừa nhận “có lời đề nghị từ Perez, và đó là lý do tại sao tôi muốn ông ấy thắng cử”. Theo ký giả Sid Lowe của The Guardian, lời đề nghị đó là 2,5 triệu USD lót tay kèm mức lương 6,2 triệu USD mỗi năm.

Ngày 16 tháng 7 năm 2000, Perez giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch Real Madrid và Figo, ở tuổi 27 đỉnh cao, vượt qua hố sâu ngăn cách tưởng chừng bất tận giữa Barca và Real, để ra mắt đội bóng Hoàng gia với tư cách cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá vào ngày 24 tháng 7 năm 2000.

Hôm ấy, bên phải Figo là Florentino Perez, bên trái là Alfredo Di Stefano. Anh nhoẻn miệng cười rất tươi để giơ cao chiếc áo đấu màu trắng. “Xin lỗi Sport nhưng mong các bạn hiểu rằng với tư cách một cầu thủ chuyên nghiệp, tôi không thể tiết lộ thông tin”.

Trong mắt cule, Figo là Judas. Nhưng trong mắt Madridista, Figo là Galactico đầu tiên để mở ra một chu kỳ vàng son.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 6).

Nội tình thương vụ kinh điển

Trong lịch sử chuyển nhượng bóng đá, thương vụ Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid luôn chiếm giữ vị trí đặc biệt. Không đơn thuần là vụ chuyển nhượng lập kỷ lục thế giới, thương vụ này tích tụ vô vàn tình tiết kịch tính cao trào, khiến tất cả phải tự hỏi làm cách nào Florentino Perez biến một lời hứa hão huyền trong chiến dịch tranh cử trở thành hiện thực. Câu trả lời xác đáng nhất chỉ có thể đến từ nhân vật chính: Luis Figo.

Gần 20 năm sau vụ chuyển nhượng kinh thiên động địa của bản thân, huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha đã tiết lộ toàn bộ câu chuyện trong một chương trình truyền hình có tên Universo Valdano.

“Tôi đã có 5 năm tuyệt vời ở Barcelona cả về cuộc sống lẫn sự nghiệp. Vào thời điểm đó (mùa hè năm 2000), ứng cử viên cho cuộc bầu cử Chủ tịch Barca là ông Gaspart sắp giành chiến thắng nhưng tôi không tin tưởng vào gã này một chú nào. Ông ta đưa ra những hứa hẹn trên trời và hoàn toàn vô nghĩa đối với tôi”, Figo chia sẻ.

Huyền thoại người Bồ Đào Nha cũng nói thêm về chuyện bản hợp đồng của anh đã bị giả mạo như thế nào: “Mọi chuyện trở nên nghiêm trọng cho đến khi tôi nhận được đề nghị từ Ý và đã đạt thỏa thuận vời một trong những ứng cử viên chủ tịch Real Madrid, ông Florentino Perez. Tôi không tận mắt nhìn thấy bản thỏa thuận ấy nhưng họ nói với tôi: Trong trường hợp tôi không đến Madrid, tôi phải nộp tiền phạt cả năm. Nhưng người đại diện của tôi đã ký bản hợp đồng ấy, không phải tôi. Không phải tôi. Tôi chẳng ký kết gì với bất cứ ai. Họ nói với tôi rằng ở Barca thông báo hãy mang tiền đến và tôi có thể đi. Sau đó là diễn biến các cuộc bầu cử ở cả hai câu lạc bộ. Lúc ấy tôi chưa hề biết Florentino”.

Bóng đá Tây Ban Nha - Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn” (Hình 7).

Figo tiếp tục bộc bạch về áp lực anh phải chịu và cách anh đưa ra quyết định cuối cùng là ký hợp đồng với Real Madrid: “Tôi đang nghỉ mát ở Sardinia và Florentino thắng cử. Các bên liên quan, người đại diện và luật sư của tôi, cùng bay đến Sardinia để thuyết phục tôi. Chúng tôi quay về Lisbon và ở đó, tôi gặp Florentino và nói chuyện trong nhiều giờ đồng hồ, đến tận đêm về sáng. Và rồi tôi gọi điện cho vợ để nói với cô ấy rằng tôi quyết định ký hợp đồng với Madrid”.

Một nhân chứng khác hiểu rõ nội tình thương vụ là Josep Maria Minguella, người đồng đại diện của Figo, cho biết thêm vào trước thời điểm Barca tổ chức bầu cử, Figo muốn đàm phán gia hạn hợp đồng. Jose Veiga, một người đại diện khác của siêu sao người Bồ Đào Nha đã đến Barcelona 3 lần để thương thảo. Minguella đón đồng sự tại sân bay và tới Camp Nou đàm phán.

“Tôi đã ở đó”, Minguella nói. “Veiga thảo luận với các ứng viên Chủ tịch Barca là ​​Joan Gaspart và Lluis Bassat, cũng như chủ tịch sắp mãn nhiệm, Josep Lluis Nunez. Veiga nói với họ: “Chúng tôi có lời đề nghị từ Florentino Perez. Nếu các vị ký mới hợp đồng để tăng thu nhập cho Figo, cậu ấy sẽ không ký hợp đồng với Real Madrid”. Đáp lại là sự im lặng”.

Không ai trong số họ có đủ thẩm quyền ký hợp đồng vì không có con dấu chủ tịch đội bóng trong tay. Gaspart, ứng cử viên số một, hứa hẹn với Veiga rằng ông sẽ ký mới hợp đồng cho Figo sau khi đắc cử. “Rốt cuộc, so với lời đề nghị chắc chắn bằng tiền từ Florentino là lời hứa hẹn trong tương lai từ Gaspart”, Minguella kết luận.

Vì lẽ đó, Figo đã chuyển từ Barcelona sang Real Madrid và khiến trận cầu El Clasico càng thêm thù hận!

Tag: Luis Figo

Tam tấu MCK của Real có xuất sắc hơn bộ ba BIX của Barca?

Thứ 4, 24/08/2022 | 16:28
Với sự kết thúc của 'kỷ nguyên Casemiro-Modric-Kroos', những tranh luận về vị trí của bộ ba này trong lịch sử bóng đá đang nổi lên đầy sôi động.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.

Real Madrid sẵn sàng chi 75 triệu chiêu mộ Trent

Chủ nhật, 24/03/2024 | 18:51
Chưa hài lòng với đội hình hiện tại, chủ tịch Florentino Perez đang có ý định đầu tư chiêu mộ Trent Alexander-Arnold vào ngay hè 2024.

Đã rõ về "vấn đề cá nhân nghiêm trọng" của Cancelo

Thứ 5, 21/03/2024 | 08:56
Việc Cancelo bất ngờ phải vắng mặt trong đội hình Barca suốt một tuần qua khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.